Dagskrá: tímarit um menningarmál - 01.06.1958, Page 54

Dagskrá: tímarit um menningarmál - 01.06.1958, Page 54
dómkirknanna; og hvemig kristna listin sýndi í tíma atvik sem Býzans og kristna kirkj- an rómanska höfðu sýnt í eilífðinni. En við sjáum einnig hvers eðlis samband flæmsku listarinnar og ytraborðsins var; og að kristna kirkjan gleymdi ekki eilífðinni fyrr en Italía hafði uppgiitvað ódauðleikann, eins og forn- öldin hafði ekki gleymt Iiinu fyrrnefnda fyrr en Grikkland hafði uppgötvað hið síðar- nefnda ... Michelangelo og Titian skiptir sama máli, að myndir þeirra komist í ódauðlegan heim, og höfund Djosers og myndhöggvarana f Chartres, að þeirra myndir komist f eilífan heim. Framtíðin er komin til sögunnar. Michelangelo þykist viss um að lifa vegna þess, að fegurðin er ódauðleg; snilligáfan er vald til þess að skapa fögur verk, og ódauð- leikinn er eilt af forréttindum þeirra. En smám saman breytir orðið fegurð um blæ og merkir aðeins það sem heitir verkinu ódauðleika. Hvað er sameiginlegt með því sem Michclangelo kallaði fegurð, þegar hann hjó David og Piéta Rondanini? Með því sem Titian kallaði fegurð, þegar hann málaði Veraldleg ást og Marsyas eða Pietuna frá Feneyjum, sem boðar Rembrandt? Dæmimyndir, sögumyndir, mannsmyndir, landslagsmyndir, uppstillingar verða höf- uðlistgreinar, um leið og þær verða hver á sínum tíma hluti þess umdæmis sem þær víkka út, en umlykur þær. Landslagið kemur inn í málaralist Rubens, þegar hann fer að vænta þess sania af trjám og nöktum lík- ömum; óveruleg efni eignast sína dýrðar- slund, um leið og listamaðurinn krefst af þeim hins sama og hann liafði krafizt af guðunum, af manninum: endurskini guð- anna. (Guð, maður og helgidýr voru nær eingöngu viðfangsefni elztu tíinaskeiða; og landslagsmálarinn kínverski gerði þær kröfur til hins fallvalta að það gæfi í skyn hið eilífa.) Enda þótt Vermeer ætli sér ekki að gera mjólkursölukonu sína eilífa eins og egypzki myndhöggvarinn hugðist gera Djoser eilífan, vænti hann þess þó ekki af myndinni sem hann hafði málað, að hún kæmist í heim náskyldan þeim sem stytta faraósins komst í? Sköpunarverk myndhöggvarans — skipun forma sem varð til þess að verkið gerði fyrir- myndina eilífa — var mótað af baráttunni gegn tímanum; sköpunarverk málarans er það ekki síður. Ef Vermeer rnálar Mjólkursölu- konu sína einmitt þannig, er það ekki til þess að fullkomna hollenzka illusionismann, né til þess að koma fram með nýtt yfir- bragð, heldur til þess að verkið komist í þann heim, sem sameinar verk fortíðarinn- fíarabúclúr, musteri á Java, séÖ af jörðu. 8. öld. 52 DAGSKRÁ

x

Dagskrá: tímarit um menningarmál

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Dagskrá: tímarit um menningarmál
https://timarit.is/publication/1059

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.