Fréttablaðið - 30.04.2011, Side 26

Fréttablaðið - 30.04.2011, Side 26
30. apríl 2011 LAUGARDAGUR26 Í lok ársins 1996 birtist í tíma- ritinu The Economist ítarleg úttekt á beinu lýðræði, þar sem hvatt var til róttækra breyt- inga á framkvæmd lýðræðis í nútímaríkjum. Höfundar úttektarinnar og leiðara- höfundar tímaritsins töldu augljóst að beint lýðræði myndi fá aukið vægi þegar kæmi fram á 21. öldina en vægi fulltrúalýðræðis myndi að sama skapi minnka. Þeir hvöttu til þess að fjölga mjög þjóðaratkvæðagreiðslum, svo almenningur í lýðræðisríkjum gæti í auknum mæli tekið ákvörðunarvaldið í sínar hendur. Völd og áhrif atvinnu- stjórnmálamanna myndu jafnframt dvína. Í síðustu viku birtist svo í sama tímariti önnur úttekt á beinu lýðræði, ekki síður ítarleg en sú fyrri, en í þetta sinn virðast höfundarnir komnir með bakþanka: Beina lýðræðið virkar ekki alltaf sem skyldi. Leiðir af sér glundroða Bakþankarnir stafa einkum af reynsl- unni frá Kaliforníu, þar sem beint lýð- ræði hefur verið stundað í ríkum mæli síðan 1978, en þá var svonefnd „Til- laga 13“ borin undir íbúa ríkisins. Hún snerist um lækkun eignaskatts, og var samþykkt með 57 prósentum atkvæða þrátt fyrir andstöðu beggja stóru stjórnmálaflokkanna. Síðan þá hafa Kaliforníubúar verið einstak- lega duglegir við að efna til þjóðarat- kvæðagreiðslna um alls kyns málefni, stór sem smá. Höfundar úttektarinnar í The Econ- omist segja þessa tilraun með beint lýðræði í Kaliforníu augljóslega hafa mistekist. „Löggjöf almennings hefur leitt af sér glundroða. Margar tillögurnar hafa annaðhvort lækkað skatta eða aukið útgjöld, og þar með gert mönn- um enn erfiðara að koma jafnvægi á ríkisfjármálin. Sumar eru svo van- hugsaðar að afraksturinn er andstaða þess sem lagt var upp með.“ Ofvaxinn skuldavandi Þrátt fyrir náttúrufegurð, fjölbreytt mannlíf og ólgandi frumkvöðlastarf, bæði í kvikmyndageiranum og tölvu- geiranum, er Kalifornía að sligast undan skuldum. Atvinnuleysi er tólf prósent, sem er meira en í langflest- um ríkjum Bandaríkjanna. Í Kaliforníu búa nærri 40 milljón- ir manna. Þetta er fjölmennasta ríki Bandaríkjanna og framleiðslan þar er 13 prósent af þjóðarframleiðslu Bandaríkjanna. Fjárhagsvandræði Kaliforníu hafa því veruleg áhrif á efnahagslíf allra Bandaríkjanna. Ástæðu skuldavandans og þar með meginástæðu fjárhagsvanda Kaliforníu má, að sögn Economist, að miklu leyti rekja til mislukkaðra ákvarðana sem teknar hafa verið í þjóðaratkvæðagreiðslum. Lamað þing Tíðar þjóðaratkvæðagreiðslur eru sömuleiðis sagðar ástæða þess að framkvæmdarvaldið er veikburða og löggjafarvaldið nánast lamað. „Hver vill sitja á þingi þar sem 70-90 pró- sentum fjárlaganna hefur fyrirfram verið úthlutað?“ spyr The Economist. „Þeir malbikuðu paradís og settu upp kjörklefa.“ Í tímaritinu er vitnað í James Madison, einn svonefndra „lands- feðra Bandaríkjanna“ og helsta höf- und bandarísku stjórnarskrárinnar, sem á sínum tíma skrifaði: „Almenn- ingsstjórn án almennra upplýsinga eða möguleikanna til þess að verða sér úti um þær er ekkert annað en forleikur að skrípaleik eða harmleik, nema hvort tveggja sé.“ Samt við bjargandi Þeir hjá Economist eru þó engan veg- inn á því að gefa beint lýðræði upp á bátinn, þrátt fyrir vandkvæðin á fram- kvæmd þess sem reynslan frá Kali- forníu hefur dregið fram í dagsljósið. Þvert á móti telja þeir vel mögulegt að standa þannig að verki, að beint lýð- ræði verði til góðs frekar en ills. Ýmsa hnökra verði að sníða af útfærslunni, eins og hún hefur verið í Kaliforníu, og þá geti allt gengið eins og í sögu. „Almennilegt lýðræði er miklu meira en stöðugt kosningaferli,“ skrif- ar leiðarahöfundurinn hjá Economist. „Það verður að fela í sér ígrundun, þróaðar stofnanir og aðhaldskerfi á borð við það sem innbyggt er í banda- rísku stjórnarskrána.