Sagnir - 01.04.1980, Page 27

Sagnir - 01.04.1980, Page 27
lengri tírai leiS áður en færsla þeirra varð sam- rærad fyrir alit konung- dæraið(1812).Torveldar það rajög nýtingu þeirra og eins hict að hinir fjöl- mörgu utan anglikönsku kirkjunnar voru einatt ekki skrásettir í "parish • registers".Sjá nánar Guillaume & Poussou,72-76. (20) Louis Henry - sem gerðist raeð útgáfu handbókarinnar Manuel de dðpouillement et d'exploitation de l'etat civil ancien (1956) að- ferðafræðilegur guðfaðir greinarinnar - er lýð- fræðingur að starfi, Hann komst á spor kirkjubókanna þegar hann tók, eftir seinna stríð, að rannsaka lang- tíraaþróun frjósemi raeðal Frakka. Nokkrum árum áður hafði samlandi hans, sagn— fræðingurinn P.Goubert, birt grein þar sera hann undirstrikaði þýðingu prest- þjónustubókanna sem sagn- fræðilegra heimilda og lagði drög að aðferð til að með- höndla þær tölf ræðilega . (En Beauvaisis: Problemes démographiqes du XVII s. Annales E.S.C., 1352, 453-68). (21) Heitið á ívitnaðri grein Gaunts á að undirstrika þann misraun sem hefur gætt í umfjöllun lýðfræðinga/ sagnfræðinga ura efnið. Eins og Gaunt tekur fram kom að- greiningin milli "sögulegrar lýðfræði" og "lýðsögu" áður fram hjá T.H. Hollings- worth, Historical Demography (London 1969), 37. Þótt ekki eigi að fara milli mála á hvora sveifina greinar- höfundur hallast, þykir ástæðulaust að hrófla við almennri notkun orðsins söguleg lýðfræði. (22) Aðferðinni er lýst ítar- lega í áðurnefndri handbók L.Henry sem nú fæst í nýrri útgáfu, Manuelde démographie historiqe (Genéve-Paris 1970). (23) E.A.Imhof hefur rifjað upp að þegar í upphafi 20.aldar var þýskum sagr.fræðingum ljóst hvernig nota mætti vinnuaðferðir ættfræðinga til að varpa ljósi á efna- hags- og félagslegar að- stæður. Á þriðja áratug aldarinnar mótaði svo mann- fræðingurinn W.Scheidt að— ferð til að vinna úr kirkju- bókaefni sem ber flestöll einkenni fjölskyldumynd- unaraðferðar. Misbrúkun nasista á aðferð Scheidts í þágu "kynþáttavísinda" varð hins vegar til þess að óorð komst á hana í Þýskalandi eftir 1945. Sjá Imhof, 1977: 19-29. (24) Fyrir visst tíraabil þurfa spjöldin vitaskuld að ná ákv^ lágmarkstölu til þess að úrvinnslan gefi mark- tækar niðurstöður. (25) Á þeim tímura er kristileg viðhorf til barneigna og fjölskyldulífs voru óum- deild opinberlega, má ráða margt um siðferði daglegs lífs af hlutfallstölu " lausaleiksbarna" (sjá ra.a. Burguiére, 85-87). - Sér- stök ástæða er þó til að vera gagnrýninn á heimild- irnar í þessu efni. (26) Hér með eru talin öll börn sem fæðast lifandi á fyrstu sjö mánuðum hjúskapar. - Vitað er að hérlendis heíur trúlofun lengi gengt svipuðu hlutverki og gifting sem e.k. heimild til barneigna er almenningur tekur gilda. Sjá Björn Björnsson, 41-79. (27) í samfélagi þar sem getnaðar- varnir eru ekki við hafðar gefa fæðingartímabiln vís- bendingu um s.k. náttúru- lega frjósemi giftra kvenna, hæfni þeirra til að verða þungaðar ef svo mætti segja. Hugtakið er reyndar viðsjár- vert þar sem margvíslegar aðstæður geta haft áhrif á fæðingarbilin (einkum eftir fyrstu fæðingu. s.k. inter- valles intergénésiques), s.s. venjur um brjóstgjöf, atvinnu hættir (sem gæti þýtt lengri eða skemmri fjarvist eigin- manns frá heimili), svo ekki sé minnst á trúarleg viðhorf (sjá nánar Wrigley, 92-94). Með þessum fyrir- vara raá álykta nokkuð af fæðingarbilum um það að hvaða marki samfélagið eða ákv. hópur innan þess hefur tileinkað sér þann hugsunar- hátt sem lýðfræðingar kenna við "mathusianisma". (28) Hér á landi eru tölur yfir aldursbundna frjósemi kvenna

x

Sagnir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.