Skólablaðið

Ukioqatigiit

Skólablaðið - 01.03.1987, Qupperneq 34

Skólablaðið - 01.03.1987, Qupperneq 34
34 SKÓLABLAÐIÐ Upphaf leiklistar Sigurður Arnarson þýddi og endursagði. Um 560 f.kr. var maður að nafni Peisístralas einvaldur í Aþenu. Hann var stuðningsmaður skálda og listamanna og hann hóf al- aþensku hátíðirnar til heiðurs Dion- ýsosi, en upp af þeim spratt leiklist- in. Um 500 f.kr. hófst sú venja á þessum hátíðum að taka einn söngvara út úr kórnum og láta hann svara honum. Þarna er komin fyrir- mynd kóranna í grísku harmleikjun- um. Einhvers staðar stendur að erfitt sé að segja hvert sé mesta afrek grísks anda, svo mörgu sé þar af að taka, en leiklistin hljóti ávallt að koma mönnum fljótt í hug í þessu sambandi, því að þá listgrein skópu Grikkir. Rómverjar sóttu síðan fyrir- myndir sinna leikrita til Grikkja, en þá voru það oftast gamanleikir. Á miðöldum var leiklist ekki stunduð nema að mjög litlu leyti (helgileikir). En á 16. öld voru forn- grísk leikrit prentuð í fyrsta sinn og Vesturlandabúar kynntust þeim að nýju. Enn eru þessi leikrit síung og sjálfsagt þykir að sýna þau öðru hverju í nútímaleikhúsum. Ýmist er það í gömlu formi eða hin fornu verk eru færð í nútímabúning. Þá hafa leikritahöfundar síðari tíma sótt í þau innblástur(Racine, O'Neill, T.S. Eliot o.fl.). í Aþenu kom fólk upphaflega saman á sérstökum árstímum til þess að heiðra árguðinn Dionýsos. Eftir því hvort var um vor eða haust, fóru samkomurnar fram með gleði- brag eða sorgarbrag. Gleðisam- komurnar voru kenndar við „komos" en það er drykkjusam- koma og er af því leitt orðið „kóme- día“, gleðileikur. Sttrgarsamkom- urnar voru nefndar eftir orðinu „tragos", er merkir geithafur, og er það komið til af því, að geithafar voru færðir guðunum að fórn, en þeir brugðu yfir sig skinnum þeirra. Á þessum tímum kom fram fyrir- mynd að þeirri skipan sem nú er í leikhúsum (þ.e. hvar leiksvið er og áhorfendasalur). í Aþenufórhátíða- hald fram í hlíðum Akrópólishæðar. Kórfólk og dansarar voru á hring- mynduðu svæði (orkestra) umhverfis altari hins svokallaða dýrkunarguðs. Er tímar liðu, varð „orkestrið" miðja hvers útileikhúss. Áhorfendasvæði, „þeatton', var í hálfhring upp af „orkestrinu", en hinum megin við það var skýli leikaranna, „skene". Framan við það var pallur, og út á hann gengu leikararnir til að flytja itlutverk sín. Þeir gengu á háum skóm og voru í víðum skikkjum. Þeir báru grímur, og gátu áhorfendur séð af þeim, hvort persónan var karl eða kona, ung eða gömul, glöð í skapi eða reið. Segja má að efni grísku harm- leikanna hafi verið að persónur leikritanna voru sífellt að gera sig sekar um „hófleysi", „ofmetnaðar- fullt athæfi" eða „hrokafulla glópsku", sem leiðir til ófarnaðar. Vegna þessa athæfis hljóta þær að kalla yfir sig refsingu guðanna. En víkjum frá upphafi leiklistar til leiklistar nú á dögum. Mikil gróska er nú í leiklist. Hér á íslandi eru þrjú atvinnuleikhús, tvö í Reykjavík og eitt á Akureyri, auk þess sem tugir áhugamannaleikhúsa eru starfandi um allt land. Áhorfendur láta sig ekki heldur vanta. Sýnd eru bæði íslensk og erlend verk. Má því álykta að margir leggi leiklistina fyrir sig. Sagt er að mannkynið hafi alltaf leikið. Jú, það geta allir leikið, bara misjafnlega mikið. Börn leika leáki. Þau brosa, þegar aðrir brosa, til að forðast gagnrýni frá öðrum, og barn brosir þegar nauðsyn er, það sýnir þau viðbrögð sem af því er krafist. Við leikum öll, — enginn stéttamun- ur, - stjórnmálamenn, „playboyjar", prestar og kóngar. Leikarinn bregður sér í persónuna og leikur á itugmyndaflug áhorfenda. Leikar- inn gerir þetta einn. Þetta er ein- leikur hans. ’ i totcl yoíi that the crttics coutdn't kitt this ptay
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76

x

Skólablaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Skólablaðið
https://timarit.is/publication/782

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.