“ Geðþóttavald þjóðar Þótt meginhugmyndin með lýðræði sé sú að þjóðir eigi sjálfar að taka ákvarðanir í eigin málum, oftast með milligöngu kjörinna fulltrúa þjóðar- innar, þá hefur lýðræðisfyrirkomulag nútímaþjóðfélaga einnig verið byggt á þeirri grundvallarhugmynd að skipta ríkisvaldinu í löggjafarvald, fram- kvæmdarvald og dómsvald. Tilgang- urinn með þeirri þrískiptingu er sá, að þessar þrjár greinar ríkisvaldsins hafi eftirlit og aðhald hver með annarri. Með þessu gagnkvæma aðhaldi er komið í veg fyrir það geðþóttavald, sem einvaldskonungar og aðalsstétt- ir höfðu áður. Aðhaldslaust geðþótta- vald þjóðarinnar getur varla verið það, sem talsmenn beins lýðræðis eru að biðja um, enda eru þjóðir ekki síður misvitrar en einvaldskonungar. Hugsandi þjóðþing Þessu virðast þeir, sem starfa hjá The Economist, hafa gert sér fulla grein fyrir strax árið 1996, þegar þeir hófu herferð sína í þágu beins lýðræðis. Þeir settu strax þá ýmsa fyrirvara og vísuðu meðal annars til langrar reynslu Svisslendinga af þjóðarat- kvæðagreiðslum. „Fyrsti lærdómurinn af reynslu Svisslendinga er sá, að beint lýðræði er erfiðisvinna,“ skrifuðu þeir árið 1996. „Annar er sá, að þótt það dragi úr mikilvægi stjórnmálamanna þá hefur það ekki í för með sér að vel hugsandi þjóðþing verði óþarft.“ Vanda þarf til verka Lykilatriðið, að mati Economist, er að beint lýðræði megi ekki vera ráðandi afl eða drifkraftur stjórnmálaþró- unarinnar. Þess í stað þarf það að fá aftur það hlutverk að vera öryggis- ventill þegar fulltrúalýðræðið fer út af sporinu, eins og hugmyndin var upphaflega þegar beinu lýðræði var komið á í Kaliforníu fyrir um hundr- að árum. Gera þarf ýmsar breytingar á fyr- irkomulagi þjóðaratkvæðagreiðslna, hvernig til þeirra er stofnað og hvern- ig að þeim er staðið. „Það þarf að verða miklu erfiðara að koma með tillögur. Þær þurfa að vera styttri og einfaldari, þannig að kjósendur geti raunverulega skilið þær. Í texta þeirra þarf að taka fram hver kostnaðurinn við þær verður, og hvaðan það fé á að koma. Og nái þær fram að ganga, þá þarf löggjafarþing- ið að geta gert á þeim breytingar.“ Kaliforníutilraun með lýðræðið Íbúar í Kaliforníu eru afar duglegir við að efna til þjóðaratkvæðagreiðslna. Guðsteinn Bjarnason kynnti sér umfjöllun tímaritsins The Economist, sem fyrir fimmtán árum fór í herferð í þágu beins lýðræðis en telur nú að tilraunin í Kaliforníu hafi misheppnast. HITAMÁL Andstæðingar þess að múslimar fengju að reisa bænaturna háðu harða baráttu þegar málið var borið undir kjósendur í Sviss árið 2009. NORDICPHOTOS/AFP KOSIÐ Á BÍLASÖLU Þegar kosið er í í Kaliforníu eru kjörstaðir settir upp á ólíklegustu stöðum, þar á meðal á þessari bílasölu í Beverly Hills. NORDICPHOTOS/AFP BEINT LÝÐRÆÐI Í SVISS BEINT LÝÐRÆÐI Í KALIFORNÍU Beint lýðræði í formi þjóðaratkvæða-greiðslna hefur tíðkast öldum saman í Sviss og ræður miklu um framvindu stjórn- mála þar í landi. Þjóðaratkvæðagreiðslur eru algengar og snúast ýmist um stærri mál eða smærri. Þátttaka í þeim er góð og umræður í samfélaginu oftast miklar. Reglurnar eru þær að allar stjórnarskrár- breytingar þarf að bera undir þjóðina en um önnur lög þarf að efna til þjóðaratkvæðagreiðslu ef 50 þúsund manns, nálægt 1,2 prósentum landsmanna, krefjast þess. Þá geta 100 þúsund manns, eða um 2,5 prósent þjóðarinnar, krafist breytingar á stjórnarskrá, og ber þjóðþinginu þá að taka afstöðu til þess. Niðurstöðuna, hvort sem þingið er fylgjandi breytingunni eða ekki, þarf að leggja í þjóðar- atkvæðagreiðslu. Ekki er mögulegt að bera neitt sem tengist fjárlögum ríkisins undir þjóðina, en mál sem varða fjárlög einstakra kantóna er þó hægt að bera undir atkvæði íbúa viðkomandi kantónu. Reglur um slíkt eru þó mismunandi eftir kant- ónum. Íbúar Kaliforníu hafa, samkvæmt stjórnar- skrá ríkisins, víðtækan rétt til að taka ákvarð- anir um stjórn ríkisins með því að kalla eftir íbúakosningu. Íbúarnir geta krafist kosninga um öll lög, sem ríkisþingið hefur samþykkt. Þingið getur einnig borið lög undir kjósendur. Kjósendur geta einnig lagt sjálfir fram tillögur að lögum, og greiða þá sjálfir atkvæði um þau án aðkomu þingsins. Þeir geta einnig lagt fram tillögur að stjórnarskrárbreytingum, og greiða þá sömu- leiðis atkvæði um þær án aðkomu þingsins. Miðað er við að hverju sinni þurfi fimm prósent þess kjósendafjölda, sem tók þátt í síð- ustu ríkisstjórakosningum, til að knýja fram kosningu um lagafrumvarp, en átta prósent til að knýja fram kosningu um stjórnarskrár- breytingu. Loks geta íbúar Kaliforníu krafist kosninga um hvort víkja eigi kjörnum embættismanni úr starfi. Síðan 1912 hafa hundruð slíkra þjóðarat- kvæðagreiðslna verið haldnar í Kaliforníu, flestar þó á síðustu áratugum.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104

x

Fréttablaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Fréttablaðið
https://timarit.is/publication/108

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.