Fréttablaðið - 30.04.2011, Page 68

Fréttablaðið - 30.04.2011, Page 68
Stuðningur við börn í grunnskólum sem eiga við vanda að stríða. Þú ert að byrja á nýjum vinnustað og ert eftir- væntingar full(ur). Spennan í loftinu er áþreifanleg og þú hlakkar til að takast á við þau verkefni sem bíða. Stuttu eftir að þú hefur hafið störf finnst þér að meiri áhersla sé lögð á þá hluti sem þú átt í erfiðleikum með heldur en þá sem þú ert góð(ur) í. Styrkleikar þínir eru ekki metnir að þínu mati og þú finnur til vanmáttar þar sem þér tekst illa að leysa þau verkefni sem eru lögð fyrir þig. Þú finnur þig illa með vinnufélögum, sérstaklega þeim sem eru stöðugt að minna þig á veikleika þína. Yfirmennirnir úthluta þér fleiri verkefnum sem falla að veikleikum þínum. Tímarnir þar sem þú færð að nota styrkleika þína eru fáir og standa stutt yfir. Hvað gerir þú? Skiptir þú um vinnustað? Settu þig í spor Settu þig nú í spor þess sem er sex ára, taktu fyrrgreindan veruleika og heimfærðu á barn sem byrjar í skóla, sínum vinnustað. Átt þú þá möguleika á að skipta um vinnustað? Nei, líkast til ekki. Þú ert ráðinn til starfsins í 10 ár án uppsagnarákvæðis. Á síðasta ári fékk ég styrk frá Nýsköpunarsjóði námsmanna og Hjálparstarfi kirkjunnar til að gera eigindlega rannsókn í samvinnu við kennara minn, Hervöru Ölmu Árnadóttur. Í rannsókninni var rætt við átta ungmenni sem voru utan skóla og án atvinnu. Megintilgangur rannsóknarinnar var að auka þekkingu á þeim leiðum sem farnar hafa verið í Reykjavík til þess að styðja ungt fólk til náms á aldrinum 16–20 ára. Það er, ungt fólk sem bjó við félagslega erfiðar aðstæður vegna fjölskylduaðstæðna eða vegna eigin félagslegra vandamála. Niðurstöður rannsóknarinnar gáfu til kynna að stuðningur væri til staðar fyrir ungmenni sem búa við félagslegan vanda en svo virtist sem aðgangur unga fólksins að þeim stuðnings-úrræðum mætti vera markvissari og betur sniðinn að þeirra þörfum. Flest höfðu þau lítinn eða engan stuðning frá fjölskyldu sinni en þrátt fyrir það skýr markmið um framtíð sína og áætlanir. Stuðningsúrræðin sem þeim stóðu til boða nýttu þau illa og var helsta ástæðan sú að þau vissu ekki um úrræðin en einnig að stuðnin- gurinn sem þau töldu sig þurfa á að halda var ekki í boði. Töldu sig illa undirbúin Það vakti athygli að öll þau ungmenni sem var talað við í rannsókninni töldu grunnskólagöngu sína ekki hafa undirbúið þau vel fyrir framhaldsnám. Niðurstöðurnar leiða líkur að því að auka þurfi stuðning til ungmenna sem glíma við félagslega erfiðleika svo að réttur þeirra til framhaldsnáms verði ekki fyrir borð borinn. Ennfremur svo að félagslegir erfiðleikar ungmennanna skerði ekki tækifæri þeirra til að stunda nám. Áhugavert var að staldra aðeins við sjónarhorn ungmennanna á grunnskólagöngu sína og velta fyrir mér hvað þau eiga við með að grunnskólinn undirbúi þau illa fyrir framhaldsnám og lífið. Þau höfðu misjafnar sögur að segja sem áttu þó sameiginlegt lýsingar á afskiptaleysi starfsmanna skólanna af þeim. Einelti, lélegar einkunnir, félagsleg einangrun, ólæsi og fleiri erfiðleikar var veruleiki barnanna. Samkvæmt frásögn þeirra var ekki tekið á málunum innan skólans né heima hjá þeim. Upplifun þeirra var að þeim börnum sem gekk vel og höfðu áhuga á námsefninu sem var lagt fyrir í grunnskólanum hafi verið sinnt vel en þau sem áttu í erfiðleikum voru sett til hliðar. Viðmælendur mínir töldu sig hafa verið sett til hliðar og ekki sinnt sem skyldi. Öll ungmennin koma frá brotnum heimilum þar sem vanræksla, fátækt, vímuefnaneysla foreldra og barnanna sjálfra