Sagnir

Ataaseq assigiiaat ilaat

Sagnir - 01.04.1986, Qupperneq 64

Sagnir - 01.04.1986, Qupperneq 64
Drepsóttir legið á því lúalaginu að bjóða í vinnu- hjú hverjir frá öðrum og ennfremur hafa ýmsir ekki viljað fastráða sig hjá bændum, heldur vera í lausa- mennsku. Ætla má, að þeir, sem ekki vildu vera vistfastir hjá bændum, hafi frem- ur viljað leita til sjávarsíðunnar og gerast búðsetumenn. Búðseta, þ. e. aðsetur við sjóinn án grasnytja, hafði ekki verið leyfð í þjóðveldisaldar- lögunum (Grágás), nema með sam- þykki hreppsmanna, enda skyldu þeir annast búðsetufólkið, ef afli brygðist og það færi á sveitina. Ákvæði um þetta er aftur á móti ekki í Jónsbók, sem var lögtekin 1281. Skreið varð aðalútflutningsafurð íslendinga um 1340 í stað vaðmáls og trúlega hefur þá þeim fjölgað, sem lögðu fyrir sig fiskveiðar sem búðsetumenn, og er ekki ólíklegt, að alþingissamþykktinni 1404 sé að nokkru leyti beint gegn þeim. Ekki bætti úr skák, að þegar Englendingar tóku að sækja á ís- landsmið í síauknum mæli, bæði til þess að veiða sjálfir og kaupa skreið án milligöngu Hansakaupmanna í Björgvin, sóttust þeir eftir að setja upp verstöðvar í landi og kepptu þannig um vinnuaflið við bændur. Að lokum var búðseta bönnuð með Pínings- dómi 1490, nema því aðeins, að menn ættu vissar eignir. Þorkell Jóhannesson álítur, að sú bylting, sem varð í atvinnuháttum hér, þegar skreiðin tók við af vaðmál- inu í útflutningsversluninni, hafi verið óhjákvæmileg. Hann kennir þó plág- unni um, hversu hraðfara og róttæk sú breyting varð.15 Björn Þorsteins- son gerir þó enn minna úr áhrifum plágunnar á þjóðfélagið: Þótt plágan hafi verið reiðarslag fyrir þá kynslóð sem var á dögum, virðast sárin þó hafa gróið furðu fljótt, og ekki er hægt að rekja nein- ar grundvallarbreytingar á íslensku samfélagi, hvorki menningarlegar né félagslegar, til Svartadauða.16 Björn telur það hafa dregið stærri dilk á eftir sér, að Englendingar fóru að sækja hingað til fiskveiða og versl- unar skömmu eftir að plágan geisaði. Erfitt er að trúa því, að ekki láti eitthvað undan í menningu þjóöfé- lags, þegar svona skyndilegur mann- dauði dynur yfir. Á miðöldum lærði hver kynslóð af annarri verkmennt, hefðir og annað, sem ekki var fest á bók og hætt er við, að eitthvað slíkt hafi farið forgörðum. Auk þess lagðist annálaritun og önnur bókmenntaiðja af eftir pláguna, sennilega vegna þess, að kennimenn og klaustur- bræður hrundu niður. Þeim hefur ver- ið hættara en öðrum, því að þeir bjuggu margir á þéttbýlustu stöðun- um og þurftu auk þess að þjónusta menn fyrir andlátið. Einnig má spyrja, hvort ekki hafi orðið sú félagslega breyting, að bændur stöðvuðu flutning úr sveitum til sjávar vegna fólkseklunnar fyrst eftir pláguna. Hugsanlegt er, að bændur hefðu síður fjandskapast við ásókn að sjávarsíðunni, ef vinnuafl hefði verið nægilegt í landinu, þegar breyttir atvinnuhættir gátu gefið til- efni til breyttrar búsetu. Heimild: Þorkell Jóhannesson, „Plágan mikla 1402-1404.“ Lýdirog landshagir (Rv. 1965), 82-4. 62 SAGMIR
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108

x

Sagnir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.