Sagnir


Sagnir - 01.04.1981, Side 31

Sagnir - 01.04.1981, Side 31
29 hliSstætt því að framúrstefnubók- menntir einnar kynslóðar setja oft mark sitt á afþreyingarbók- menntir þeirrar næstu. í þriðja lagi mótast alþýðleg fræðimennska sjálfsagt að ein- hverju leyti af því að hún þarf að^standa sig á bókamarkaði. Há- skólamenn skrifa bækur á launum eða styrkjum og gera sér sjaldn- ast vonir um að selja þær fyrir kostnaði. Sumir alþýðufræðimenn skrifa líka fyrir vettvang sem er á eins konar almannaframfærslu, t.d. átthagatímarit eða útvarp. En vilji leikmenn gefa út bækur verða þær að vera söluvara. Það er kannski þetta sem t.d. grein- ir fslandssögurit Þorsteins Thor- arensen frá lærðri sögu. Hann verður undir drep að kreista eitthvað spennandi, stórfeng- legt eða hneykslanlegt út úr söguefni sínu, en á hinn bóginn gera lesendur hans ekki strangar kröfur um tilvísanir til heimilda. Hvað er það þá sem einkum að- greinir framleiðslu leikra og Iserðra í greininni einmitt nú? 5ar blasir við ýmiss konar munur a tækni, t.d. við að vísa til heimilda. Og svo þverstæðukennt sem það er sýna þeir lærðu þar eiglnlega alþýðlegra viðhorf til lesenda sinna en alþýðumennirnir. Haskólamenn setja sér að jafnaði að rökstyðja hverja staðhæfingu, i'.a. með því að vísa til heim- ilda, og gefa lesendum þannig tækifæri til að ganga úr skugga um að rétt sé farið með. Alþýð- legir fræðimenn setja sig fremur a svo háan hest að ætlast til að °r3 þeirra séu tekin trúanleg ar> þess að þeir finni þeim stað. ~ “g læt^lesendum eftir að ieita skýringa á þessu. Þá er sjálfsagt í heildina hokkur munur á heimildamati. iþyðlegir fræðimenn treysta SJarnan á heimildir sem háskóla- menn hafna sem óáreiðnlegum. essi^munur stafar líklega mest a* t>Vl að háskólamenn hafa verið a° herða kröfur sínar til heim- 1 danna síðustu áratugi. Alþýðu- enn eru þar kannski bara kyn- sioð a eftir. Meginmunurinn er þó líklega sá að lærðir sagnfræðingar stefna að hærra alhæfingarstigi en al- þýðumenn, þeir hafa áhuga á stærri heildum í sögunni. Hér getum við hugsað okkur tvo and- stæða póla. Annars vegar eru Þættir um Einkennilega Menn þar sem hver maður nýtur virðingar sem einstaklingur og ekki er stefnt meðvitað að því að hann standi fyrir neitt annað. Því einkennilegri sem maðurinn er, því betra. Hins vegar er hag- saga síðustu áratuga þar sem fólk kemur varla fyrir nema í tölum eða módelum og reynt er að sniðganga öll í'rávik frá normal- manneskju viðkomandi staðar, tímabils eða stéttar. Svotil allir söguritarar, lærðir og leikir, skrifa verk sín einhvers staðar á milli þessara póla, en alþýðumennirnir eru nær þeim fyrrtalda, háskólamennirnir nær þeim síðartalda. Alþýðlega sagan er auðveldara lestrar- efni, hin gefur meira af sér ef maður hefur tíma og kunnáttu til að setja sig inn í hana. Þannig vona ég að hver hafi nokkuð til síns ágætis. En góð saga er að mínu viti sú ein sem leitast við að brúa þetta bil milli þess einstaka, sérkenni- lega og persónulega annars vegar og þess algilda og sammannlega hins vegar. Við annan enda sagn- fræðinnar standa Jóhann beri og Jón almáttugi, við hinn Homo oeconomicus og Homo sociologicus. Verkefni sagnfræðinga er að leiða þá saman. (Heimild: Halldór Laxness: Heimsljós II. Þriðja út- gáfa (Rv.1967), 15-16, 47-48, 118-119.)
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120

x

Sagnir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.