Helgafell - 01.01.1943, Side 35

Helgafell - 01.01.1943, Side 35
TVÆR KVENLÝSINGAR 21 klesi fyrst og fremst verið hughaldið að skapa verk, sem væru áhrifamikil og spennandi á leiksviði, og til þess hefur hann beitt öllum ráðum, en hann hefur, móts við þetta, látið sér í litlu rúmi liggja mannlýsingar. En þessi skoðun von Wilamowitz hefur þó annað veifið sætt miklum andmælum. Deilur þær, sem verið hafa um þessi efni, sýna vel, hve erfitt er að taka þau föstum tökum. En hér má fleira koma til greina. Vera má, að menn hafi oft reynt að lýsa þeim mun, sem á er, með of einföldum hugtökum, svo sem andstæðunni: tegundarmynd (typus) — einstaklingur, þróun — óbreyti- leiki, og þessi einföldun hafi vakið menn til andmæla. — Hitt má líka vera, að klassiskir málfræðingar hafi átt erfitt með að una því, að grískar bók- menntir, sem öld eftir öld höfðu verið taldar fyrirmynd alls þess, sem síðan var ritað, reyndust einn góðan veðurdag vera án margs þess, sem talið var höfuðprýði síðari tíma skáldskapar (svo sem ,,illusionistisk“ lýsing einstakl- inga). En hér er margs að gæta. Ljósmyndagerðin er ekki æðst lista. Sú tónlist er ekki lökust, sem eftir engu hermir, sú skrautlist er æðri, sem færir veruleikann í strangan stíl, en hin, sem stælir hann. í skáldskapnum eru margar aðferðir, margir stílar, eftirlíking veruleikans ein saman ræður ekki gæðunum, fullkomnunin er að öðlast fullkomnun sinnar tegundar, síns stíls. Mynd Æskhýlosar af Klýtæmestru er einföld og styrk; ástæða þess er kann- ske ekki sú, að hann hefði ekki getað haft hana samsetta og torráðna, heldur hin, að hann óskaði ekki eftir því. Hann vildi hafa hana eins og hún var. Og hún er meistaraleg eins og hún er. Lýsing Hallgerðar eða Skarphéðins er allt öðruvísi — og líka meistaraleg. Eins og ég gat um áðan, túlkar Julius Bab Klýtæmestru, þegar hún kemur frá morðinu, og túlkun hans styðst við texta ritsins. En ég held hún sé mjög í samræmi við heildarskoðun flestra leiksögufræðinga nú á tímum; um margt deila þeir, en yfirleitt gera þeir ekki ráð fyrir, að í grísku harmleikunum hafi komið til greina það sem kallað er ,,illusion“ eða sýndarlíking leiksviðs- ins og nú þykir nauðsynlegt. Af miklu afli er þessu haldið fram í bók Egils Rostrups (Den attiske Tragoidia, 1921). Tvö eru meginatriði rits hans: annað er skoðun hans á uppruna þessarar listar, hitt er rannsókn hans á leik og leiksviði. Upphaf grísku harmleikanna þykist hann finna í trúarlegum grímu- leikum margra frumstæðra þjóða; eru þeir ekki sízt við hafðir, þegar ungl- ingar eru teknir í tölu frumvaxta manna. Galdrar eða guðsdýrkun er kjarni þessara leikja. Þar er fylgt ströngum reglum og alls ekki að ræða um raun- sæja eftirlíkingu veruleikans. Frá þessum grímuleikjum er komin hin merki- lega leiklist sumra Austurlandaþjóða, Japana, Kínverja og Indverja, sem Rostrup vill líkja við hina grísku leiklist. Veruleikabrag þeirra má vel greina af þessari lýsingu Jóhannesar Poulsens á leik sem hann sá einu sinni í Kína: ,,Þá um kvöldið sá ég í fyrsta sinn á ævinni sjónleik . . . sem ekki hafði eina
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164

x

Helgafell

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Helgafell
https://timarit.is/publication/1076

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.