var algeng. Samt virðist ekki hafa verið gripið inn með markvissar aðgerðir fyrir þessi börn til að styðja þau. Erum við á villigötum? Ég hef hugsað aðeins um hvernig skólakerfi okkar er uppbyggt. Sumar rannsóknir gefa vísbendingar um hátt hlutfall brottfallsnema úr framhaldsnámi og lágt menntunarstig. Getur það verið að við séum á villigötum og einblínum um of á að halda í gamalt úrelt kerfi í grunnskólum þar sem áherslan er lögð á að allir læri það sama í grunninn? Væri nær að skoða strax við upphaf skólagöngunnar hvar áhugasvið barnanna liggur og láta þau stjórna svolítið ferðinni sjálf við val sitt á námi? Ef barni er gefið val og það ákveður sjálft það sem það vill er líklegra að það verði ánægt með sinn hlut. Ég er ekki að leggja til að þau ákveði full- komlega sjálf það sem þau vilja, heldur að áhugasvið þeirra sé greint og þau velji síðan það sem þeim finnst skemmtilegt og áhugavert að fást við. Ætla má að sá sem er minntur á það daglega hversu ómögulegur hann er í vinnu sinni verði með frekar brotna sjálfs- mynd og skili af sér lélegu verki til lengri tíma. Á sama hátt má ætla að sá sem fær hrós og hvatningu fyrir hvað hann gerir hlutina vel verði með sjálfstraust og sterka sjálfsmynd. Er þá ekki betra að vinna með það sem börnin eru sterkust í þannig að þau noti sína styrkleika sem best og verði fyrir vikið ánægðari í skólanum? Börn sem koma úr félagslega erfiðum aðstæðum þurfa að fá aukna athygli í grunnskóla og aukna aðstoð heim. Rannsóknir benda til þess að við þurfum að skoða kerfið og reyna að mæta betur þeim nemendum sem þurfa sérstakan stuðning. Það þarf að bregðast fyrr við og finna þá nemendur sem ekki fá stuðning heima og styðja þá sérstaklega. Það er göfugt starf sem þeir sinna sem vilja halda ungmennum í námi, frá vímuef na- n eyslu og hjálpa þeim til að hafa áhrif á sitt líf til hins betra. En, við þurfum að staldra við, skoða rannsóknir og þá þekkingu sem við höfum nú þegar á skólakerfinu með það í huga að breyta og bæta. Við þurfum að hafa ungmennin með í ráðum, tala við þau og hlusta á þarfir þeirra. Jafnvel mætti skoða hvort ekki sé tími til að færa skólaskyldu til 18 ára. Þá má kenna börnum óhefðbundið nám eða að vinna í vinnuskóla hafi þau ekki áhuga á bóknámi frá 16 ára aldri, hafa fjölbreyt- nina meiri þannig að fleiri finni eitthvað við sitt hæfni. Það er mikilvægt að öll ungmenni hafi eitthvað fyrir stafni og séu virk í samfélaginu. Vakandi auga Það þarf að hafa vakandi auga fyrir því hvort barn sé með einkenni þess sem á við vanda að stríða og aðstoða þá barnið í náminu út frá þeim forsendum að færa það nær mögulegu framhaldsnámi, hvert svo sem það verður. Allir sem rætt var við í rannsókninni okkar voru sammála um að menntun væri lykillinn að framtíðinni. Allir höfðu seiglu og dug til að takast á við sínar aðstæður án þess leiða hugann að uppgjöf. Þeir sem vinna í kerfinu verða að vera eins þenkjandi og stöðugt í leit að bættum úrræðum fyrir þá sem á þurfa að halda. Einu sinni var framfaraskref tekið með því að leyfa öllum að læra. Kannski er framfaraskrefið nú fólgið í því að leyfa öllum að taka þátt í að velja sér sjálf það sem þau vilja læra út frá eigin getu og áhuga. Ægir Örn Sigurgeirsson. Höfundur er meistaranemi í félagsráðgjöf við Háskóla Íslands. Fjölbreyttara námsval Ægir Örn Sigurðsson 10 – Margt smátt ...
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104

x

Fréttablaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Fréttablaðið
https://timarit.is/publication/108

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.