19. júní


19. júní - 19.06.1969, Page 23

19. júní - 19.06.1969, Page 23
in sú andlega heilbrigðisþjónusta. Hvjgarástand fyrir og eftir fæðinguna veldur stundum fullkom- inni geðtruflun, sem má svo mikið draga úr og forðast, ef þekking og skilyrði eru til þess að fram- kvæma geðvernd. Menningarþjóðfélag nútímans ætti að finna stolt sitt í að skapa þannig aðstæður. Mannúðarstarfsemi er alls staðar að reyna að líkna þeim, sem þjást, en nú eru til þess svo marg- ir möguleikar. Fordómar og hindurvitni, trúar- kreddur og vanþekking er í okkar vestræna heimi ekki lengur það, sem þarf að berjast við í sam- bandi við meðgöngutíma og fæðingar. Eitt er það, sem þó hefur ótrúlega mikið að segja við fæð- inguna sjálfa, en það er sú huggun, hlýja og mannleg fullkomnun, sem í því er fólgin að sýna náunganum kærleika á öllum sviðum og alls staðar sem hans er þörf. Þörfin er þó mest hjá þeim, sem líða, eins og móðurinni, sem er að fæða hartiið sitt. Einmanaleikinn er sárasti fylgi- nautur óttans og kvíðans, sem fæðandi konan finnur svo oft fyrir. Geðvernd er að komast í það horf, að sérhver sá, er finnur til vanmáttar á þvi sviði, getur nálg- ast hjálp og fullan skilning án þess að óttast ná- ungann, hvað hann segir eða hugsar. Svo er og um fjölgunarstarfsemina, ])ótt mörgu sé þar ábótavant. t fornöld er lítið vitað um meðferð fæðandi kvenna, en gríski læknirinn Hippokrates (460-—■ 377 f. Kr.) skrifar töluvert um meðgöngutímann og fæðinguna, sem var eins og öll læknisfræði, frumstæð á þeim dögum. Sjúkrahús voru ekki til. Búddha, sem var uppi í kringum 535 árum fyrir Krists burð, flutti þá kenningu, að góðverkin væru leiðin til „nirvana“, og það hafði vafalaust mikil áhrif á meðferð sjúklinga og varð til þess að draga úr því miskunnarleysi, sem stéttaskipunin í Ind- landi hafði í för með sér, skapaði virðingu og trú á það góða. Talið er, að sú sé ástæðan til þess, að indverskir konungar voru fyrstir til þess í sögu mannkynsins að byggja sjúkrahús. Aðrar heimildir segja, að á Ceylon hafi verið byggð sjúkrahús 427 árum fyrir Krists burð. Fyrsti stofnandi sjúkra- húsa á Vesturlöndum, sem sögur fara af, var uppi 330—379 eftir Krists burð og var Basilios hinn mikli í Caesarea. 1 Vestur-Evrópu fara ekki sögur af sjúkrahús- um fyrr en á 7. öld, og er það í París, að fyrst er sagt frá „Hótel-Dieu“. Próf. J. Whitridge Williams, hinn þekkti fæð- ingalæknir við Johns Hopkins Hospital, segir, að fyrsti vísir að fæðingadeild hafi verið í París á dög- um Loðvíks helga á 13. öld. Þá var sjúkrahúsið „Hótel-Dieu“ stækkað, og í kjallara þess útbúin þjónusta fyrir „des acouchiez". Hundrað árum seinna er þessari fæðingadeild lýst með þessu gamla orðalagi: „Fimmta deildin niðri undir þessum stóra sal er á afskekktum og loftlausum stað, og þar eru barnshafandi konur og þær, sem eru að fæða, því það gefur að skilja, að það sæmir sér vel, að fæð- andi konur séu á afviknum og huldum stað, og séu ekki til sýnis eins og annað veikt fólk, og er pláss þar fyrir 24 rúm.“ Ekki voru miklar þjóð- félagsbreytingar á þessum öldum og umbóta varla von í heilbrigðismálum og því síður fæðingahjálp, enda er á dögum Franz I. Frakkakonungs (1494 — 1547) þess enn getið, að í „Hótel-Dieu“ hafi ekki orðið miklar breytingar, nema hvað stærð viðvík- ur. Fæðingasalurinn „salle des accouchées“ var kjallarabygging, „svo neðarlega, að þegar flóð var í Signu, stóð vatnið einu feti neðan við gluggana og tveim fetum ofan við rúmstæðin — og olli það miklum óþægindum“. Ennfremur má bæta því við, að sjúklingarnir voru fjórir saman i einu rúmi, og ekki gerður á því greinarmunur, hvort það voru konur á meðgöngutima eða búnar að fæða, sjúkar eða heilbrigðar. Þarna var stöðugur faraldur af barnsfararsótt, og ekki voru gerðar neinar veruleg- ar breytingar á þessari fæðingadeild fyrr en á stjórnarbyltingartimabilinu. Fjölda sjúklinga var þó fækkað í tvo í hverju rúmi og reynt að skilja þá að með planka eftir miðju rúmsins. I byrjun 17. aldar var útbúin fæðingadeild á „Hótel-Dieu“, og hjá yfirljósmóðurinni fengu ljós- mæðranemar kennslu. Þetta var þriggja mánaða námskeið, og var á þeim tima kennt allt, sem þá var vitað um fæðingafræði, og eru það þess vegna timamót i sögu fæðingahjálpar og langt á undan öðrum löndum álfunnar. Þekktust þessara frönsku ljósmæðra var Marie-Louise Bourgeois, sem var fædd 1564 í Hennegan í Belgíu og var gift feld- skera. Hú gaf út bók um fæðingahjálp 1609, þar sem hún segir frá reynslu sinni í fæðingahjálp og ýmsum nýjungum í starfinu. Hún minntist á framfall á naflastreng, þegar belgir rifna, og segir frá því, hvernig hægt sé að sækja fylgju. Meira að segja minnist hún á ytri-vendingu barnsins í höf- uðstöðu. Á stjórnarbyltingarárunum var þessi fæðinga- deild flutt í Port Royal í París, þar sem hún síð- an hefur verið. Ýmsir frægustu fæðingalæknar 19. JÚNÍ 21

x

19. júní

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: 19. júní
https://timarit.is/publication/671

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.