Saga


Saga - 2004, Page 232

Saga - 2004, Page 232
íburði, ævintýrum, fjarlægum löndum, sögum og kvæðum. Öll leiðar- stef Morkinskinnu rúmast í reynslu íslensks skálds sem hefur eytt hluta ævinnar við hirð Noregskonungs. Ef eitthvað má fullyrða um höfund sögunnar er það einmitt þetta: Hann var íslenskt skáld sem þekkti norsku hirðina (bls. 278). Það skáld sem Ármann lýsir hér virðist vera seinni tíma fyrirbæri. Hann hefur átt fortíð við norsku hirðina sem skáld konungs og situr nú heima á Íslandi með reynslu sem hann vill miðla til annarra Íslendinga. Vissulega verður hann að laga sig að hefðinni sem ríkti á Íslandi, safna saman efni um sögulega atburði sem tengdust norsku konungunum eins og þessi iðja hafði þróast við klaustrin á Munkaþverá og Þingeyrum en jafnframt setur hann sitt eigið skýra mark á verkið. Skáldið sem Ármann lýsir er ekki ólíkt höfundi frá 20. öld, höfundi sem gæti hafa verið samtíða Halldóri Laxness. Samsteypan Morkinskinna er hluti af ritunarhefð sem síðar gat af sér verk eins og Fagurskinnu og Heimskringlu og á sér forvera í verkum eins og Historia Norwegiae eða sögu Odds munks á latínu um Ólaf Tryggvason. Að líta á síðastnefnda ritið eins það sé eftir einn höfund í nútímamerkingu þess orðs getur haft í för með sér alvarlega fræðilega tímaskekkju. Ármann Jakobsson er við það að falla í þá gryfju. Í lokaorðum sínum staðhæfir hann: „[þ]annig er sagan til orðin úr höfundi sínum og leit hans að sjálfum sér“ (bls. 286), og má þá velta fyrir sér hvort hann sé kannski fallinn. Ármann Jakobsson heldur því fram að samsteypan Morkinskinna hafi orðið til sem eins konar sambland sögulegs verks og dæmisögu. Rökstuðn- ingurinn fyrir þessu er umfangsmikill og tekur til fræðasviða sem spanna allt frá bókmenntafræði til hugarfarssögu. Aðferðafræðin er fyrst og fremst bókmenntafræðileg rýni og nákvæmur lestur textans. Með gríðarlegum fjölda dæma (oft endurteknum, sbr. öll skiptin sem sagt er frá því þegar Einar þambarskelfir sofnar þegar hann er að hlusta á frásagnir Haralds harðráða) er verkið skoðað og greint með hliðsjón af afstöðunni til kon- ungsins, þegnanna og ekki síst Íslendinganna sem koma fyrir í þáttunum. Ég get ekki annað en verið sammála höfundinum um að í samsteypunni sé lögð sérstök áhersla á hlutverk Íslendinga og að persóna konungs sé mið- læg í lýsingunum. Hins vegar er ég gagnrýninn á það að með þessu skeri Morkinskinna sig á afgerandi hátt frá t.d. Heimskringlu. Er samsteypan ekki frekar hluti af ákveðinni hefð í örum vexti þar sem lögð er áhersla á staðbundnar aðstæður og tengsl þeirra við konungsvaldið? Ein mikilvæg niðurstaða í verki Ármanns sem nefnd er í stuttu máli í lokakaflanum hefði betur fengið meiri umfjöllun á kostnað hugleiðinga um höfundarvitundina. Ármann segir: Á árunum kringum 1220 var Noregskonungur orðinn viðmið Íslend- inga. Valdabarátta þeirra tók að snúast um hann í æ ríkara mæli. Eng- in varðveitt sagnarit Norðmanna eru jafn mikil að vöxtum og þær sögur sem Íslendingar settu saman um norska konunga á þessum R I T D Ó M A R232 Saga 2004 - NOTA 1.12.2004 9:40 Page 232
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200
Page 201
Page 202
Page 203
Page 204
Page 205
Page 206
Page 207
Page 208
Page 209
Page 210
Page 211
Page 212
Page 213
Page 214
Page 215
Page 216
Page 217
Page 218
Page 219
Page 220
Page 221
Page 222
Page 223
Page 224
Page 225
Page 226
Page 227
Page 228
Page 229
Page 230
Page 231
Page 232
Page 233
Page 234
Page 235
Page 236
Page 237
Page 238
Page 239
Page 240
Page 241
Page 242
Page 243
Page 244
Page 245
Page 246
Page 247
Page 248
Page 249
Page 250
Page 251
Page 252
Page 253
Page 254
Page 255
Page 256
Page 257
Page 258
Page 259
Page 260
Page 261
Page 262
Page 263
Page 264

x

Saga

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Saga
https://timarit.is/publication/775

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.