19. júní


19. júní - 19.06.1984, Síða 80

19. júní - 19.06.1984, Síða 80
Bókmenntir Sögur um mig og þig Vigdís Grímsdóttir: TÍU MYNDIR ÚR LÍFI ÞÍNU sögur um þykjustuleik og alvörudrauma. Útgefandi: Svart á hvítu og í samvinnu viö Metra. Rcykjavík 1983. 91 bls. Smásagnasafn Vigdísar Grímsdóttur, sem út kom fyrir jólin síðustu, hefur fengið sér- lega góðar viðtökur lesenda og afbragðs dóma gagnrýnenda dagblaðanna og ekki að ástæðulausu. Þessi fyrsta bók höfundar ber engan byrj- endabrag en er skrifuð af listfengi og ögun. Sögurnar tíu eru tengdar með stuttum ljóðum eða Ijóðabrotum í stað fyrirsagna. Eitt þeirra er svona og fer fyrir sögu af sjálfs- morðshugleiðingu: Ég sé þau flaksast í vindinum lökin þjóta alein að húsabaki alein að húsabaki • eins og orð þín vina mín (39) Allar fjalla sögurnar um konur, konur á ýmsum aldri, konur af ólíkri þjóðfélagsstétt og í margvíslegum kringumstæðum. Sögurnar eru afar hógværar, stundum hlé- drægar, í annan tíma ógnþrungnar, en alltaf persónulegar og næmar. Og viðkvæmar eru þær án væmni, eru fremur á verði gagnvart ofhlæði tilfinninganna, tilbúnar að lokast eins og skel ef einhver ætlar að stinga í rós- rautt hjartakjötið. Sögurnar fjalla með ýmsum tilbrigðum um líf konunnar og drauminn, sem gerir lífið bærilegt. Höfundur notar draumaheiminn við hlið vökuheimsins eins og hann sé jafn- vígur og sýnir okkur raunveruleg dæmi þess að svo sé. Draumurinn læknar hvort sem hann rætist eða ekki. Dagdraumar líka. í inngangi sagnanna talar konan við elsk- hugann eða Iesandann. Höfundur notar þar, eins og í sjálfum sögunum, ofurraunsæi í lýs- ingum, fléttar inn forn minni ævintýra, Rauðhettu, nornina, draumfarir og ástar- leiki og samruna blóðsins í orðsins fyllstu merkingu. Kaflanum lýkur á orðunum: „Ég fel mig á bak við þig og innan í þér.“ (Gæti veri lýsing á KONUNNI frá upphafi í sam- skiptum sínum við MANNINN). „Lestu lengur." (6) segir þar og er það áskorun til lesanda, mannsins, elskhugans, kvalarans eða hvaða myndar sem hann nú velur sér. Að sögunum loknum er spurt: „En hver er ég?“ Þessu leitast höfundur við að svara undanbragðalaust í sjálfum sögunum. í hverri sögu tekst skáldkonan á við næstum óbærilega þraut sögupersónunnar. Það er til dæmis skelfing telpunnar í fyrstu sögunni. Foreldrar hennar eru skilin og hún er hjá móður sinni, sem þarf að vinna utan heimilis og auðvitað þvæla telpunni með sér Vigdís Grímsdóttir. á morgnana í gæslu, hvernig sem viðrar. Telpan vætir rúmið á hverri nóttu, þó hún ætti að vera vaxin upp úr því, og á lesandinn auðvelt með að tengja það atferli óttanum í hug telpunnar sem m.a. birtist í draumum hennar um að mamma hennar liggi dáin í þröngum „blómakassa". í niðurlagi sög- unnar rætist ósk telpunnar í draumi: foreldr- arnir eru ástfangin og sameinuð á ný. Ræður fólk lífi sínu sjálft? Eða er það þol- andi umhverfis og aðstæðna? Um þetta er fjallað í nokkrum sagnanna, m.a. þeirri um „hávöxnu konuna, grönnu og útlimalöngu" sem átti sér einskis vant og var fullkomlega ánægð en sagði þó við sjálfa sig með nokkru stolti: „...hefði ég ekki gifst Páli fyrír 20 árumhefðiégorðiðskáldkona". (20). Hérer hárfín skilgreining og fordómalaus á yfir- stéttarkonunni, em margir kvenrithöfundar nota óspart til að skopast að. í sögunni, sem hefst á bls. 63 á Ijóðabrotinu: Elskan visin lilja í jakkavasa karlsins í kassanum. segir frá konunni, sem skrifar karlmann- inum, vini sínum, bréf og sendir honum það sem hún hefur verið að semja og biður hann um álit á skrifunum: „Ég veit líka að þú sem hefur svo fastmótaðar skoðanir og óbrjálaða sannfæringu hugsar með þér að þetta sé enn einn vællinn frá enn einni konunni sem haldi að hafi hún bara nægan tíma, þá geti hún gert næstum hvað sem er.