Ný saga - 01.01.1993, Síða 77

Ný saga - 01.01.1993, Síða 77
íslendingar á 18. öld. ekki við hæfi landa sinna og sennilega hefur háð Jónasar Hallgrímssonar um rímnakveð- skap Sigurðar Breiðfjörð verið eina meðalið af þeim sem reynt var, sem skilaði nokkrum árangri. Þó voru í þessu máli, eins og öörum, skiptar skoðanir. í Ferðabók Bjarna Pálssonar og Eggerts Olafssonar segir að Islendingar lesi fornsögur og kveði rímur. Þeir telja jxtð bæði viturlegt og skynsamlegt.’7 Þetta var um svipað leyti og píetistar voru að banna lestur þeirra. Píetistar höfðu í rauninni ekkert á móti fornsögum. Bæði fyrir og eftir píetismann voru fornmenntir stundaðar af mikilli virðingu fyrir viðfangsefninu, bæði í fornmenntastefnu og rómantík. Fornmenntastefnan liélt sínu striki meðal menntamanna á tímum píetista og reyndar lengur og er Stofnun Árna Magnús- sonar til marks um jrað. En |rað sem vísinda- menn fengust við inni á fræðastofnunum var ekki talið eiga neitt erindi við alþýðúna. Eben- ezer Henderson, skoskur trúboði, sem var á íslandi 1814-1815 lýsir þessu viðhorfi er hann skrifar að „...í höndum lærðra manna geti þær [fornsögurj komið að góðu gagni. En að hvetja almúgann til að lesa þær, væri til joe.ss eins að ala á hjátrú og trúgirni...“2H Yfirvöld voru sífellt að reyna að temja al- þýðuna en hún lét illa að stjórn. „Hálfósýni- legi andstæðingurinn", sem áður getur, var hinsvegar ekki einungis joaö sem gekk á milli manna í munnmælum og uppskriftum og rná kannski segja að þar sé sýnilegi hlutinn. Ó- sýnilegi hlutinn var samfélagiö sjálft og lifn- aðarhættir manna, joað sem fólk geröi í dag- legu lífi og sagði sín á milli. Um jxtö eru litlar heimildir, enda unnu yfirvöld hörðum hönd- um að joví að uppræta jxiö. Þann hluta and- legrar menningar sem hafði ekki fornfræði- legt eða annað fræðilegt gildi var engin á- stæöa til að skrá eða geyma, heldur jwert á móti. Óreióa í samfélaginu Ljóst er af rituðum heimildum, að hegðun al- múga var ekki í samræmi við væntingar yfir- valda. Á 18. öld var jxtö kallað sjálfræði þegar almúgafólk hafði sjálfstæðar skoðanir eða h;ig- aði lífi sínu á einhvern hátt að eigin vild. Kvartanir yfirvaldsins yfir sjálfræði íslendinga er fremur regla en undantekning og einnig má merkja hneykslan ýmissa erlendra manna. Skýringarinnar á sjálfræðinu má meðal annars leita í joví hve mörkin milli stétta voru óskýr, en afleiðingarnar voru til skamms tíma taldar flest joað sem illa fór. Mikilvægt er að hafa í huga að þótt bændasamfélag hafi verið við lýöi, var engan veginn svo að allir væru bændur. Bæði var yf- irstétt fyrir hendi, sem fór með yfirvald í land- inu, og óvenjuhátt hlutfall landsmanna var vinnuhjú, ef miðað er við önnur Norðurlönd. Vinnuhjúastéttinni var aö stærstum hluta við- haldið með afkomendum bænda, sem ekki var rúm fyrir í bændastétt. Niðursetningar og flakkarar voru einnig margir. Mikilvægi jieirra felst fyrst og fremst í joví hve óstöðugar stétt- irnar voru vegna almennrar fátæktar. Enginn var öruggur í sinni stétt og hver sem var gat átt von á jwí að hrapa niður í neðstu lög jijóð- félagsins með aldrinum eða í næsta harðæri. Hver og einn naut þeirra lífskjara sem stétt hans tilheyrði hyerju sinni án tillits til jiess hvaða stöðu hann hafði áður skipaö í jojóðfé- laginu. Jafnframt var hægt að færast upp í mannvirðingum ef fólksfækkun varð. Sjálfs- mynd manna hefur ekki nema að litlu leyti mótast af stéttarstöðu þeirra vegna þess hve hún var óörugg og breytileg. Skyldleiki fólks úr mismunandi stéttum og félagslegt óöryggi olli hvoru tveggja í senn, óánægju og sjálfræði þeirra sem lentu undir, t.d. vinnuhjúa,'" og stuðlaði að samkennd milli fátæklinga lands- ins, sem voru nánast allur almenningur. Stéttaróvissan og sjálfræðið sem af henni leiddi var löngum talið mesta mein þjóðarinn- ar. Árið 1922 tekur Þorvaldur Thoroddsen undir orð Niels Horrebow frá 1751 og lýsir því á þessa leiö: ... að allt of mikill jöfnuður sé í umgengniyf- irboðara og undirgefinna á íslandi, hús- bœnda og bjúa. Afleiðingin sé, að bjúin bera enga virðingu fyrir búsbœndum sínum, hús- bœndur verða að bqfa alla varúð að styggja ekki hjúin, því annars standa þau uppi í hár- inu á þeim, og þeir húsbændur. sem vilja láta vinna duglega, fá engin hjú. Ódcel hjú geta farið á flakk og vergang, og eftir landslögum og landsvenju eru bœndur neyddir til að hýsa þessa Jlakkara.•'1 75
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88

x

Ný saga

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.