Fréttatíminn


Fréttatíminn - 11.03.2011, Qupperneq 54

Fréttatíminn - 11.03.2011, Qupperneq 54
Lestu þessa strax! Spennusagan Dávaldurinn eftir Lars Kepler er komin í kilju Ein umtalaðasta og mest selda spennusaga sem út hefur komið á Norðurlöndum á síðustu árum Páll Baldvin Baldvinsson / Fréttatíminn „Algjörlega upp á tíu í hrolli og spennu.“ Jenný Anna Baldursdóttir / eyjan.is Mergjaður sálfræðitryllir! www.forlagid.is – alvöru bókabúð á netinu E itt af mikil­vægustu verkefnum stjórnlagaráðs, ef það kemst á lagg­ irnar, verður að fjalla um kjördæmaskipan og kosningar til Al­ þingis. Það hefur verið hefð fyrir því að hafa slík ákvæði mjög ítarleg í stjórn­ arskrá Íslands. Svo er einnig hjá hinum norrænu ríkjunum. Allur gangur er þó á þessu. Í sumum grannríkjum okkar, t.d. Þýskalandi eða Hollandi, kveður stjórnarskrá aðeins á um að kosn­ ingar skuli vera leynilegar og lýð­ ræðislegar. Hvort sem sagt verður meira eða minna um þetta í stjórn­ arskrá okkar er einsýnt að stjórn­ lagaráðið verður að hugsa málið til enda, þ.e. að kveða ekki aðeins á um stjórnarskrárákvæðin heldur gera líka drög að frv. til kosninga­ laga sem falli að nýjum stjórnar­ skrárákvæðum. Svo hefur verið gert þegar þessum ákvæðum hefur verið breytt í stjórnarskránni áður. Grunnspurningarnar sem taka þarf afstöðu til eru þessar: • Á vægi atkvæða að vera jafnt, óháð búsetu? • Á landið að vera eitt kjördæmi? • Á að velja þingmenn að einhverju leyti með persónukjöri? Þátttakendur í þjóðfundinum sem haldinn var í fyrrahaust svöruðu þessu almennt játandi. Fjallað mun verða um spurningarnar í þessum pistli og öðrum sem koma síðar. Byrjum á þeirri fyrstu. Hvert er misvægið? Þegar talað er um atkvæðamisvægi er oftast horft til tölu kjósenda að baki hverju þingsæti. Síðan er fund­ ið hlutfall þessarar kjósendatölu í því kjördæmi þar sem talan er hæst og þess þar sem hún er lægst. Við getum nefnt þetta hlutfall misvægis­ hlutfall. Því aðeins að hlutfallið sé nálægt einum er hægt að tala um jafnt vægi atkvæða. Í síðustu kosn­ ingum til Alþingis var þetta hlut­ fall rétt rúmlega tveir. Samkvæmt ákvæðum gildandi stjórnarskrár mun eitt þingsæti færast við næstu kosningar og draga úr misvæginu. Mis­ vægishlutfallið verð­ ur þá 1,8­1,9. Það er minna misvægi en elstu menn muna. Fyrir kjördæma­ breytinguna 1987 var misvægishlut­ fallið iðulega 4­5. Misvægið minnkaði nokkuð við breyt­ inguna þá en síðan seig aftur á ógæfu­ hliðina þar til bætt var úr skák á ný með stjórnarskrár­ breytingu 1999. Að óbreyttu mun hlut­ fallið haldast áfram um eða rétt undir tveimur. Á hitt er að líta að það hefur verið fullur pólitískur jöfnuður allt síð­ an 1987 í þeim skilningi að þing­ f lokkarnir hafa hlotið rétta tölu þingmanna miðað við landsfylgi. Misvægi atkvæða hefur því fyrst og fremst birst í því að flokkarnir þurfa að taka við þingmannsefnum úr fámennum kjördæmum á kostn­ að þess að fá þá þaðan sem fylgið er meira. Verst hefur þetta bitnað á Framsóknarflokknum. Nefna má sem dæmi að hann fékk aðeins einn af 34 þingmönnum höfuðborgar­ kjördæmanna þriggja í kosningun­ um 2007 á sama tíma og hann fékk þrjá þingmenn af tíu í Norðaustur­ kjördæmi. Hvers vegna að hafa misvægi? Meginrökin sem færð eru fyrir misvægi atkvæða eru þau að lands­ byggðarfólk hafi lakari aðgang að stjórnkerfinu en þeir sem búa á höfuðborgarsvæðinu. Þetta eigi að bæta upp með fleiri þingmönnum. Mannréttindi, þ.m.t. kosninga­ réttur, eiga að vera jöfn fyrir alla. Á aðstöðumun verður að taka með öðrum hætti. Ef réttlæta á misjafn­ an atkvæðarétt með ójafnri aðstöðu hlýtur að vakna sú spurning hvort þá eigi ekki að taka tillit til annarra þátta líka. Hvað með að fatlaðir hefðu sérstakt atkvæðavægi eða að foreldrar fengju aukið atkvæðavægi í umboði barna sinna? Þessa hugs­ un má leiða ad absurdum, á henni verður enginn endir. Rökin um að aðkoma að valdinu fari þverrandi eftir fjarlægð frá höf­ uðborginni eru líka hæpin. Hvað skyldu íbúar í jaðarbyggðum höfuð­ borgarsvæðisins oft verða varir við þingmenn sína? Ef fjarlægðarrökin eiga að gilda þyrfti að útfæra þau í þaula. Eru einhver rök fyrir því að atkvæðavægi tvöfaldist við það eitt að flytjast fimm kílómetra eða svo í gegnum Hvalfjarðargöngin? Þeir sem búa rétt norðan þeirra, örskammt frá höfuðborginni, hafa meira atkvæðavægi en aðrir, líka þeir sem búa fjærst henni, svo sem á Langanesi. Sagt er að misvægi atkvæða sé ekki séríslenskt fyrirbæri. Það er rétt að hluta þótt á því sé allur gang­ ur. Af grannríkjunum er Noregur það land sem líkist okkur helst í þessum efnum. Noregur er langur og mjór og höfuðstaðurinn því sem næst í jaðri annars endans. Ætla mætti að þá lægi beint við að mis­ muna eftir fjarlægð frá Ósló. Svo er ekki gert, heldur er miðað við fólk og fjöll sem mælikvarða. Þing­ sætum í Stórþinginu er skipt á milli kjördæma, fylkjanna, þannig að flatarmál mælt í ferkílómetrum er margfaldað með 1,8 og íbúatölunni bætt við. Sú vísitala sem þannig fæst er notuð til að útdeila þingsæt­ unum 169. Hvernig stuðullinn 1,8 er fenginn er hulin ráðgáta. Þessar reiknikúnstir Norðmanna leiða til nokkurs misvægis en ekki í sama heildarmæli og hjá okkur. Til gam­ ans má geta þess að væri Ísland eitt fylkja Noregs (sem sumum þætti ekki amalegt nú á þessum síðustu og verstu tímum!) og þingsætum bætt við handa okkur í Stórþinginu, fengjum við 16 sæti af alls 185 eftir formúlunni, en ekki nema 11 af 180 ef íbúatalan ein yrði látin ráða. Tíminn er kominn Kosningaeftirlitsstofnun Öryggis­ og samvinnustofnunar Evrópu kom með þá ábendingu eftir þingkosn­ ingarnar 2009 að „tími sé kominn til að íhuga lagaákvæði um skiptingu þingsæta í því skyni að tryggja jöfn­ uð milli kjósenda“. Skýrar verður það ekki sagt. Fræg eru ummæli hins reynda bandaríska hæstaréttardómara Earl Warren um atkvæðajöfnuð: „Þing­ menn eru fulltrúar fyrir fólk, ekki tré eða ekrur. Þingmenn eru valdir af kjósendum, hvorki af býlum né borgum né heldur af atvinnuhags­ munum.“ Í næsta pistli fjalla ég um skipan kjördæmamála. 34 viðhorf Helgin 11.-13. mars 2011 Þorkell Helgason stærðfræðingur, var kjörinn á stjórnlagaþing Kosningaeftirlitsstofnun Öryggis- og samvinnustofnunar Evrópu kom með þá ábendingu eftir þingkosningarnar 2009 að „tími sé kominn til að íhuga lagaákvæði um skipt- ingu þingsæta í því skyni að tryggja jöfnuð milli kjósenda“. Skýrar verður það ekki sagt. Jöfnun atkvæðisréttar Atkvæði fólks eða fjalla? –einfalt og ódýrt TILBOÐ MÁNAÐARINS GULI MIÐINN 20% AFSLÁTTUR AF ALLRI LÍNUNNI Spönginni • Hólagarði • Hagkaup Skeifunni • Hagkaup Akureyri • www.apotekid.is TILBOÐIÐ GILDIR ÚT MARS
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80

x

Fréttatíminn

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Fréttatíminn
https://timarit.is/publication/944

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.