Birtingur - 01.01.1961, Síða 18

Birtingur - 01.01.1961, Síða 18
Matisse og villidýranna hans, og ekki get- ur fordómalaus áhorfandi varizt þeirri hugsun, að Impressjónistarnir hafi meira eða minna komið við sögu allan fyrsta áratuginn, eins og Nína Kandinsky tekur raunar skýrt og skilmerkilega fram í ævi- ágripinu. Ég segi þetta ekki Kandinsky til hnjóðs. Ég segi þetta til að benda á, að hann var alveg óvenjulega fljótur að koma auga á góðmálminn í haugunum af skarni og grjóti, sem hlóðust upp á þess- um árum. Á hitt ber þó einkum að líta þegar við leggjum dóm á æskumyndirnar, að höfundur þeirra var alveg nýsloppinn út úr skólanum hjá Stúck þegar hann gæddi þær lífi og gerði þær að fyrstu áþreifanlegu gögnunum um öflugan mátt og sjálfstæðan vilja. Það mun hafa verið um 1908 að örla tók á breytingunum í list Kandinskys, sem áttu eftir að valda svo miklu um framþró- un listarinnar — ekki bara málaralistar- innar einnar, heldur og ýmissa annarra greina hennar. Tveim árum síðar hafði málarinn stigið skrefið til fulls. Hann hafði málað fyrstu hreinræktuðu abstrakt- myndirnar í veröldinni. Ég segi hrein- ræktuðu, af því að bent hefur verið á, að landi hans Larionov hafi orðið fyrstur til að kveðja heim náttúrulíkingarinnar með nokkrum málverkum í svonefndum geislastíl árið 1909. Larionov var hins vegar enganveginn jafnmikil alvara með þessum tilraunum sínum og Kandinsky til að mynda, enda gafst hann upp á þeim eftir nokkur ár og fór að mála leiktjöld og skreytingamyndir fyrir keisaraballett- inn rússneska. Annars er tómt mál að stæla um það sýknt og heilagt, hvaða 16 Birtingur listamaður hafi orðið fyrstur til að stíga örlagaskrefið. Málverkið hafði verið að mjakast í þessa áttina um áratugi. Það sjáum við greinilega, ef við lítum til baka yfir víðerni listasögunnar. Impress- jónistarnir og síðar Fóvistarnir höfðu hreinsað litina og fengið þeim stórum veg- legra hlutverk en þeir höfðu haft, að minnsta kosti um nokkurt skeið. Cézanne sannaði á áhrifamikinn hátt, að formið þurfti ekki að deyja drottni sínum, þótt það hafnaði náttúrulínunum í æ ríkara mæli. Og Kúbistarnir fetuðu dyggilega í fótspor hans. Fyrstu abstraktmyndir Kan- dinskys voru yfirmáta rómantískar. Mér sýnast þær alltaf blossandi rauðar þegar ég virði þær fyrir mér í svörtum og hvít- um listaverkabókum. Það lifir í þeim meira en lítið af kvíðanum og angistinni, sem ávallt fylgir leitinni að hinu ókunna. Hugmyndaflugið er frjótt, leikandi — en stundum angurvært. Hinsvegar s'kortir þær festuna, sem síðar varð óyggjandi einkenni á verkum þessa prýðilega lista- manns. Ég sagði í upphafi, að Kandinsky hefði fengizt þónokkuð við ritstörf. Það er sann- arlega ekki ofmælt. Hann ritaði þrjár bækur, sem hafa að geyma kenningar hans og rannsóknir í fagurfræðilegum efnum. Sú fyrsta þeirra: Um hið andlega í listinni kom út árið 1911. í henni gerir Kandinsky grein fyrir afstöðu sinni til litanna. Hann talar um uppruna þeirra, eðli og áhrif á okkur mennina. Hann víkur að því aftur og aftur, að tónlistin sem hreint og ómengað tjáningarmeðal andans hafi vísað honum veginn til fyrir- heitna landsins. Næsta bók er hvortveggja
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100

x

Birtingur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Birtingur
https://timarit.is/publication/823

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.