Sagnir


Sagnir - 01.04.1986, Side 38

Sagnir - 01.04.1986, Side 38
Helmingarfélög hjóna Kóngi hefur því verið kunnugt um að ættir hafi samið sín á milli um annars konar félög milli hjónaefna en þau sem lögbókin sagði til um, en það hljóta að vera hjónafélög Jónsbókar. í Fornbréfasafninu eru líka prent- aðar réttarbætur sem sérstaklega snúast um „félagsgerð hjóna“ eins og það var nefnt, en þær eru ekki með í Jónsbókarútgáfunni 1904 sem oftast er vísað til. Réttarbótin, sem talin er vera frá 1306, gilti bæði á ís- landi og i Noregi.30 Magnús Már Lár- usson bendir á að hún sé merkileg fyrir þá sök að hún leiði í Ijós hvað giftingarmálin hafi snúist um í upphafi 14. aldar. Samningamál og formsat- riði voru það sem máli skipti.31 Af upphafsorðum réttarbótarinnar 1306 sést að óljóst hafi þótt hvaða lög giltu um félög hjóna. Því er reynt að bæta úr og sagt að sá skilmáli sé gildur sem gerður sé á brúðkaupsdegi, hvort heldur sem er „félag eða til- gjöf“. Sé konan gift með frænda ráði, megi hjónin gera með sér helmingar- félag þegar þeim fæðist börn. Skulu allar þeirra eigur leggjast í félagið. Eigi þau óuppkomin börn hvort í sínu lagi, verði að fá samþykki fyrir gerð helmingarfélags hjá þeim skyld- mennum sem næst standa til arfs eft- ir börnin. Það er því skýrt að séð var til þess að ættingjar og erfingjar yrðu ekki hlunnfarnir við stofnun helming- arfélags. Ekki er talið víst að réttarbótin frá 1314 hafi gilt á íslandi.32 í henni er enn fastar að orði kveðið um réttindi erfingjannaen í þeirri frá 1306. Bann- að var að gera helmingarfélag ef ann- að hjóna átti börn í ómegð. Og þótt hjónin ættu börn saman, urðu næstu löglegir erfingjar barnanna að vera viðstaddir gerð helmingarfélagsins og samþykkja það, ef bæði faðir þeirra og móðir féllu frá. Greinilegt er af bréfunum í Forn- bréfasafninu að mið hefur verið tekið af einhverri af réttarbótum Hákonar konungs.33 Form samninganna og til- vísanir benda til að það sé sú frá 1306, og líklegt að hún sé lögð til grundvallar helmingarfélögunum á tímabilinu sem hér um ræðir, eða fram á miðja 16. öld. Dæmin sþanna tímann frá öndveröri 15. öld til uþþ- hafs þeirrar 16., og í einu bréfanna er látið svo um mælt að réttarbót virðu- legs herra Hákonar kóngs hafi „ævin- lega fyrir lög gengið".34 í dómsúr- skurði frá 1559 eru gild lög um hjú- skaparmál talin upp. Þar á meðal er vísað til réttarbótar Hákonar kon- ungs,35 og er það nær samhljóða þeirri frá 1306. Ekki er gott að segja til um hvort helmingarfélögin hafi tekið við af hjónafélögum Jónsbókar, eða hvort bæði formin hafi tíðkast samhliða. Gæti verið að hjónafélögin hafi ekki þótt fýsileg, eða hefur ekkert varð- veist um þau? Því verður ekki svarað hér. Aðeins fá ár liðu frá því Jónsbók var lögtekin og þar til réttarbæturnar komu fram. Dæmin eru þó flest öld- inni eldri eða meira. Samanburður á hjónafélögunum og helmingarfé- lögunum getur etv. sagt eitthvað um hræringarnar í samfélaginu á þess- um tíma. En hver var munurinn? Helmingar- félögin voru nátengd hagsmunum erfingjanna. Öðru máli gegndi um hjónafélögin. Það var á valdi karlsins hvort af hjónafélagi yrði og hvorki háð samþykki erfingjanna né konunnar.36 Með réttarbótunum urðu helmingar- félagssamningar