Sagnir


Sagnir - 01.04.1986, Page 64

Sagnir - 01.04.1986, Page 64
Drepsóttir legið á því lúalaginu að bjóða í vinnu- hjú hverjir frá öðrum og ennfremur hafa ýmsir ekki viljað fastráða sig hjá bændum, heldur vera í lausa- mennsku. Ætla má, að þeir, sem ekki vildu vera vistfastir hjá bændum, hafi frem- ur viljað leita til sjávarsíðunnar og gerast búðsetumenn. Búðseta, þ. e. aðsetur við sjóinn án grasnytja, hafði ekki verið leyfð í þjóðveldisaldar- lögunum (Grágás), nema með sam- þykki hreppsmanna, enda skyldu þeir annast búðsetufólkið, ef afli brygðist og það færi á sveitina. Ákvæði um þetta er aftur á móti ekki í Jónsbók, sem var lögtekin 1281. Skreið varð aðalútflutningsafurð íslendinga um 1340 í stað vaðmáls og trúlega hefur þá þeim fjölgað, sem lögðu fyrir sig fiskveiðar sem búðsetumenn, og er ekki ólíklegt, að alþingissamþykktinni 1404 sé að nokkru leyti beint gegn þeim. Ekki bætti úr skák, að þegar Englendingar tóku að sækja á ís- landsmið í síauknum mæli, bæði til þess að veiða sjálfir og kaupa skreið án milligöngu Hansakaupmanna í Björgvin, sóttust þeir eftir að setja upp verstöðvar í landi og kepptu þannig um vinnuaflið við bændur. Að lokum var búðseta bönnuð með Pínings- dómi 1490, nema því aðeins, að menn ættu vissar eignir. Þorkell Jóhannesson álítur, að sú bylting, sem varð í atvinnuháttum hér, þegar skreiðin tók við af vaðmál- inu í útflutningsversluninni, hafi verið óhjákvæmileg. Hann kennir þó plág- unni um, hversu hraðfara og róttæk sú breyting varð.15 Björn Þorsteins- son gerir þó enn minna úr áhrifum plágunnar á þjóðfélagið: Þótt plágan hafi verið reiðarslag fyrir þá kynslóð sem var á dögum, virðast sárin þó hafa gróið furðu fljótt, og ekki er hægt að rekja nein- ar grundvallarbreytingar á íslensku samfélagi, hvorki menningarlegar né félagslegar, til Svartadauða.16 Björn telur það hafa dregið stærri dilk á eftir sér, að Englendingar fóru að sækja hingað til fiskveiða og versl- unar skömmu eftir að plágan geisaði. Erfitt er að trúa því, að ekki láti eitthvað undan í menningu þjóöfé- lags, þegar svona skyndilegur mann- dauði dynur yfir. Á miðöldum lærði hver kynslóð af annarri verkmennt, hefðir og annað, sem ekki var fest á bók og hætt er við, að eitthvað slíkt hafi farið forgörðum. Auk þess lagðist annálaritun og önnur bókmenntaiðja af eftir pláguna, sennilega vegna þess, að kennimenn og klaustur- bræður hrundu niður. Þeim hefur ver- ið hættara en öðrum, því að þeir bjuggu margir á þéttbýlustu stöðun- um og þurftu auk þess að þjónusta menn fyrir andlátið. Einnig má spyrja, hvort ekki hafi orðið sú félagslega breyting, að bændur stöðvuðu flutning úr sveitum til sjávar vegna fólkseklunnar fyrst eftir pláguna. Hugsanlegt er, að bændur hefðu síður fjandskapast við ásókn að sjávarsíðunni, ef vinnuafl hefði verið nægilegt í landinu, þegar breyttir atvinnuhættir gátu gefið til- efni til breyttrar búsetu. Heimild: Þorkell Jóhannesson, „Plágan mikla 1402-1404.“ Lýdirog landshagir (Rv. 1965), 82-4. 62 SAGMIR
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108

x

Sagnir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.