Fréttablaðið


Fréttablaðið - 15.10.2011, Qupperneq 12

Fréttablaðið - 15.10.2011, Qupperneq 12
15. október 2011 LAUGARDAGUR12 FRÉTTASKÝRING: Hlutverk forsetans í stjórnarskrá Íslands Kolbeinn Óttarsson Proppé kolbeinn@frettabladid.is JÓN KALMAN LOKAR HRINGNUM Dagskrá í Bókabúð Máls og menningar kl. 15-16 í dag Hjarta mannsins - Jón Kalman Stefánsson Í gamalli arabískri læknisbók segir að hjarta mannsins skiptist í tvö hólf, annað heitir hamingja, hitt örvænting. Hjarta mannsins er sjálfstætt framhald bókanna Himnaríki og helvíti (2007) og Harmur englanna (2009) sem hlotið hafa einróma lof um alla Evrópu. Hjalti Rögnvaldsson leikari les upp úr bókinni. Tilboð 4.490 í stað 5.890,- Værð - Sveinn Dúa og Hjörtur Ingvi. Værð er fyrsta einsöngsplata Sveins Dúu Hjörleifssonar. Hún inniheldur þjóðþekkt lög úr bókinni Íslenskt söngvasafn eða "Fjárlögunum". Lögin er útsett af Hirti Ingva Jóhannssyni úr Hjaltalín, sem einnig leikur á píanó Sveinn og Hjörtur leika nokkur lög af plötunni. Tilboð 2.190 í stað 2.790,- Ljósmyndasýning Sýning á gömlum ljósmyndum úr bókabúðinni hangir uppi víðsvegar um verslunina. Hún var unnin af starfsfólki Bókabúðar Máls og menningar í góðu samstarfi við Ljósmyndasafn Reykjavíkur vegna 50 ára starfsafmælis verslunarinnar í húsinu. Hjörleifur Valsson og Jón Þorsteinn Reynisson spila ljúfa tóna á fiðlu og harmonikku. Gunnar Helgi Kristinsson, prófessor í stjórnmálafræði við Háskóla Íslands, segir athyglis- vert hve hægt sé að lesa ákvæði stjórnar- skrártillögu stjórnlagaráðs varðandi forsetann á ólíka vegu. Óheppilegt sé hve opin þau séu fyrir túlkunum. „Það átti að vera eitt af leiðarljósum vinnunnar kringum stjórnlagaráð að skýra texta stjórnarskrárinnar; það stæði for- seti þar sem forseti ætti að vera og eitthvað annað þar sem við ætti. Samkvæmt þessu hefur það ekki lánast eins og að var stefnt.“ Gunnar Helgi segir þó að þingið eigi eftir að fara í gegnum textann og geti skerpt á ákvæð- unum. Mikilvægt sé að skýra þau, enda hafi nánast þurft þýðingar- handbók með stjórnarskránni frá 1944 til að skilja hvað þar er á ferð. „Margir útlendingar hafa lesið kaflana um forsetann þannig að hér væri mjög valdamikill forseti. Hér á Íslandi hafa verið deilur um hve mikil völd forsetinn hefur. Það er náttúrulega mjög óheppilegt að svo sé og því er eitt af verkefnunum í vetur að hrein- skrifa þennan texta.“ Of óskýr ákvæði GUNNAR HELGI KRISTINSSON Björg Thorarensen lögfræð- ingur segir tillögur stjórn- lagaráðs gera ráð fyrir mjög skertu hlutverki for- seta Íslands. Ólafur Ragnar Grímsson hefur sagt tillög- urnar auka hlutverk forset- ans. Björg segir stjórnar- skrána lítt endurspegla að á Íslandi sé lýðveldi og breyt- ingar þurfi að bæta úr því. Skýrsla forsætisnefndar um tillög- ur stjórnlagaráðs um breytingar á stjórnarskrá Íslands var lögð fyrir Alþingi á þriðjudag. Málið var tekið til fyrstu umræðu, en að henni lokinni vísað til stjórnskip- unar- og eftirlitsnefndar. Nefnd- inni er ætlað að taka tillögurnar til meðferðar, en ekki liggur end- anlega ljóst fyrir hvenær málið kemur aftur fyrir þingið. Ásta Ragnheiður Jóhannesdótt- ir, forseti Alþingis, mælti fyrir skýrslunni. Hún minnti á að aðeins Alþingi geti breytt stjórnarskrá landsins og þingið gæti ekki fram- selt vald sitt til breytinga á stjórn- arskrá. Óljóst er hver málsmeðferð- in verður, hvort frumvarp byggt á skýrslunni verður lagt fyrir á yfirstandandi þingi eða því næsta. Núverandi þing þarf að samþykkja breytingar á stjórnarskrá, boða til kosninga og nýkjörið þing að sam- þykkja þær til að ný stjórnarskrá taki gildi. Jóhanna Sigurðardóttir for- sætisráðherra sagði í samtali við Fréttablaðið í síðasta mánuði að hún vildi að málið færi í ráðgef- andi þjóðaratkvæðagreiðslu sam- hliða forsetakosningum, sem verða í júní á næsta ári. Ólík túlkun Ólafur Ragnar Grímsson forseti sagði við setningu Alþingis í byrj- un mánaðarins að