Birtingur - 01.01.1961, Page 67

Birtingur - 01.01.1961, Page 67
„Ein höfuðsynd Evrópulandanna er að halda að Spánn sé kúgað land, að frjálsir hugsuðir fái þar ekki að dafna í friði. Samt vitum við allir að það er tvennt ólíkt að hafa frelsi og að vera f r j á 1 s. Að vísu getur maður ekki verið frjáls án þess að hafa frelsi, að vissu marki a. m. k., en maðurinn hefur ávallt eins mikið frelsi og hann getur sjálfur skapað sér, því að frelsi er sköp- un hvers einstaklings, ekki síður en náð- argjöf milds stjórnarfars eða þjóðfrelsis- afla. Og á Spáni voru þannig til fáeinir menn alfrjálsir í anda, og ég þori jafn- vel að segja, nokkrar frjálsustu sálir í allri Evrópu“. Eitthvað á þessa leið farast Spánverj- anum Julián Marías orð, en hann er aðallærisveinn Ortega y Gasset og mesti núlifandi spánski heimspekingurinn, hann hefur kennt við ýmsa bandaríska háskóla (Wellesley, Harvard og Yale). Jafnrangt væri því að álíta að þessir menn hafi ekki verið óháðir í sínu mikla starfi og að kenna einstaklingshyggju þeirra um öll síðari mistök og árangursleysi á sviði þjóðfélagslegra framkvæmda. Sú hyggja var þó ekki alveg neikvæð: frelsi og and- stæður meðal einstaklinganna eru undir- staða andlegra framfara og hvortveggja var til í ríkum mæli hjá þessum mönn- um. Og þá skorti allra sízt sjálfsþekkingu. „Menn ósigursins“ (la generación del 98) beindu kastljósunum inn í djúp þjóðar- sálarinnar, að öllum hennar kostum og löstum. Áhrif þessara manna lifa á Spáni enn þann dag í dag, þótt síðan hafi mikið vatn runnið til sjávar. „Kynslóð ósig- ursins“ var þannig engin ákveðin stefna í listum né bókmenntum, heldur alls- herjarviðhorf á öllum sviðum spánsks lífs. Helztu nöfnin, mörg þeirra kunn er- lendis, voru: Miguel de UNAMUNO, Pío BAROJA, Ramón-María del VALLE- INCLÁN, AZORÍN, MACHADO-bræðurn- ir (Manuel og Antonio), José ORTEGA Y GASSET, Jacinto BENAVENTE (Nó- belverðlaunaþegi 1922), Angel GANIVET, Eugenio d’ORS, Ramiro de MAEZTU, og fleiri. Tveir menn skera sig úr í þessum hópi, sem fulltrúar andstæðra sjónarmiða: Unamuno og Ortega, eða, eins og Mada- riaga kallaði þá, Dostoyevski og Turge- nev Spánverja. Ortega vildi gei'a Spán evrópskan (europeizar a Espana) og áleit að til þess þyrfti skipulag, vísindi, tækni og félagsanda; hann vildi, í einu orði, að Spáni færi f r a m. Unamuno — sem var sterkasti persónuleiki þessax'ar aldar á Spáni —, var svo spánskur í eðli sínu að hann hélt því fram að það, sem ætti að gera, væri að gera Evi'ópu spánska (espanolizar a Europa), en til þess þurfti, að hans dómi, skapfestu, reynslu og sjálfs- tjáningu, fi’elsi einstaklingsins og skapandi ímyndunarafl, í stuttu máli, að miða ætti h á 11, frekar en f r a m . Þessir menn voi’U leiðtogar, en vissu samt ekki hvernig né hvert ætti að leiða, andstæðurnar voru allt of sterkar, eins og ávallt í sögu Spánar þegar mest reynir á; báðir höfðu rétt fyrir sér á sinn hátt, báðir skírskotuðu jafnmikið til vitundar landa sinna. Og þó ... Unamuno bar sennilega sigur af hólmi, því að þegar slíkar andstæður takast á — trú og skyn- Birtingur G5

x

Birtingur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Birtingur
https://timarit.is/publication/823

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.