Sagnir


Sagnir - 01.04.1986, Side 36

Sagnir - 01.04.1986, Side 36
Helmingarfélög hjóna Jón danur Björnsson, launsonur Björns Þorleifssonar hiröstjóra,13 og Kristín Sumarliöadóttir lögðu meö sér helmingarfélag. Móöir Kristínar var Ólöf Aradóttir, systir Guömundar Ara- sonar, sem minnst var á hér framar.14 Faðir hennar var sonur Lofts ríka Guttormssonar. Annar sonur Lofts ríka var Eiríkur á Grund í Eyjafirði.15 Hann var afi Sveins Sumarliðasonar sem stofnaði til helmingarfélags viö Guöriöi Finnbogadóttur lögmanns. Vegna arfs Sveins eftir afa sinn Eirík, stóð Finnbogi tengdafaðir hans í miklum málaferlum. Hann sagöi þær eigur vera fallnar sér í arf eftir Guö- ríði, því hún hafi fengið þær eftir Guö- rúnu dóttur sína, sem erft haföi „allan helminginn" eftir föður sinn, Svein Sumarliðason.16 Kristínu dóttur sína gifti Finnbogi líka með helmingarfé- lagi. Fleiri dæmi um ættartengsl er aö finna í bréfunum. Systurnar Guö- laugu og Þóru Ketilsdætur gifti faöir þeirra sem helmingarkonur árið 1402, og Þorvarður lögmaður Er- lendsson er faöir Erlendar lög- manns17 sem giftist Þórunni Sturlu- dóttur. Þegar hjón geröu með sér helming- arfélag á búskaparárunum (Tafla 2) var þaö oftast um allt fé þeirra, fengiö og ófengið, og sagði ekkert frekar um eignirnar. Eignaskiptingin kemur að- eins fram þegar helmingarfélagiö er gert um leið og kaupmálinn (Tafla 1), og er eignanna aö einhverju getið í 15 bréfum af þeim 20 sem þar eru.18 Um flesta þessa samninga má segja að séu eignirnar ekki taldar í hundr- uðum hundraöa, eru það tugir hundr- aða. Eitt hundrað hundraða samsvar- aði um sex meðaljörðum. Ríkidæmið er áberandi. Aðeins í tveimurtilvikum eru eignirnar litlar, og eru þau bréf frá miðri 16. öld. Ólafur Árnason og Ragnhildur Þorsteinsdóttir áttu sam- tals aðeins 15 hundruð þegar þau byrjuðu búskap, og Jón Þórðarson og Ingveldur Jónsdóttir sex hundruð. Ákveðinn hópur í þjóðfélaginu virð- ist því hafa notfært sér helmingarfé- lög. í þann hóp skipuðu sér ríkustu og voldugustu ættir landsins, og sú spurning hlýtur að vakna hvers vegna þær velja helmingarfélögin. Hafa höfðingjar frekar en aðrir haft ástæðu til að semja þannig um eignirnar? Skoðum hver munurinn var á helm- ingarfélögunum og öðrum formum hjúskapar og hvernig lagalega hliðin var. Ættin og erfingjarnir Nokkurt rót hefur verið á því hvernig gengið var frá félögum milli hjóna, og heimildirnar fáorðar. I aðfaraorðum að Reykholtsmáldaga, sem prentað- ur er í Fornbréfasafninu, segir að Snorri Sturluson og Hallveig Orms- dóttir hafi gert með sér helmingarfé- lag árið 1224. Er vísað í Sturlungu um þetta. Snorri og Hallveig gáfu eignir til Reykholtskirkju, en af mál- daganum sjálfum sést ekkert um helmingarfélagið.19 í íslendingasögu Sturlungu er félagsstofnun Snorra og Hallveigar tvisvar nefnd, í fyrra skipt- ið sem „félag“ en í hið seinna sem „helmingarfélag".20 Aðgreiningin er óljós og ekkert segir um hvernig þau hafa skipt eignunum. Svo er ekki heldur í þau önnur tvö skipti sem „félag“ er nefnt í Sturlungu,21 Einhver helmingarsamningur hefur verið milli Hallberu, dóttur Snorra Sturlusonar, og Kolbeins unga. Það má ráða af deilum sem spruttu upp um arfinn eftir hana. Snorri krafðist helmingarskipta