Íslenskt mál og almenn málfræði - 01.01.2010, Page 233

Íslenskt mál og almenn málfræði - 01.01.2010, Page 233
Ritfregnir 231 Flestir kannast væntanlega við stam og margir vita sjálfsagt að stam er mjög flókin talröskun sem oft er erfitt að vinna bug á. Stam hefst yfirleitt þegar börn eru á aldrinum tveggja til fimm ára og þá er mikilvægt að geta greint á milli eðli- legs hökts í tali hjá börnum og svo raunverulegs stams. Meginmarkmið rann- sóknar Jóhönnu var einmitt að rannsaka greiningu og mat á stami og „þróa staðlað kerfi til að greina og mæla stam íslenskra barna á aldrinum þriggja tU fimm ára“ (bls. iii). Eins og algengt er um doktorsritgerðir í heilbrigðisvísindum er doktorsritgerð Jóhönnu samsett úr nokkrum ritgerðum eða greinum sem eru tengdar samam með fræðilegum yfirlitskafla. Að loknu efniságripi á íslensku og ensku kemur fræðilegi yfirlitskaflinn (alls um 70 bls.). Þar er m.a. gerð grein fyrir markmiðum rann- sóknarinnar, aðferðum og efnivið. Síðan eru helstu niðurstöður rannsóknanna dregnar saman og ræddar og í lokin er ritaskrá og viðauki með ýmiss konar töflum. Fræðilega yfirlitskaflanum fylgja síðan þær greinar sem Jóhanna hafði skrifað um rannsókn sína. Sumar þeirra höfðu þegar birst þegar gengið var frá doktors- ritgerðinni en aðrar biðu birtingar. Meðhöfundur þeirra allra var Roger J. Ingham, leiðbeinandi Jóhönnu. Sú fyrsta nefnist „Have Disfluency-Type Measures Contributed to the Understanding and Treatment of Developmental Stuttering." Sú grein birtist upphaflega í American Joumal of Speech-Language Pathology (14:260-273, 2005). Þar er gagnrýnið yfirlit yfir ýmsar matsaðferðir sem hafa verið notaðar til að mæla hökt í tali ungra barna og ein meginniðurstaðan er sú oft sé takmarkað gagn að þessu matsaðferðum þar sem þær slái saman eðlilegu hökti og stami. Önnur greinin heitir „The effect of stuttering measurement training on judging stuttering occurrence in preschool children who stutter." Hún birtist upp- haflega í Joumal ofFluency Disorders (33:167-179, 2008). Þar er lýst þróun staðlaðs þjálfunarkerfis fyrir mat á stami í íslensku, en markmið þess er að auka nákvæmni þeirra sem meta stam, t.d. hjá leikskólabörnum. Áhrif þessara þjálfunar á íslenska leikskólakennara voru rannsökuð og niðurstöður sýndu að þjálfunin skilaði mark- tækt nákvæmara mati. Þriðja greinin nefnist „Accuracy of Parent Identification of Stuttering Occurrence“ og hafði ekki komið út þegar gengið var frá doktorsrit- gerðinni. Rannsóknin náði til um 20 foreldra íslenskra barna sem stama og sam- bærilegs hóps foreldra barna sem stama ekki. Rannsóknin sýndi að báðir for- eldrahóparnir voru glöggir að meta stam en foreldrar barna sem stama voru þó marktækt nákvæmari. Fjórða og síðasta greinin heitir svo „Does Language In- fluence the Accuracy of Judgments of Stuttering in Children." Sú grein hafði ekki heldur birst þegar gengið var frá doktorsritgerðinni. Hún fjallar um mat banda- rískra talmeinafræðinga á stami þeirra íslensku barna sem Jóhanna hafði tekið upp á myndband og notað við rannsóknir sínar. Niðurstöðurnar sýndu að mat á stami ungra barna er almennt ekki bundið við þekkingu á tungumálinu, þ.e. vanir tal- meinafræðingar geta metið stam í tungumáli sem þeir kunna ekki. Rannsóknir Jóhönnu eru mikið brautryðjandaverk á íslandi og hún er tví- mælalaust mesti sérfræðingur landsins í stami. Hún starfar nú við nýja námsbraut
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200
Page 201
Page 202
Page 203
Page 204
Page 205
Page 206
Page 207
Page 208
Page 209
Page 210
Page 211
Page 212
Page 213
Page 214
Page 215
Page 216
Page 217
Page 218
Page 219
Page 220
Page 221
Page 222
Page 223
Page 224
Page 225
Page 226
Page 227
Page 228
Page 229
Page 230
Page 231
Page 232
Page 233
Page 234
Page 235
Page 236
Page 237
Page 238
Page 239
Page 240
Page 241
Page 242
Page 243
Page 244

x

Íslenskt mál og almenn málfræði

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Íslenskt mál og almenn málfræði
https://timarit.is/publication/832

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.