“ (66). Þetta er flott saga um aðstöðuleysið margumtalað, þegar „sérherbergið" vantar. Sagan er þannig upp- byggð að hún orkar sterkt til mótvægis við sífur hins tímahrakta og býr yfir mikilli innri spennu. Höfundur bregöur margs konar ljósi á þykjustuleikinn, þetta aldagamla ráð til að Iifa af. í einni sögunni er það gömul kona, ekkja með allan heimsins tíma, sem byrjar að undirbúa komu sonar síns á mánudegi hafi hann sagst ætla að koma næsta sunnu- dag. Hún talar hljóðlaust við ungan mann sem hímir reykjandi handan götunnar og gónir upp í gluggann til hennar, að hún heldur. Sagan hefst á þessu ljóðkorni: Ég lét sem það sé Ijóð í vasa mínum Uggur og hræðsla eru aldrei fjarverandi í mannlífinu. Ekki heldur í þessum sögum. Óttinn er næstum áþreifanlegur í sögunni um drykkfelldu konuna, sem vanmáttug og niðurlægð mátti þola nauðgun og barsmíð frá hendi ofstopafulls eiginmanns. En samskipti manna eru ekki alltaf óþol- andi. Jafnvel hið illa getur að einhverju leyti verið gott. Sagan um stúlkuna sjö ára, hugar- heim hennar og samlíf með fjölskyldu sinni og þá sérstaklega föður sfnum, er sterk saga og látlaus um ást föður og dóttur. Sögur Vigdísar eru einstaklega þrungnar tilfinningu frásegjenda, kvennanna - ungra og gamalla - sem taka örlögum sínum á mis- munandi hátt: „Ég rugga mér fram og aftur í stólnum og finn glöggt til valds míns og styrkleika." segir bankastýran í sögunni á bls. 79. Þetta er frábær saga um tvær konur, bankastýruna og þvottakonuna, sem báðar sitja og standa í skugga valdsins og eru hræddar við að missa vinnuna, og þar með öryggið. Hræðslan gerir menn vonda. Þær eiga margt sameiginlegt, húsbóndinn og þrællinn. I annarri sögu segir konan: „Þegar mér líður veruleg illa fer ég inn á baðherbergi og loka að mér.“ (73); Þriðja „Það gagnar ekk- ert að drepa sig - segi ég lágt, set bómull í sárið og þurrka blóðið af speglinum. Þegar ég hef gljáfægt hann og pússað stend ég lengi kyrr og horfi á sjálfa mig. Ég rek tunguna framan í spegilinn og gretti mig.“ (45). Hin fjórða: „Þú mátt ekki halda að ég hafi verið óhamingjusöm. Þvert á móti. Við höfðum alla tfð nóg fyrir okkur að leggja." (28). Þessar sögur um þykjustuleiki og alvöru- drauma eru einstaklega áleitnar hugmynda- ríkar og fjölbreyttar, þar sem höfundurinn geymir sig á bak við hinar ólíkustu persónur og bregður víða upp stækkuðum myndum eins og ofurraunsæjunt sem vekja allt að því ofboð manns eins og kíkt sé í smásjá. En engu er þar ofaukið, því allt er ekta - þótt skáldskapur sé - og uppfullt af þessu óskil- greinanlega einhverju sem ljómar af allri góðri list. 80
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88

x

19. júní

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: 19. júní
https://timarit.is/publication/671

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.