tillögur stjórn- lagaráðs fælu í sér efld umsvif for- setans á vettvangi stjórnkerfisins og færðu forsetanum aukna ábyrgð. „Það þekkja allir í þessum sal og reyndar þjóðin líka að á undan- förnum árum og áratugum hefur oft verið um það deilt hvort forseti lýðveldisins eigi að hafa mikil eða lítil umsvif á vettvangi stjórnkerf- isins. Svar stjórnlagaráðsins er skýrt. Tillögur þess fela í sér mun valdameiri forseta,“ sagði forset- inn við setninguna. Ekki eru allir sammála Ólafi Ragnari um að svarið sé skýrt. Tveir fulltrúar stjórnlagaráðs, þeir Eiríkur Bergmann Einarsson og Vilhjálmur Þorsteinsson, hafa áréttað þá skoðun sína að túlkun Ólafs Ragnars sé ekki rétt. Vilhjálmur fer ekki í grafgöt- ur með að stjórnlagaráð leggi „ekki til verulegar breytingar á völdum forseta frá því sem verið hefur“. Meðal þess sem Ólafur túlkaði sem aukið vald forseta var meiri aðkoma að stjórnarmynd- un. Vilhjálmur segir hins vegar að forsetinn hafi, samkvæmt tillögum ráðs- ins, enn form- lega aðkomu að stjórnarmyndun sem verkstjóri og jafnvel sátta- semjari. „En vitaskuld er lokaorðið þingsins, eins og vera ber í þingræðisríki, þar sem ríkisstjórn situr í umboði þingsins og er ábyrg gagnvart því.“ Eiríkur Bergmann sagði í sam- tali við DV að vægi forsetans í stjórnskipun væri áþekk í tillög- um stjórnlagaráðs og núgildandi stjórnarskrá. Völdin hvorki ykjust né minnkuðu. „Tillögur stjórnlagaráðs fela ekki í sér mikla vægisbreytingu á stöðu forseta Íslands. Það er hins vegar skýrt frá hinni óskýru stöðu sem er í núverandi stjórnarskrá. Vægi þess er engu að síður sam- bærilegt því sem það er í núver- andi stjórnarskrá.“ Ekki lýðveldisstjórnarskrá Fréttablaðið leitaði álits Bjarg- ar Thorarensen, prófessors við lagadeild Háskóla Íslands og sér- fræðings í stjórnskipunarrétti, á því hvað fælist í stjórnarskrártil- lögum stjórnlagaráðs hvað varðar forseta Íslands. Í ljósi hugmynda um endur- skoðun stjórnarskrár Danmerkur, en ríkisstjórnin þar vill minnka vægi konungsvaldsins til sam- ræmis við raunverulega stöðu, er athyglisvert að velta hugmyndum um stöðu forseta Íslands fyrir sér. Björg geldur þó varhug við því að setja of mikið samasem- merki þar á milli. Hún segir hins vegar ljóst að hlutverk forsetans í íslenskri stjórnarskrá sé ekki í samræmi við raunverulegt vald. „Danska stjórnarskráin er allavega meira í samræmi við það að Danmörk sé konungsríki, en sú íslenska samræmist því að Ísland sé lýðveldi.“ Það segir Björg helg- ast af því að lýðveldisstjórnarskrá- in sé arfleifð frá konungsdæminu, þó að hér hafi verið komið inn synjunarákvæði forseta. Formlegt vald minnkar Björg segir engum blöðum um það að fletta að vald forsetans sé minnkað í tillögum stjórnlagaráðs. Í raun og veru sé tekið mikið af formlegu valdi hans. „Hann er til að mynda ekki almennt annar framkvæmdar- valdshafa sem undirrita ráðherra- ábyrgðina eins og í núverandi stjórnarskrá. Stjórnlagaráðstillög- urnar draga því mjög úr formlegu valdi forsetans.“ Spurð hvort um eðlilega þróun sé að ræða segir Björg það háð vilja þjóðarinnar. Hver stjórnar- skrá í hverju ríki hafi sín sérkenni og enginn staðall sé um hvað sé eðlilegt í þeim efnum. „Hins vegar er venjulega, í lýðveldum eins og Ísland er, ekki sambærileg upp- setning á völdum forseta og hér er.“ Dregið úr hlutverki forseta Íslands ÞINGSETNING Orð Ólafs Ragnars Grímssonar forseta við setningu Alþingis hafa vakið upp umræður um hvaða tillögur stjórnlaga- ráð hefur um breytingar á stöðu forseta Íslands í tillögum að stjórnarskrá. FRÉTTABLAÐIÐ/DANÍEL BJÖRG THORARENSEN Stjórnarráðstillögurnar draga því mjög úr formlegu valdi forsetans. BJÖRG THORARENSEN PRÓFESSOR VIÐ LAGADEILD HÍ
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112

x

Fréttablaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Fréttablaðið
https://timarit.is/publication/108

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.