Tímarit lögfræðinga


Tímarit lögfræðinga - 01.07.2002, Page 36

Tímarit lögfræðinga - 01.07.2002, Page 36
Stóru keðjumar hafa í skjóli einokunar keyrt upp matarverð. Hreðjatak þeirra á markaðinum hefur kallað fáheyrða dýrtíð yfir neytendur. [...] Ef fortölur duga ekki til, herra forseti, þá er það skoðun okkar í Samfylkingunni að Samkeppnisstofnun eigi að fá í hendur þau tæki sem hún þarf til þess að skipa fyrir um breytingar, þar á meðal að skipta upp slíkum einokunarrisum, ef hún telur þess þörf til þess að vemda hagsmuni neytenda. Forsætisráðherra, Davíð Oddsson, tók þátt í umræðunni. Hann sagði m.a.: Auðvitað á að fylgja því eftir að stórir aðilar séu ekki að misnota aðstöðu sína. Auð- vitað er 60% eignaraðild í matvælafyrirtækjum, verslunarfyrirtækjum í matvæla- iðnaði, allt of há hlutdeild.2 Auðvitað er það uggvænlegt og sérstaklega þegar menn hafa á tilfinningunni að menn beiti ekki því mikla valdi sem þeir hafa þar af skyn- semi. Auðvitað hlýtur að koma til greina af hálfu ríkisins og Alþingis að skipta upp slíkum eignum ef þær eru misnotaðar. Umræður þessar vöktu athygli, ekki síst þau orð sem höfð eru eftir forsætis- ráðherra. Hafa þau m.a. leitt til umræðu um skiptingu fyrirtækja með opinberu valdboði sem réttarúrræði.3 Það er einmitt sú umræða sem er tilefni þessarar greinar. I henni er leitað svara við þessum spumingum: 1. Hefur evrópskur samkeppnisréttur að geyma heimildir til gefa fyrirmæli um að fyrirtækjum með markaðsráðandi stöðu skuli skipt upp? 2. Geta íslensk samkeppnisyfirvöld gefið slík fyrirmæli á grundvelli íslensku sam- keppnislaganna? 3. Ef ekki, er þá hægt að heimila slíkt úrræði í lögum vegna ákvæða stjórnar- skrárinnar um friðhelgi eignarréttarins og atvinnufrelsi? Áður en tekist er á við spurningarnar verður gerð almenn grein fyrir því réttarúrræði sem skipting fyrirtækja með opinberu valdboði er. Þá verður enn- fremur stuttlega fjallað um það í rétti annarra ríkja. Fyrmefndir stjómmálaleiðtogar hafa verið gagnrýndir fyrir ummæli sín, ekki síst forsætisráðherra. Hefur gagnrýnin m.a. hnigið að því að ummælin hafi verið látin falla í lögfræðilegu tómarúmi þar sem lagaheimildir til að grípa til úrræða af því tagi sem nefnd eru skorti í íslenskum rétti, auk þess sem vafamál sé hvort þess konar heimildir gætu yfirhöfuð samrýmst ákvæðum stjómarskrár- 2 Hér mun einkum vísað til sterkrar stöðu Baugs hf. á dagvörumarkaði. Samkvæmt upplýsingum frá Samtökum verslunarinnar - FIS mun sameiginleg markaðshlutdeild Baugs hf. og Kaupáss hf. á dagvörumarkaði á höfuðborgarsvæðinu vera um 80% og sameiginleg markaðshlutdeild Húsasmiðj- unnar hf. og BYKO hf. á byggingavörumarkaði um 80-90%. 3 Sjá t.d. Reykjavíkurbréf Morgunblaðsins sunnudaginn 17. febrúar 2002. 130
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104

x

Tímarit lögfræðinga

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit lögfræðinga
https://timarit.is/publication/586

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.