Læknablaðið

Volume

Læknablaðið - 01.02.1965, Page 47

Læknablaðið - 01.02.1965, Page 47
LÆKNABLAÐIÐ 17 in munnmæli hef ég lieyrt um hana. Hún virðist hafa liðið um íslenzkt þjóðlíf kynslóð fram af kynslóð án hess að láta eftir sig að kalla nokkur ummæli. Eina ritið, sem ég hef rekizt á, að geti um notkun Margrétar sögu, er svonefnd „Hugrás“ eða „In versutias serpentis recti el tortuosi“. Það er: „Lítil liugrás yfir svik og vélræði djöfulsins, sem stundum gengur réttur, stundum hlykkjóttur að spilla mannkynsins sáluhjálp. Saman skrifað anno 1627 af Guðmundi Einarssyni“.9 Prófasturinn i Snæfellsnessýslu, Guðmundur Einarsson, ritaði Hugrás gegn Fjandafælu og göldrum Jóns Guðmundssonar lærða (157-1— 1658), en hann fékkst um þær mundir við að kenna mönnum á Snæfellsnesi galdur, að sögn Guðmundar. Séra Guðmundur segist styðjast við tvö afrit af galdrakveri Jóns lærða i ádeilu- riti sínu. Þetta kver mun nú glatað, en af tilvitnunum séra Guðmundar í það verður nokk- uð ráðið í efni þess. Þar er kafli, sem hann nefnir ljlóðstemmu- bók, og annar heitir lausnar- bók, en um hana farast honum svo orð: „... . lausnarbókina með sínum öllum stöfum, regl- um.inntökum og excipitur, eink- um að binda þetta við lærið á jóðsjúkri kvinnu: Anna peperit Mariam, Maria Christum, Eliza- heth Johannem, Cilicium, P\e- migium, Eorum dat salutario et redemptio, quando parias filium tuum hæc fæmina, og lesa þar eftir Margrétarsögu in nomine Patris, Filii et spiritus sancti“ (9, 128,—129. bls.). Hér er Mar- grétar sögu ætlaður kraftur til að leysa barn frá konu, og til liins sama eiginleika hendir það, að í AM 431,12 mo. kemur næst á eftir Margrétar sögu „lausn yfir jóðsjúkri lconu“, og eru kaflar þar nær samhljóða því, er segir í galdrakverinu, að bindast skuli við lær konunni (sjá 10, 89. og 90. bls.). Og á eftir sögunni í Am. 433 c, 12mo kemur: sator arepo tenet opera rotas, sem einnig er lausn. Enn fremur er í elztu handritunum af Margrétar sögu gefin fvrir- heit um, að i því húsi, er gevmi söguna, verði ekki fætt dautt barn eða lama. Af framansögðu verður ljóst, að Margrétar saga var álitin húa yfir krafti til að varðveita móð- ur og barn i erfiðum fæðingum. Méi’ er ekki kunnugt um slíkan átrúnað á söguna meðal ann- arra þjóða en Islendinga, en v. Hovorka og Kronfeld geta þess, að í Oberland hafi þótt gott að láta vígða hluti undir kodda konu með jóðsótt og ákalla heil- aga Margrétu (II, 566) P 1 Einnig geta þeir um lausnarhelti heil- agrar Margrétar. Það var klút- ur eða hand, sem bundið var um lendar sængurkonunni í nafni heilagrar þrenningar og konan siðan látin rembast og
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106

x

Læknablaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Læknablaðið
https://timarit.is/publication/986

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.