Sagnir - 01.04.1987, Blaðsíða 86

Sagnir - 01.04.1987, Blaðsíða 86
84 SAGNIR greinina í heftinu, „Helmingarfélög hjóna á miðöldum”. Þessi réttar- sögulega athugun mun sprottin af því sagnfræðinámskeiði í HÍ sem áður getur. Athugunin beinist að því hvort túlka megi tilkomu þess forms hjúskaparsamninga sem kallaðist helmingarfélag, einkum frá 15. öld að telja, sem skref í átt til aukins jafnréttis kynjanna svo sem Arnór Sigurjónsson hefur hallast að. í þessu sambandi gerir höfundur ítarlega úttekt á þeim dæmum um helmingarfélög hjóna sem finnast í Fombréfasafni. Eins og heimilda- kosti er háttað, er hér um æðiflókið úrlausnarefni að ræða; en ég fæ ekki betur séð en Hrefna haldi mætavel á því og færi traust rök að niðurstöðu sinni, þ.e. að samningar um helmingaskipti eigna milli hjóna hafi verið bundnir við auð- ugustu stéttir landsins og stuðlað að því að tryggja erfingjum fremur en eiginkonum aukinn umráðarétt. Það treystir þessa niðurstöðu að samanburður er gerður við önnur Norðurlönd. Frekari vitneskju um ríkjandi viðhorf til kvenna, eins og þau birtast í „normatífum” heimildum, veitir Þórunn Valdimarsdóttir, í greininni „Dyggðaspegill”. Hér ræðir um samnefnt siðarit, samið af þýskum siðbótarpresti seint á 16. öld og þýtt á íslensku um 1640. Þar sem þýðingin komst aldrei á prent, er vel til fundið hjá Þórunni að gera grein fyrir inntaki ritsins og þeim lífsreglum sem það leggur „guð- hræddum meyjum og kvenpersón- um.” Dyggðir spegilsins tengir Þór- unn svo við ýmsa drætti í íslenskri samfélagsgerð. Tvær missagnir hafa hér slæðst með: Stóridómur er sagður settur 1563 en á að vera 1564 (ef miðað er við samþykkt Alþingis) eða 1565 (sé miðað við staðfestingu konungs). (S. 47, 3. dálkur.) Á sama stað segir: „Þar sem lágmarkseign var skilyrði fyrir hjúskap mátti stór hluti kvenna ekki giftast.” í reynd réð efnahagsleg/félagsleg staða miklu um giftingarmöguleika fólks en eftir lögtöku Jónsbókar giltu ekki nein ákvæði um tiltekið eignar- mark sem hjúskaparskilyrði. (Sjá Gísli Gunnarsson: Nuptiality and Fertility in Iceland’s Demographic History (Lund 1982), 9-14.) Þessar þrjár síðastnefndu greinar eru gott innlegg í umræðu síðustu ára um stöðu kvenna á miðöldum. Drepsóttir 15. aldar sem Kristín Bjarnadóttir gerir að um- ræðuefni munu aftur á móti ekki hafa farið í kyngreinarálit! Höf- undur kveðst hér ætla að tína til „það helsta sem um Pláguna miklu hefur verið ritað.” (S. 58.) Greinin gefur yfirlit yfir stöðu rannsókna á þessu efni (í þessu sambandi hefði verið vert að geta hins alþýðlega rits Siglaugs Brynleifssonar: Svarti dauði. Rv. 1970) og rekur meining- armun fræðimanna varðandi upp- runa og eðli sóttarinnar. En Kristín leggur líka sjálfstætt mat á ýmis álitamál, m.a. með hliðsjón af ný- legum rannsóknum norskra sagn- fræðinga á eðli og áhrifum pestar- innar þar í landi. Hvað mannfall af völdum plágunnar 1402-04 áhrærir, þá hallast Kristín að því að Jón Steffensen hafi vanmetið það (skv. ágiskun hans ætti um þriðjungur landsmanna að hafa fallið). Mat sitt byggir hún þó að hætti Jóns á sam- anburði við það sem gerst er vitað um manndauða í Stórubólu. Ég er vantrúaður á að mikið sé leggjandi upp úr slíkum samanburði, til þess eru sóttirnar í eðli sínu of ólíkar. Til þess að fara nærri um mannfall í svartadauða væri sennilega væn- legra að hafa hliðsjón af niðurstöð- um rannsókna á banaferli plágunn- ar í norðvestanverðri Evrópu á 17.- 18. öld: frá þessum tíma eru tiltæk- ar tölulegar upplýsingar sem væru fróðlegar til samanburðar við þær reikulu ágiskunartölur sem fram hafa komið í svartadauðafræðum okkar. Enn er ógetið þriggja greina sem hér verða, rúmsins vegna, að liggja í þagnargildi. En ég get ekki látið hjá líða að minna lesendur á „Skrá um lokaritgerðir í sagnfræði (við HÍ) árin 1977-1985”. Fyrir rannsóknar- menn er góður fengur að þessari skrá og hún er auk þess ekki ómerk heimild um hugðarefni íslenskra háskólasagnfræðinga undanfarin ár. Niðurstaða mín er sú að 7. ár- gangur Sagna beri aðstandendum gott vitni. Efni hans vekur áhuga og umfjöllun efnis er vönduð án þess að hún íþyngi almennum lesanda. Myndefni og uppsetning laða líka eindregið til lestrar. Frágangur er yfirleitt svo góður að það sæmir varla að hafa orð á þeim örfáu hnökrum sem þar finnast á.
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100

x

Sagnir

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.