Sagnir


Sagnir - 01.04.1981, Síða 31

Sagnir - 01.04.1981, Síða 31
29 hliSstætt því að framúrstefnubók- menntir einnar kynslóðar setja oft mark sitt á afþreyingarbók- menntir þeirrar næstu. í þriðja lagi mótast alþýðleg fræðimennska sjálfsagt að ein- hverju leyti af því að hún þarf að^standa sig á bókamarkaði. Há- skólamenn skrifa bækur á launum eða styrkjum og gera sér sjaldn- ast vonir um að selja þær fyrir kostnaði. Sumir alþýðufræðimenn skrifa líka fyrir vettvang sem er á eins konar almannaframfærslu, t.d. átthagatímarit eða útvarp. En vilji leikmenn gefa út bækur verða þær að vera söluvara. Það er kannski þetta sem t.d. grein- ir fslandssögurit Þorsteins Thor- arensen frá lærðri sögu. Hann verður undir drep að kreista eitthvað spennandi, stórfeng- legt eða hneykslanlegt út úr söguefni sínu, en á hinn bóginn gera lesendur hans ekki strangar kröfur um tilvísanir til heimilda. Hvað er það þá sem einkum að- greinir framleiðslu leikra og Iserðra í greininni einmitt nú? 5ar blasir við ýmiss konar munur a tækni, t.d. við að vísa til heimilda. Og svo þverstæðukennt sem það er sýna þeir lærðu þar eiglnlega alþýðlegra viðhorf til lesenda sinna en alþýðumennirnir. Haskólamenn setja sér að jafnaði að rökstyðja hverja staðhæfingu, i'.a. með því að vísa til heim- ilda, og gefa lesendum þannig tækifæri til að ganga úr skugga um að rétt sé farið með. Alþýð- legir fræðimenn setja sig fremur a svo háan hest að ætlast til að °r3 þeirra séu tekin trúanleg ar> þess að þeir finni þeim stað. ~ “g læt^lesendum eftir að ieita skýringa á þessu. Þá er sjálfsagt í heildina hokkur munur á heimildamati. iþyðlegir fræðimenn treysta SJarnan á heimildir sem háskóla- menn hafna sem óáreiðnlegum. essi^munur stafar líklega mest a* t>Vl að háskólamenn hafa verið a° herða kröfur sínar til heim- 1 danna síðustu áratugi. Alþýðu- enn eru þar kannski bara kyn- sioð a eftir. Meginmunurinn er þó líklega sá að lærðir sagnfræðingar stefna að hærra alhæfingarstigi en al- þýðumenn, þeir hafa áhuga á stærri heildum í sögunni. Hér getum við hugsað okkur tvo and- stæða póla. Annars vegar eru Þættir um Einkennilega Menn þar sem hver maður nýtur virðingar sem einstaklingur og ekki er stefnt meðvitað að því að hann standi fyrir neitt annað. Því einkennilegri sem maðurinn er, því betra. Hins vegar er hag- saga síðustu áratuga þar sem fólk kemur varla fyrir nema í tölum eða módelum og reynt er að sniðganga öll í'rávik frá normal- manneskju viðkomandi staðar, tímabils eða stéttar. Svotil allir söguritarar, lærðir og leikir, skrifa verk sín einhvers staðar á milli þessara póla, en alþýðumennirnir eru nær þeim fyrrtalda, háskólamennirnir nær þeim síðartalda. Alþýðlega sagan er auðveldara lestrar- efni, hin gefur meira af sér ef maður hefur tíma og kunnáttu til að setja sig inn í hana. Þannig vona ég að hver hafi nokkuð til síns ágætis. En góð saga er að mínu viti sú ein sem leitast við að brúa þetta bil milli þess einstaka, sérkenni- lega og persónulega annars vegar og þess algilda og sammannlega hins vegar. Við annan enda sagn- fræðinnar standa Jóhann beri og Jón almáttugi, við hinn Homo oeconomicus og Homo sociologicus. Verkefni sagnfræðinga er að leiða þá saman. (Heimild: Halldór Laxness: Heimsljós II. Þriðja út- gáfa (Rv.1967), 15-16, 47-48, 118-119.)
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120

x

Sagnir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.