bæði á fé og goðorð- um. Fór svo að lokum að þeim samd- ist og Snorri fékk mest af því sem hann hafði farið fram á.22 Féráns- dómur frá árinu 1250, sem er í Svín- fellingasögu í Sturlungusafninu, gef- ur einnig vísbendingu um helmingar- félag. Sæmundur Ormsson fór fram á uppskipti á búi Ögmundar Helgason- ar og Steinunnar Jónsdóttur á Kirkju- bæ. Þar var fyrst tekin frá staðareign- in, þá helmingurinn sem Steinunni til- heyrði og þar með það fé sem Ög- mundur hafði gefið henni. Það sem eftir var tilheyrði Ögmundi.23 Þetta eru fá dæmi, en eiga það sammerkt að snerta auðuga Islendinga á þess- um tíma. Helmingarskipti af öllum eignum hjóna eru í samræmi við þá eignaskiptingu sem síðar varð lögleg með helmingarfélögunum og tíðkað- ist að einhverju marki. Elstu helming- arfélagssamningarnir í Fornbréfa- safninu eru frá árinu 1402, eins ög sjá má af töflunni hér að framan, og elsta vísbendingin um að hjón hafi haft með sér helmingarfélag er frá 1393.24 Sigurður Líndal segir að í Grágás sé bæði gert ráð fyrir að hjón geti stofnað félag og átt séreignir í hjóna- bandinu, en hið síðarnefnda hafi ver- ið algengara. Þó nefnir hann líka að helmingarfélög séu oft nefnd í íslend- ingasögunum.25 Ekki er mögulegt að segja til um útbreiðslu þeirra á þjóð- veldistímanum nema að leita fanga víðar í heimildum þess tíma. Af hin- um eldri lögum Norðmanna má ráða að helmingarfélög hafi þekkst í Aust- ur-Noregi. Einnig hefur verið bent á að ekkjur þar í landi hafi getað krafist helmingarskipta á búi, ef helmingar- félag hafi verið með hjónunum.26 í Jónsbók, sem lögtekin var hér á landi árið 1281, eru skýr ákvæði um hjóna- félögin. Þau eru sambærileg þeim sem tóku gildi í Noregi um svipað leyti með lögbók Magnúsar lagabæt- is.27 Þetta form félaga milli hjóna seg- ir Randi Andersen að hafi orðið ríkj- andi í Noregi. Réttarbætur Hákonar konungs í upphafi 14. aldar sýni að mótstaða hafi verið gegn hjónafé- lögunum. Hún hafi ekki beinst gegn þeim sem slíkum, heldur því að erf- ingjarnir hafi ekki getað haft neitt að segja um eignirnar yrðu hjónin barn- laus. Andróðurinn hafi dugað skammt, en markmið hjónafélaganna hafi fyrst og fremst verið að tryggja karlmann- inum yfirráðarétt yfir eignum konu sinnar.28 Hákon konungur háleggur sendi íslendingum líka réttarbætur við Jónsbók í upphafi 14. aldar. Þar er fyrst minnst á helmingarfélögin í lög- um hér á landi. Andstætt því sem var í Noregi, virðist sem þessi skipan hafi náð einhverri fótfestu hér á landi. Ákvæði um helmingarfélög koma þrisvar fyrir; árið 1305, 1306 og 1314. í réttarbót frá 1305 segir svo: Líkar oss og vel að frændur geri kaupmála sín á milli og helmingar- félag eftir því sem þeim semur; en ef hjón gera sín á meðal, standi eft- ir því sem lögbók vottar.29 Kvennagiftingar. Faðir og móðir skulu róða giflingum dœtra sinna, segir í upp- hafsorðum kaflans um kuennagiftingar í Jónsbók. Ef þeirra naut ekki uið. kom til kasta nónustu föður- og móðurfrœnda að róðstafa gjaforðinu. Ef brœður uoru nón- astir, réðu þeir giftingu sgstra sinna. Hand- ritið er frú fyrri hluta 16. aldar. 34 SAQHIR
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108

x

Sagnir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.