Frjáls verslun


Frjáls verslun - 01.01.2002, Page 49

Frjáls verslun - 01.01.2002, Page 49
EFNAHAGSRÁÐGJAFAR RÍKISSTJORNfl þjóðhagsgerð, þjóðhagsspár og áætlanir; og sem þingmenn, hagsmunasamtök og verkalýðsfélög geta leitað til? Vilja menn hafa svona vinnu í stofnun sem er í ákveðinni ijarlægð frá stjórn- málamönnum, ráðuneytum og hagsmunasamtökum - eða hafa hana innan ráðuneytanna? En hvað um að það sé gerbreytt landslag frá því sem var fyrir 28 árum þegar Þjóðhagsstofnun var sett á fót, en alls kyns „hagiræðiapparöt“ eru núna úti um allan bæ að spá og spekúlera um efnahagsmál með alls kyns spá- og reiknilíkönum? Landslagið er augljóslega gerbreytt frá því sem var fyrir 28 árum og hvað þá fyrir 40 árum þegar Efnahags- stofnunin varð tíl. Það er rétt að margar hagfræðideildir, eins og bankanna og hagsmunasamtaka, senda frá sér verðbólguspár líkt og Þjóðhagsstofnun, en þær hafa svo sem aldrei verið stór hluti af vinnu stofnunarinnar. En enginn aðili útí í bæ vinnur hins vegar þjóðhagsreikninga eða gerir þjóðhagsspá frá grunni annar en Þjóðhagsstofnun. Mörg „hagfræðiapparöt útí í bæ“ taka hins vegar greiningar og spár stofnunarinnar, breyta ýmsum forsendum, og spá upp á nýtt. Og seint geta hagdeildir hagsmunasamtaka talist óháð batterí. „Óháð greiningarstöð efnahagslifsins“ í síðasta jólablaði tíma- ritsins Vísbendingar var langt viðtal við Jón Sigurðsson, banka- stjóra Norræna fjárfestíngarbankans og fýrrverandi forstjóra Þjóðhagsstofnunar. Hann var spurður um það í ljósi hugmynda forsætisráðherra hvort hlutverki stofnunarinnar væri lokið eða hvort hún hefði enn hlutverki að gegna í efnahagslifinu - og þá hvaða hlutverki. Svar hans var eftirfarandi: „Ég tel að Þjóðhags- stofnun hafi enn hlutverki að gegna sem hlutlaus rannsóknar- og ráðgjafarstofnun sem jafnt Alþingi sem ríkisstjórn getí leitað til og almenningur getí treyst. Hins vegar er án efa tímabært að skipta verkefnum milli stofnana upp á nýtt Til dæmis þannig að þjóðhagsreikningagerð færist í meginatriðum til Hagstofu og að fjármálaráðuneytið beri sjálft ábyrgð á þjóðhagsspám sem undir- stöðu tekju- og gjaldaáætlunar fjárlagafrumvarps svo mikilvæg dæmi séu nefnd. Þetta er eðlileg þróun. En ég er þeirrar skoðunar að þörf sé fýrir stofnun eins Þjóðhagsstofnun. Ástæðan er sú að flestir aðrir sem fást við greiningu á framvindu og þróun í þjóðarbúskapnum hafa sérstakra hagsmuna að gæta, Hagfræðinganefndin í árslok 1946 Hagfræðinganefndin svonefnda var sett saman í árslok 1946 er nýsköpunarstjórn Ólafs Thors sagði af sér. Hún var aftur kölluð saman árið 1948. Jónas Haralz,Jrá Sósíalistaflokki. Klemens Tryggvason hagstofu- Gylfi Þ. Gíslason prófessor, frá stjóri, frá Framsóknarflokki. Alþýðuflokki. Ólafur Björnsson þrófessor, frá Sjálfstœðisflokki. hagsráðgjafi vinstri stjórnar Hermanns Jónassonar og hélt því starfi áfram hjá ríkisstjórn Emils Jónssonr (des. '58) og Viðreisnarstjórn Ólafs Thors (nóv. 1959). Jónas varð forstjóri Efnahags- stofnunar í ársbyrjun 1962. Árið 1960: Sérstakt efnahagsráðu- neyti stofnað og varð Jónas Haralz ráðu- neytisstjóri þess. Þetta ráðuneyti var lagt niður þegar Efnahagsstofnun var sett á fót 1962. Árið 1962: Efnahagsstofnun sett á fót og varð Jónas Haralz fyrsti forstjóri hennar. Miklar deilur urðu um tilurð þessarar stofnunar. Árið 1969: Bjarni Bragi Jónsson tók við af Jónasi Haralz sem forstjóri Efna- hagsstofnunar og gegndi því starfi fram til ársloka 1971 er stofnunin var lögð niður. Árið 1972: Hagrannsóknadeild Frarn- kvæmdastofnunar ríkisins leysti Efna- hagsstofnun af hólmi og varð Jón Sigurðsson forstöðumaður hennar. Árið 1974: Þjóðhagsstofnun hóf starf- semi með sérstökum lögum og tók við af Hagrannsóknadeild Framkvæmda- stofnunar. Árið 1980: Ólafur Davíðsson var settur forstjóri Þjóðhagsstofnunar frá 1980 til ársloka 1982 í íjarveru Jóns Sigurðs- sonar sem hélt til starfa hjá Alþjóða- gjaldeyrissjóðnum í Washington. Árið 1987: Þórður Friðjónsson ráðinn forstjóri Þjóðhagsstofnunar. Þórður hafði áður verið efnahagsráðgjafi ríkis- stjórna Gunnars Thoroddsen (1980) og Steingríms Hermannssonar (1983). Árið 1998: Friðrik Már Baldursson var settur forstjóri Þjóðhagsstofnunar í fjarveru Þórðar Friðjónssonar sem leysti af sem ráðuneytisstjóri í iðnaðar- ráðuneytinu á árunum 1998 til 1999. Árið 2001: Upp koma hugmyndir hjá Davíð Oddssyni forsætisráðherra um að leggja Þjóðhagsstofnun niður. Sú hugmynd ratar inn í áramótaskaup RÚV. Árið 2002: Framtið Þjóðhagsstofn- unar óviss. 49
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108

x

Frjáls verslun

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Frjáls verslun
https://timarit.is/publication/282

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.