Ný saga - 01.01.1993, Page 6

Ný saga - 01.01.1993, Page 6
Gunnar F. Guðmundsson Rómaskattur og páfatíund kristinrétti Arna biskups Þorlákssonar frá 1275 segir orðrétt: Hver krístinn maður er og skyldugur að vera hlýðinn við páfann að Rúmi og fyrír því skal hver maður, sá sem má, gjalda Rúmaskatt, einn penning taldait, ogfá presti í hendurfyr- ir páskir fpáskaj, eða pað annað sem fyrir x menn gjaldist álnar virði. Það fé skal hafa hinn belgi Pétur in Roma. En hver sem það lýkur eigi og hefir hannföng til og svo sá sem við tekur og leynir þar nokkuru af þá er hvortveggi ípáfans hanni' Skattur þessi bar ýmis önnur heiti að fornu eins og Rómatollur, Péturspeningur, Pétursfé, Péturstollur og naglar.’ Hér á eftir verða notuð jöfnum höndum oröin Péturspeningur og Rómaskattur, eftir því sem heimildir gefa til- efni til. Enn fremur verður fjallað um annars konar skatt, sem einnig gekk undir ýmsum heitum, en var venjulega nefndur Jórsalatíund eða páfatíund. Upphaf Rómaskatts Talið er, að Offa II, konungur af Merkíu á Englandi (757—796?), hafi fyrstur greitt Róma- skatt, og átti féð að renna til fátæklinga og kirkna í Róm. Eftir daga hans héldu greiðslur áfram, en voru stopular, þangað til Vilhjálmur af Normandí kom til sögunnar. Árið 1066 stýrði hann sigursælum her til Englands og lagði það undir sig. Þegar liann hafði tryggt völd sín í landinu, kom hann Rómaskatti I fast horf, enda átti hann páfa þökk að gjakla fyrir stuðning við leiðangurinn. Danir höfðu áður fylgt fordæmi Englendinga, líklega snemma á 11. öld, þegar ríki þeirra á Englandi stóð veikt og þeir þurftu á stuðningi kirkju og páfa að halda. Þessar tvær þjóðir voru fyrstar til að játa páfa Rómaskatti.’ Sú kenning hefur komið fram, að Norð- menn hafi eins og Danir kynnst Rómaskatti hjá Englendingum.' En flestir fræðimenn munu nú vera sammála um, aö það hafi verið Nikulás Breakspear, kardínáli og sérlegur full- trúi páfa, sem kom honum á, um sama leyti og stofnaður var erkibiskupsstóll í Niðarósi 1152 (eða 1153). Ef grannt er skoöaö, fer þetta varla á milli mála, því að í konungseiði Magn- úsar Erlingssonar 1163 (eða 1164) segir orð- rétt, að hann muni „halda sig við það, sem Hadríanus ákvarðaði um Péturspening og önnur málefni ríkis og kirkju, þegar hann var legáti í Noregi“3 Heimildir benda einnig til, að kardínálinn hafi fengiö Svía til að samþykkja skattinn, þegar hann hélt með þeim fund í Linköping 1153.6 Rétt er að taka fram, að Féturspeningur var skattur, sem lagður var á leikmenn, og þess vegna náði hann ekki fram að ganga nema þeir samþykktu hann sjálfir ásamt konungi sínum. En hvers vegna féllust þeir á þessar nýju álögur bæði í Noregi og Svíþjóð? Ein skýringin gæti verið sú, að þeir hefðu talið sér það skylt fyrir að fá erkibiskupsstól í heima- landið. Annað má nefna, sem hefur verið trú- uðum mönnum mikils virði. í bréfi til konungs og höfðingja Svía 1154 komst páfi svo að orði, að hann væri sannarlega ekki aö hugsa um eigin hag, þegar hann krefði þá um Péturs- pening, heldur sálarheill þeirra, og hét hann þeim að gera sitt ýtrasta til að þeir fengju að launum notið verndar hins sæla Péturs post- ula.7 Enda þótt Péturspeningur væri ekki hár skattur, eins og síðar verður vikið að, munaði um hann, þegar saman safnaðist frá mörgum löndum. En fyrst og síðast var hann táknrænn og staðfesting á því, eins og segir í skatt- heimtubók páfastóls (Liber censuum), að kon- ungur og höfðingjar, heimili þeirra og fé allt 4

x

Ný saga

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.