Læknablaðið

Årgang

Læknablaðið - 01.02.1965, Side 47

Læknablaðið - 01.02.1965, Side 47
LÆKNABLAÐIÐ 17 in munnmæli hef ég lieyrt um hana. Hún virðist hafa liðið um íslenzkt þjóðlíf kynslóð fram af kynslóð án hess að láta eftir sig að kalla nokkur ummæli. Eina ritið, sem ég hef rekizt á, að geti um notkun Margrétar sögu, er svonefnd „Hugrás“ eða „In versutias serpentis recti el tortuosi“. Það er: „Lítil liugrás yfir svik og vélræði djöfulsins, sem stundum gengur réttur, stundum hlykkjóttur að spilla mannkynsins sáluhjálp. Saman skrifað anno 1627 af Guðmundi Einarssyni“.9 Prófasturinn i Snæfellsnessýslu, Guðmundur Einarsson, ritaði Hugrás gegn Fjandafælu og göldrum Jóns Guðmundssonar lærða (157-1— 1658), en hann fékkst um þær mundir við að kenna mönnum á Snæfellsnesi galdur, að sögn Guðmundar. Séra Guðmundur segist styðjast við tvö afrit af galdrakveri Jóns lærða i ádeilu- riti sínu. Þetta kver mun nú glatað, en af tilvitnunum séra Guðmundar í það verður nokk- uð ráðið í efni þess. Þar er kafli, sem hann nefnir ljlóðstemmu- bók, og annar heitir lausnar- bók, en um hana farast honum svo orð: „... . lausnarbókina með sínum öllum stöfum, regl- um.inntökum og excipitur, eink- um að binda þetta við lærið á jóðsjúkri kvinnu: Anna peperit Mariam, Maria Christum, Eliza- heth Johannem, Cilicium, P\e- migium, Eorum dat salutario et redemptio, quando parias filium tuum hæc fæmina, og lesa þar eftir Margrétarsögu in nomine Patris, Filii et spiritus sancti“ (9, 128,—129. bls.). Hér er Mar- grétar sögu ætlaður kraftur til að leysa barn frá konu, og til liins sama eiginleika hendir það, að í AM 431,12 mo. kemur næst á eftir Margrétar sögu „lausn yfir jóðsjúkri lconu“, og eru kaflar þar nær samhljóða því, er segir í galdrakverinu, að bindast skuli við lær konunni (sjá 10, 89. og 90. bls.). Og á eftir sögunni í Am. 433 c, 12mo kemur: sator arepo tenet opera rotas, sem einnig er lausn. Enn fremur er í elztu handritunum af Margrétar sögu gefin fvrir- heit um, að i því húsi, er gevmi söguna, verði ekki fætt dautt barn eða lama. Af framansögðu verður ljóst, að Margrétar saga var álitin húa yfir krafti til að varðveita móð- ur og barn i erfiðum fæðingum. Méi’ er ekki kunnugt um slíkan átrúnað á söguna meðal ann- arra þjóða en Islendinga, en v. Hovorka og Kronfeld geta þess, að í Oberland hafi þótt gott að láta vígða hluti undir kodda konu með jóðsótt og ákalla heil- aga Margrétu (II, 566) P 1 Einnig geta þeir um lausnarhelti heil- agrar Margrétar. Það var klút- ur eða hand, sem bundið var um lendar sængurkonunni í nafni heilagrar þrenningar og konan siðan látin rembast og
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106

x

Læknablaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Læknablaðið
https://timarit.is/publication/986

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.