Tímarit Verkfræðingafélags Íslands


Tímarit Verkfræðingafélags Íslands - 01.12.1966, Side 61

Tímarit Verkfræðingafélags Íslands - 01.12.1966, Side 61
TlMARIT VFl 1966 85 námuna, utan netalaga, og hefur auk þess haft alla forgöngu um undirbúning að framkvæmd- um og um fyrri vísindastarfsemi á þessu sviði. Að öllu þessu athuguðu þótti rétt, að ríkið ætti 51% í verksmiðjunni og réði þar með meiri hluta stjórnar, sem skyldi vera kosin af Alþingi. 1 lögum um kísilgúrverksmiðjuna sem sam- þykkt voru á Alþingi vorið 1966, en höfðu áður verið samþykkt í svipuðu formi, er lagt fyrir ríkisstjórnina að beita sér fyrir stofnun hluta- félags til að reisa og reka kísilgúrverksmiðju við Mývatn. Er því síðan lýst, hvernig fjármögnun skuli hagað, og að ríkið skuli eiga 51% hluta- f jársins, en að erlendum aðilum skuli boðin þátt- taka í félaginu með allt að 49% eignaraðild, nema að því leyti, sem sveitarfélög norðanlands kaupi hlutabréf í verksmiðjunni. Þá eru ákvæði um skattgreiðslu, bæði framleiðslufélagsins og sölufélagsins á Húsavík. Samningarnir við Johns-Manville voru undir- ritaðir 13. ágúst sl. Þar með var lokið löngu samningaþófi, og tel ég samningana í heild mjög hagkvæma fyrir Islendinga. Samninganefndina skipuðu: Magnús Jónsson, f jármálaráðherra, sem var formaður, dr. Jóhannes Nordal, Seðlabanka- stjóri, Karl Kristjánsson, alþingismaður, og Pét- ur Pétursson, en iðnaðarmálaráðherra, Jóhann Hafstein, hafði yfirumsjón með samningagerð- inni fyrir hönd ríkisstjórnarinnar. Helztu samningarnir við Johns-Manville eru þrír. Aðalsamningur, sölusamningur og tækniað- stoðarsamningur. Skal ég nú með örfáum orðum reyna að gera lítillega grein fyrir innihaldi þess- ara samninga. Mörgu verður þó að sleppa. Aðalsamningurinn er á milli ríkisstjórnar Is- lands og Johns-Manville Corporation, New York. Hann er byggður á lögunum um verksmiðjuna og felur í sér öll aðalatriði væntanlegrar sam- vinnu. Hann gildir eins og hinir samningarnir í 20 ár frá þeim tíma, sem framleiðsla telst hef j- ast, sem væntanlega verður 1. október 1967. Fyrst ræðir um tilgang félagsins og stjórnar- skipun, en í stjórninni skulu vera 5 menn, þrír kosnir af Alþingi, en tveir tilnefndir af Johns- Manville. Þá er hér ákvæði um, að framkvæmda- stjóri Kísiliðjunnar skuli vera íslenzkur ríkis- borgari, ráðinn með samþykki beggja stofnenda. Þetta þýðir í reynd, að allir þurfa að vera sam- mála um ráðningu þess manns. Er það raunar eðlilegt, þegar haft er í huga, að Johns-Manville ber ábyrgð á framleiðslugæðunum. Næst ræðir um f járhagslega uppbyggingu fyr- irtækisins. Um hlutafjárupphæð og lánsfé, en það er fengið þannig: IHC í Hollandi (v/dælupramma) 1 Kanda (fyrir verkfræðikostnað) Hambros banki (v/vörukaupa) ____ Ex-Im bankinn (v/vörukaupa) ...... Johns-Manville ................. 5,5 m. kr. 6,8------- 8,4------- 36.4 ------ 34.5 ------ Alls 91,6 m. kr. Hlutafé er 78 milljónir, þar af 18 milljónir vegna undirbúningskostnaðar, en 60 milljónir vegna framkvæmda. Dálítið af þessari upphæð fer í afborganir á byggingartímanum og eitthvað af henni verður ekki notað, vegna þess að um vörukaupalán er að ræða, bæði í Englandi og í Export-Import bankanum, og það gengur ekki alveg upp á móti innkaupum tækja. Eins og áður segir á ríkið 51% hlutafjársins og Johns-Manville á nú þegar 39% í fyrirtæk- inu, en 10% hafa verið boðin sveitarfélögum norðanlands. Ekki er búizt við, að sveitarfélögin leggi fram mikið hlutafé, og mun Johns-Manville þá auka hlut sinn um það, sem eftir verður. Gert var ráð fyrir, að tap kynni að verða á rekstrinum fyrstu 3—4 árin, allt að hálf milljón dollara, og auk þess þarf um 350 þúsund dollara til að auka afköst verksmiðjunnar. Fyrir þess- um fjárhæðum er séð í samningum af hálfu eig- enda. Lán Johns-Manville verða hins vegar ekki gjaldkræf, fyrr en allar aðrar skuldir eru greidd- ar. Var þetta ákvæði auðvitað sett inn til þess að tryggja áhuga Johns-Manville enn betur. Næst ræðir um sölufélag Johns-Manville á Is- landi en að því kem ég síðar í sambandi við sölu- samninginn. Hlutafé þess félags skal vera 10 milljónir króna og allt eign Johns-Manville. Síðan eru ákvæði um, að Kísiliðjan og Johns- Manville skuli gera tækniaðstoðarsamning sín á milli og um starfslið fyrirtækisins. Næst koma ákvæði um framleiðslumagn og skyldur Johns-Manville til að kaupa framleiðsl- una. Áætlunin er þessi: 1. ár 6000 tonn 2. — 9000 — 3. — 12000 — 4. — 14000 — 5. — 18000 — 6. — 20000 — 7. — 24000 — og síðan upp í 30.000 tonn með því að vinna 7 daga vikunnar í stað 6 daga og með því að nota að nokkru yfirframleiðslumöguleika verksmiðj- unnar. Hér eru ákvæði um, að ef sala Johns- Manville fer á einhverju einu ári niður fyrir 75% af áætluninni, hefur Kísiliðjan heimild til að segja upp sölusamningum og síðan, að einu ári

x

Tímarit Verkfræðingafélags Íslands

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Verkfræðingafélags Íslands
https://timarit.is/publication/860

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.