Dagskrá: tímarit um menningarmál - 01.06.1958, Síða 54

Dagskrá: tímarit um menningarmál - 01.06.1958, Síða 54
dómkirknanna; og hvemig kristna listin sýndi í tíma atvik sem Býzans og kristna kirkj- an rómanska höfðu sýnt í eilífðinni. En við sjáum einnig hvers eðlis samband flæmsku listarinnar og ytraborðsins var; og að kristna kirkjan gleymdi ekki eilífðinni fyrr en Italía hafði uppgiitvað ódauðleikann, eins og forn- öldin hafði ekki gleymt Iiinu fyrrnefnda fyrr en Grikkland hafði uppgötvað hið síðar- nefnda ... Michelangelo og Titian skiptir sama máli, að myndir þeirra komist í ódauðlegan heim, og höfund Djosers og myndhöggvarana f Chartres, að þeirra myndir komist f eilífan heim. Framtíðin er komin til sögunnar. Michelangelo þykist viss um að lifa vegna þess, að fegurðin er ódauðleg; snilligáfan er vald til þess að skapa fögur verk, og ódauð- leikinn er eilt af forréttindum þeirra. En smám saman breytir orðið fegurð um blæ og merkir aðeins það sem heitir verkinu ódauðleika. Hvað er sameiginlegt með því sem Michclangelo kallaði fegurð, þegar hann hjó David og Piéta Rondanini? Með því sem Titian kallaði fegurð, þegar hann málaði Veraldleg ást og Marsyas eða Pietuna frá Feneyjum, sem boðar Rembrandt? Dæmimyndir, sögumyndir, mannsmyndir, landslagsmyndir, uppstillingar verða höf- uðlistgreinar, um leið og þær verða hver á sínum tíma hluti þess umdæmis sem þær víkka út, en umlykur þær. Landslagið kemur inn í málaralist Rubens, þegar hann fer að vænta þess sania af trjám og nöktum lík- ömum; óveruleg efni eignast sína dýrðar- slund, um leið og listamaðurinn krefst af þeim hins sama og hann liafði krafizt af guðunum, af manninum: endurskini guð- anna. (Guð, maður og helgidýr voru nær eingöngu viðfangsefni elztu tíinaskeiða; og landslagsmálarinn kínverski gerði þær kröfur til hins fallvalta að það gæfi í skyn hið eilífa.) Enda þótt Vermeer ætli sér ekki að gera mjólkursölukonu sína eilífa eins og egypzki myndhöggvarinn hugðist gera Djoser eilífan, vænti hann þess þó ekki af myndinni sem hann hafði málað, að hún kæmist í heim náskyldan þeim sem stytta faraósins komst í? Sköpunarverk myndhöggvarans — skipun forma sem varð til þess að verkið gerði fyrir- myndina eilífa — var mótað af baráttunni gegn tímanum; sköpunarverk málarans er það ekki síður. Ef Vermeer rnálar Mjólkursölu- konu sína einmitt þannig, er það ekki til þess að fullkomna hollenzka illusionismann, né til þess að koma fram með nýtt yfir- bragð, heldur til þess að verkið komist í þann heim, sem sameinar verk fortíðarinn- fíarabúclúr, musteri á Java, séÖ af jörðu. 8. öld. 52 DAGSKRÁ
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84

x

Dagskrá: tímarit um menningarmál

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Dagskrá: tímarit um menningarmál
https://timarit.is/publication/1059

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.