19. júní

Ataaseq assigiiaat ilaat

19. júní - 19.06.2002, Qupperneq 30

19. júní - 19.06.2002, Qupperneq 30
Tálkvendi í kvikmyndum birtingarmynd nútímakvenna? Eftir. Sigríði Heiðu Kristjánsdóttur bókmenntafræðing Sjálfstæða og kynferðislega konan hefur lengi verið álitin ógn í Hollywood kvikmyndum. Birting- armynd hennar náði þó hátindinum á fimmta ára- tugnum með tilkomu svokallaðra film noir mynda, sem eru upphaflega undirgrein bófa- og spennu- mynda og þekkjast oft af drungalegu umhverfi frekar en sem sérstök kvikmyndagrein. Mynd- irnar endurspegla m.a. þær breyttu þjóðfélagsað- stæður í Bandaríkjunum sem urðu í kjölfar Seinni heimsstyrjaldarinnar þegar hætt var að hvetja konur til að sækja út á vinnumarkaðinn vegna heimkomu karla úr stríðinu. Það reyndist ekki vera hægt að snúa þróuninni við, þær voru búnar að kynnast fjárhagslegu sjálfstæði og því tók ekki sama Ijúfa, undirgefna stúlkan á móti ástmanni sínum við lok stríðs heldur sjálfstæð framakona. Mörgum körlum þótti breytt hlutverk kvenna ógn- un og töldu sig hafa glatað sínu gamla hlutverki sem eina fyrirvinna heimilisins. Birtingarmynd þessara sjálfstæðu kvenna er svokölluð „femme fatale“ eða tálkvendi í film noir myndum. Vopnaðar og kynferðislega árásagjarnar Sem kvikmyndatákn er tálkvendið þekkt fyrir afar eggjandi framkomu, það er fallegt, kynþokkafullt og með líkama sem enginn karlmaður með réttu ráði getur staðist. Tálkvendið sést ekki innan í kvikmyndaramma nema að vera annað hvort með sígarettu í munninum, byssu í hendinni eða karl- mann fastan við varirnar. Þröngur eða efnislítill klæðnaður undirstrikar líkama hennar og kynferð- islegt aðdráttarafl. (film noir táknar tálkvendið þá ógn sem fjölskyldunni, undirstöðu bandarísks samfélags, stendur af sjálfstæði hinnar vinnandi konu. Konan hefur sjálf engan áhuga á að stofna til fjölskyldu heldur tælir hún menn frá fjölskyldum sínum oftast með það í huga að komast yfir pen- inga þeirra. En til þess að ná peningunum verður hún að losa sig við manngreyin - drepa þá. Hún notar fagran líkama sinn og kynþokka hikstarlaust til að ginna menn til sín og sannfæra þá um sann- leikann með svikulum orðum. Tálkvendið er eins og könguló sem festir karl- ana í vefi sínum, því fylgi þeir ráðum hennar flækja þeir sig í svikavef og láta þá oftast lífið. Deyi karl- hetjan ekki kostar ráóabruggið tálkvendið sjálft lífið, með því skapast aftur jafnvægi í söguheimi myndarinnar og karlinn getur snúið heim til fjöl- skyldu sinnar. Tálkvendið flokkast því oftast sem illmenni, sem sést best af því hve oft hún er í slag- togi við óamerísk öfl eins og t.d. kommúnistum. Hún er ófreskja sem tætir í sig bandarískt samfé- lag og því er nauðsynlegt að útrýma henni í myndunum til að fjölskyldan haldi velli. Samúð á- horfenda var því ávallt með karlhetjunni sem tálkvendið afvegaleiddi upp í rekkju sína og svipt- ir þar með fjölskyldunni og jafnvel aleigunni. Þótt samúð áhorfenda hafi ekki legið hjá tál- kvendum þá voru hlutverk þeirra afar eftirsótt meðal margra frægustu leikkvenna á fimmta ára- tugnum í Hollywood. Ástæðan kann að vera sú að það er áhugaverðara og meira krefjandi að leika illmenni heldur en t.d. óvirka eiginkonu eða kærustu karlhetjunnar, sem áttu ekki að gera ann- að en vera stoð og stytta hans. Frægustu femme fatale leikkonurnar voru Joan Crawford fyrir túlk- un sína á Mildred Pierce í samnefndri mynd, sem fjallar um „passífa" eiginkonu sem dag einn stofn- ar eigið fyrirtæki, yfirgefur eiginmann sinn og öðl- ast þar með sjálfstæði. Og svo er það leikkonan Barbara Stanwyck lék oftast femme fatale allra leikkvenna og hún hlaut því hið skemmtilega viðurnefni „Barbara the Butcher", því um leið og hún birtist á skjánum var ekki langt í að blóðið færi að flæða. Double Indemnity (Billy Wilder, 1944)
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72

x

19. júní

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: 19. júní
https://timarit.is/publication/671

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.