Saga


Saga - 2004, Qupperneq 255

Saga - 2004, Qupperneq 255
á sinn eigin hátt“ eins og sagt er? Þannig má segja að sumar greinanna dragi fram ákveðin einkenni á hinni trúarlegu menningu sem ekki hafa breyst svo mikið síðustu 300 ár eða svo þrátt fyrir stórfelldar þjóðfélags- breytingar. Þótt trú, og þess vegna hjátrú að nútímaskilningi, hafi myndað uppi- stöðu í ríkjandi heimsmynd á rannsóknartímanum ber þó að geta þess að samfélagið eða „trúarstofnun“ þess, þ.e. kirkjan, var alls ekki gagnrýnis- laus á þau atvik sem upp komu og gátu rennt stoðum undir heimsmynd- ina. Þannig fjallar t.d. Soli-Maria Eklund um Henrik vinnumann sem fyrir því varð að honum birtust englar (bls. 57–69). Ætla hefði mátt að kirkjunn- ar menn hefðu tekið þessu atviki feginsamlega og litið á það sem staðfest- ingu á kenningum kirkjunnar. Það var þó öðru nær þar sem ströng rann- sókn var sett af stað á því hvort annarlegar ástæður gætu ekki legið þessari sýn til grundvallar og hún e.t.v. verið spilverk hins illa. Minnir það á strangt aðhald kaþólsku kirkjunnar við útnefningu dýrlinga. Rauður þráður sem gengur í gegnum bókina og kemur vel fram í grein Lofts (bls. 87–104) og ekki síður ritgerð Monicu Weikert frá Svíþjóð (bls. 253–272) um þann sið að heita á kirkjur sem við þekkjum enn hér á landi í áheitum til Strandarkirkju. Þótt Monica tengi áheitasiðinn ekki við kaþólsk- ar trúarleifar sérstaklega má í báðum greinunum lesa á milli línanna að lút- erska siðbreytingin hafi í raun tafist í löndunum tveimur um a.m.k. 200 ár. Þessar niðurstöður koma vel heim og saman við aðrar rannsóknir sem kynntar hafa verið á síðustu árum og vekja athygli okkar á því hversu hæp- ið er að reikna með að e.k. bylting hugarfars og hátta hafi átt sér stað í lönd- um þar sem lútersk trú var innleidd um miðja 16. öld. Á þessu sviði eins og svo mörgum öðrum verður að gera skýran mun á raunmynd og ímynd, og viðurkenna að í fyrri rannsóknum hafa túlkanir um of verið reistar á ímyndinni. Rit það sem hér um ræðir er gott framlag til slíks endurmats. Að lokum verður ekki hjá því komist að vekja athygli á einkennilegri hugsunarvillu sem slæðst hefur inn í hinn fræðilega inngang ritstjórans á fyrstu textasíðu bókarinnar. Þar segir að grunnhugmynd bókarinnar sé að á rannsóknartímanum hafi fólk lifað í samfélagi mitt á milli guðs og djöf- ulsins (hvernig svo sem skilja ber þá staðarákvörðun). Til frekari skýringar er sagt að þar sé um að ræða „den lutherske grundidé om, at Gud og Djævelen kæmper i verden“ (bls. 7). Undirrituðum er fyrirmunað að sjá hvað er sérstaklega lúterskt við þessa hugmynd. Svo mikið er víst að hún var ekki bundin við lútersk lönd og tímabilið eftir siðbreytingarstarf Lúters. Þvert á móti er þetta sam-evrópskur söguskilningur sem var við lýði allar miðaldir og á ekki síst rætur að rekja til Ágústínusar kirkjuföður (d. 430) og rits hans De civitate Dei. Það er svo annað mál að í guðfræði sinni hvarf Lúter í miklum mæli aftur til guðfræði Ágústínusar í stað hinnar „semi- ágústínsku“ guðfræði miðaldanna. Hjalti Hugason R I T F R E G N I R 255 Saga 2004 - NOTA 1.12.2004 9:40 Page 255
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194
Qupperneq 195
Qupperneq 196
Qupperneq 197
Qupperneq 198
Qupperneq 199
Qupperneq 200
Qupperneq 201
Qupperneq 202
Qupperneq 203
Qupperneq 204
Qupperneq 205
Qupperneq 206
Qupperneq 207
Qupperneq 208
Qupperneq 209
Qupperneq 210
Qupperneq 211
Qupperneq 212
Qupperneq 213
Qupperneq 214
Qupperneq 215
Qupperneq 216
Qupperneq 217
Qupperneq 218
Qupperneq 219
Qupperneq 220
Qupperneq 221
Qupperneq 222
Qupperneq 223
Qupperneq 224
Qupperneq 225
Qupperneq 226
Qupperneq 227
Qupperneq 228
Qupperneq 229
Qupperneq 230
Qupperneq 231
Qupperneq 232
Qupperneq 233
Qupperneq 234
Qupperneq 235
Qupperneq 236
Qupperneq 237
Qupperneq 238
Qupperneq 239
Qupperneq 240
Qupperneq 241
Qupperneq 242
Qupperneq 243
Qupperneq 244
Qupperneq 245
Qupperneq 246
Qupperneq 247
Qupperneq 248
Qupperneq 249
Qupperneq 250
Qupperneq 251
Qupperneq 252
Qupperneq 253
Qupperneq 254
Qupperneq 255
Qupperneq 256
Qupperneq 257
Qupperneq 258
Qupperneq 259
Qupperneq 260
Qupperneq 261
Qupperneq 262
Qupperneq 263
Qupperneq 264

x

Saga

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Saga
https://timarit.is/publication/775

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.