Sagnir

Ataaseq assigiiaat ilaat

Sagnir - 01.04.1986, Qupperneq 16

Sagnir - 01.04.1986, Qupperneq 16
Einn hinn óþarfasti maður . . . Hluti af biskupsskrúða frá Hólum. Á Þjóðminjasafni eru uarðueiltir þrír samkynja hlutar af biskupsskrúða frá Hólum, stóla. handlín ug hlað af höfuðlíni. Á bls. 14 er biri mgnd uf öðrum enda handlínsins en hér í opnunni mynd af hlaðinu (skraul á höfuðlíni). Á þeim enda handlínsins. sem uið sjáum hér. er mynd af Jóni biskupi helga ögmundarst/ni. hin- um fyrsia biskupi á l-lólum. og er hún 14,75 sm á fiœð. Á hinum endanum. sem ekki er sýndur hér. er hins uegar saumuð mynd af Þorláki biskupi helga. Á hlaðinu af höfuðlíninu (mál: 50.3x8,8 sm). sem sýni er hér á opnunni. má sjá Krist fyrirmiðju .in majestaie innan íferboga. en úi frá honum lil huorrarhliðarsianda posiular ísúlnahliðum, og má þekkja Péiur. Pál og Andrés af einkunnum þeirra." (Kristján Bldjárn) Þráti fyrir að á handlíninu séu íslenskar dýrlingamyndir er talið uíst að þessir gripir séu erlendir og álítur Elsa E. Guðjónsson. ásamlfleiri textílséifrœðingum, að þeir hafi uer- ið fengnir hingað til landsfrá Englandi. Elsa segir enn fremur um gerð þessara muna að þeirséu úr „rauðu silki... ísaumaðir með huítu. suarbrúnu. grœnu og bláu silki og gull- og silfuruir." Þessir gripir uoru aðskildir og illa farnir er þeir komu I uörslu Þjóðminjasafns en nú hefur uerið geri uið þá. Talið er að þessir gripir séufrá önduerðri 13. öld og þuí sennilegt að Guðmundur Ara- son Hólabiskup hafi borið þáfyrstur manna. Geia má þess að Hrafn Sueinbjarnarson frá Eyri I Arnarfirði fór I pílagrímsferð lil Englands. fáum árum áður en Guðmundur uígðist. Hrafn uar uinur Guðmundar og fór m. a. með honum ulan er hann uígðisl. Elsa E. Guð- jónsson hefur nefni þann möguleika I samiali. Iiuori hugsanlegt sé að Hrafn hafi paniað þennan skrúða frá Englandi handa uini sínum. biskupinum. hafi krafist að eiga dóm í klerka- málum eða að sektargjöld hafi ver- ið lögð á í hans nafni.10 Baráttu Guðmundar fyrir kröfunni um dómsvald var þar með lokið. Sukk og flakk Átök Guðmundar við höfðingja upp frá þessu voru spunnin af nýjum toga, þ. e. sukki hans með sjóði Hólastóls, og síðan flakki með flokk lausingja og göngumanna um landið. Þessi lausa- lýður var eitur í beinum bænda og klöguðu þeir Guðmund ákaflega fyrir höfðingjum. Þetta fyrirbæri eitt og sér myndi nægja til að gera Guðmund einstæðan í sögunni. Reynt hefur verið að setja það í samhengi við nýja trúarstrauma á meginlandi Evrópu, sem Guðmundur hafi hrifist af.11 Á tólftu öld óx þeirri kenningu fiskur um hrygg að kirkjunnar menn ættu að lifa í fátækt og auðmýkt og reyna að feta í fótspor Krists að sem flestu leyti. Talið er að Guðmundur hafi orðið fyrir áhrifum af þessari skoðun og ýmsum betlimunkareglum sem spruttu af henni. Þetta, ásamt trúarlegri reynslu sem hann varð sjálfur fyrir, hafi til samans valdið því að hann gerðist sérlegur verndari lítilmagnans.12 Guðmundur hafði litla stjórn á mislitri hjörð sinni og skreiðarhlaðar bænda þóttu rýrna í návist hennar. Honum var ósýnt um fjármál og að dómi flestra fræðimanna öldungis óhæfur til að halda rekstri biskupsstólsins í horfinu. Allt þetta varð höfðingjum mikill þyrnir í augum. Þeir töldu sig „þera ábyrgð á, að fé stólanna gengi eigi til þurrðar, enda vissu þeir, að það kostaði ný fjárframlög".13 Þetta leiddi til þess að höfðingjar gátu ekki látið Guðmund afskipta- lausan eftir 1209, þótt þá væri það annað sem á greindi: Hér var ekki um að ræða bein- skeytta baráttu gegn kirkjuvalds- stefnunni, heldur gegn því sem höfðingjarnir mátu sem óstjórn Guðmundar. Afstaða höfðingja virðist hafa mætt skilningi í erki- biskupsgarði en þar á bæ áttu menn hins vegar bágt með að fella sig við aðferðir höfðingjanna og meðferð þeirra á Guðmundi.14 Það hlýtur að teljast eðlilegt að norskir erkibiskupar ættu „bágt með að fella sig við“ hvernig höfðingjar hröktu Guðmund og sátu yfir hlut hans. Erkibiskupar stefndu höfðingj- unum utan hvað eftir annað en yfirleitt hunsuðu þeir þessar utanstefnur. Erkibiskupaskipti voru tíð á þessum tíma og það tafði fyrir framgangi mála. Sigurði erkibiskupi er þakkað að deilurnar hjöðnuðu loks um 1233.15 Þegar þar var komið höfðu höfðingjar margbrotið gegn boðorð- um páfa um friðhelgi kennimanna, einkum þó þeir feðgar Sighvatur og Sturla.16 Varö Sturla að fara suður til Róms og taka aflausn hjá páfa sem frægt er. Áður hefur verið bent á að eftir 1209 hélt Guðmundur ekki fram kröf- unni um dómsvald í málefnum klerka. Það er einnig eftirtektarvert að eftir fyrri utanför sína hætti hann líka að bannfæra þá sem risu gegn honum.17 Fræðimenn hafa lítt reynt að skýra þá breytingu, en líklegt er að erkibiskup hafi veitt honum ofanígjöf fyrirofnotk- un á bannfæringarvopninu og þegar frá leið ekki treyst honum til að fram- fylgja stefnu kirkjunnar og reka erindi hennar svo að lag væri á. Áhrif deilnanna Guðmundur Arason hefur verið sak- aður um að hafa stuðlað að auknum áhrifum norskra erkibiskuþa og kon- ungsvalds á málefni íslendinga með 14 SAGNIR
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108

x

Sagnir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.