Sagnir - 01.04.1980, Síða 27

Sagnir - 01.04.1980, Síða 27
lengri tírai leiS áður en færsla þeirra varð sam- rærad fyrir alit konung- dæraið(1812).Torveldar það rajög nýtingu þeirra og eins hict að hinir fjöl- mörgu utan anglikönsku kirkjunnar voru einatt ekki skrásettir í "parish • registers".Sjá nánar Guillaume & Poussou,72-76. (20) Louis Henry - sem gerðist raeð útgáfu handbókarinnar Manuel de dðpouillement et d'exploitation de l'etat civil ancien (1956) að- ferðafræðilegur guðfaðir greinarinnar - er lýð- fræðingur að starfi, Hann komst á spor kirkjubókanna þegar hann tók, eftir seinna stríð, að rannsaka lang- tíraaþróun frjósemi raeðal Frakka. Nokkrum árum áður hafði samlandi hans, sagn— fræðingurinn P.Goubert, birt grein þar sera hann undirstrikaði þýðingu prest- þjónustubókanna sem sagn- fræðilegra heimilda og lagði drög að aðferð til að með- höndla þær tölf ræðilega . (En Beauvaisis: Problemes démographiqes du XVII s. Annales E.S.C., 1352, 453-68). (21) Heitið á ívitnaðri grein Gaunts á að undirstrika þann misraun sem hefur gætt í umfjöllun lýðfræðinga/ sagnfræðinga ura efnið. Eins og Gaunt tekur fram kom að- greiningin milli "sögulegrar lýðfræði" og "lýðsögu" áður fram hjá T.H. Hollings- worth, Historical Demography (London 1969), 37. Þótt ekki eigi að fara milli mála á hvora sveifina greinar- höfundur hallast, þykir ástæðulaust að hrófla við almennri notkun orðsins söguleg lýðfræði. (22) Aðferðinni er lýst ítar- lega í áðurnefndri handbók L.Henry sem nú fæst í nýrri útgáfu, Manuelde démographie historiqe (Genéve-Paris 1970). (23) E.A.Imhof hefur rifjað upp að þegar í upphafi 20.aldar var þýskum sagr.fræðingum ljóst hvernig nota mætti vinnuaðferðir ættfræðinga til að varpa ljósi á efna- hags- og félagslegar að- stæður. Á þriðja áratug aldarinnar mótaði svo mann- fræðingurinn W.Scheidt að— ferð til að vinna úr kirkju- bókaefni sem ber flestöll einkenni fjölskyldumynd- unaraðferðar. Misbrúkun nasista á aðferð Scheidts í þágu "kynþáttavísinda" varð hins vegar til þess að óorð komst á hana í Þýskalandi eftir 1945. Sjá Imhof, 1977: 19-29. (24) Fyrir visst tíraabil þurfa spjöldin vitaskuld að ná ákv^ lágmarkstölu til þess að úrvinnslan gefi mark- tækar niðurstöður. (25) Á þeim tímura er kristileg viðhorf til barneigna og fjölskyldulífs voru óum- deild opinberlega, má ráða margt um siðferði daglegs lífs af hlutfallstölu " lausaleiksbarna" (sjá ra.a. Burguiére, 85-87). - Sér- stök ástæða er þó til að vera gagnrýninn á heimild- irnar í þessu efni. (26) Hér með eru talin öll börn sem fæðast lifandi á fyrstu sjö mánuðum hjúskapar. - Vitað er að hérlendis heíur trúlofun lengi gengt svipuðu hlutverki og gifting sem e.k. heimild til barneigna er almenningur tekur gilda. Sjá Björn Björnsson, 41-79. (27) í samfélagi þar sem getnaðar- varnir eru ekki við hafðar gefa fæðingartímabiln vís- bendingu um s.k. náttúru- lega frjósemi giftra kvenna, hæfni þeirra til að verða þungaðar ef svo mætti segja. Hugtakið er reyndar viðsjár- vert þar sem margvíslegar aðstæður geta haft áhrif á fæðingarbilin (einkum eftir fyrstu fæðingu. s.k. inter- valles intergénésiques), s.s. venjur um brjóstgjöf, atvinnu hættir (sem gæti þýtt lengri eða skemmri fjarvist eigin- manns frá heimili), svo ekki sé minnst á trúarleg viðhorf (sjá nánar Wrigley, 92-94). Með þessum fyrir- vara raá álykta nokkuð af fæðingarbilum um það að hvaða marki samfélagið eða ákv. hópur innan þess hefur tileinkað sér þann hugsunar- hátt sem lýðfræðingar kenna við "mathusianisma". (28) Hér á landi eru tölur yfir aldursbundna frjósemi kvenna
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88

x

Sagnir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.