ættanna lagalega viðurkenndir og nákvæmlega fyrir- skrifað hvernig þeir ættu að fara fram. Tvær lögformlegar leiðir til að stofna félög með hjónum urðu færar í stað einnar. Áður höfðu ættir að vísu get- að samið sín á milli um helmingarfé- lög, eins og dæmin úr Sturlungu sýna. Áhrif erfingjanna voru líka tryggð yfir helmingarfélögunum sem hjón gerðu með sér sjálf. Af flestum samningunum að dæma, stóð það nokkuð í valdi giftingarmanns kon- unnar hvort hún yrði „málakona" eða „helmingarkona" 37 Þegar Finnbogi lögmaður og Sumarliði Eiríksson giftu börn sín, Guðríði og Svein, segir þó í bréfinu að þeir hafi ákveðið helm- ingarfélagið.38 Þarna er ekki að sjá sem konurnar sjálfar ráði miklu um. í þeim fáu dæmum sem eru í Forn- bréfasafninu um helmingarfélög sem gerð eru á búskaþarárunum kemur fátt fram um samningana. í alþingis- dómi um helmingarfélag Þorvarðar Loftssonar og Margrétar Vigfúsdóttur er staðfest að þau hafi farið áð lögum. Þau hafi þegar eignast skilgetin börn og jafnframt er vísað í landslög um að engin kona megi synja karli sínum um félag.39 Ákvörðunarréttur kvenna um eignafyrirkomulag í eigin hjóna- bandi breyttist því ekkert lagalega með tilkomu helmingarfélaganna. Erfingjarnir fengu hins vegar at- kvæðisrétt. Ráðstöfunarréttur hjóna yfir eign- unum verður með nokkuð öðru sniði í helmingarfélögum en hjónafélögum, þó svo að ekkert komi fram um með- ferð eignanna í réttarbót Hákonar um helmingarfélög. Eiginmaður varð lög- ráðandi eiginkonu sinnar við giftingu samkvæmt Jónsbók, og réð öllum hennar eignum hvort sem það var séreignarsamningur eða hjónafélag. Konan hafði aðeins þann varnagla að hann mátti ekki flytja fé hennar af landi brott gegn vilja hennar, né fyrir- gera því.40 Eiríkur konungur Magnús- son setti réttarbót við Jónsbók um eignir hjóna árið 1294 og sagði þar ma.: Eigi skal bóndi selja eignir hús- freyju sinnar eða þær sem þau eiga bæði saman utan samþykkis hennar, nema full nauðsyn gangi til og þá með skynsamra manna ráði.41 Þetta ákvæði hefur líklega haft tölu- verð áhrif á eignameðferð hjóna í helmingarfélagi. Þar áttu þau allar eigur sameiginlega, en ekki sitt hvora séreignina innan félagsins og aðeins búsaukninguna sameiginlega eins og gert var ráð fyrir í hjónafélögunum. Samningar gátu gengið til baka ef ekki var hægt að sanna samþykki konunnar. Um 1420 lét Þorleifur Árnason td. ógilda sölu á hálfri jörð sem Vatnsfjarðar-Kristín, eiginkona hans, átti að erfa eftir móður sína. Faðir hennar hafði selt jörðina án samþykkis konu sinnar og dæmt var á grundvelli helmingarfélagssamn- ings þeirra.42 í dómnum er vísað til réttarbótar Hákonar konungs og efn- islega rakin fyrrnefnd réttarbót Eiríks. Það bendir til að tengsl hafi verið milli þessara ákvæða í raun. Þarna sést einnig hvernig einskonar miðjuskiþt- ing hefur verið á jörðum, sem helm- ingarfélög voru gerð um. Við arfa- skipti er oft talað um að einhver hafi erft „alla hálfa jörðina".43 Hvernig Ing- unn og Steindór leiðréttu „fjárskakk- ann“, sem getið var í upphafsorðum greinarinnar, er dæmi um þessa skiptingu. Má segja að konur í helm- 36 SAGHIR
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108

x

Sagnir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.