Helgafell - 01.01.1943, Qupperneq 35

Helgafell - 01.01.1943, Qupperneq 35
TVÆR KVENLÝSINGAR 21 klesi fyrst og fremst verið hughaldið að skapa verk, sem væru áhrifamikil og spennandi á leiksviði, og til þess hefur hann beitt öllum ráðum, en hann hefur, móts við þetta, látið sér í litlu rúmi liggja mannlýsingar. En þessi skoðun von Wilamowitz hefur þó annað veifið sætt miklum andmælum. Deilur þær, sem verið hafa um þessi efni, sýna vel, hve erfitt er að taka þau föstum tökum. En hér má fleira koma til greina. Vera má, að menn hafi oft reynt að lýsa þeim mun, sem á er, með of einföldum hugtökum, svo sem andstæðunni: tegundarmynd (typus) — einstaklingur, þróun — óbreyti- leiki, og þessi einföldun hafi vakið menn til andmæla. — Hitt má líka vera, að klassiskir málfræðingar hafi átt erfitt með að una því, að grískar bók- menntir, sem öld eftir öld höfðu verið taldar fyrirmynd alls þess, sem síðan var ritað, reyndust einn góðan veðurdag vera án margs þess, sem talið var höfuðprýði síðari tíma skáldskapar (svo sem ,,illusionistisk“ lýsing einstakl- inga). En hér er margs að gæta. Ljósmyndagerðin er ekki æðst lista. Sú tónlist er ekki lökust, sem eftir engu hermir, sú skrautlist er æðri, sem færir veruleikann í strangan stíl, en hin, sem stælir hann. í skáldskapnum eru margar aðferðir, margir stílar, eftirlíking veruleikans ein saman ræður ekki gæðunum, fullkomnunin er að öðlast fullkomnun sinnar tegundar, síns stíls. Mynd Æskhýlosar af Klýtæmestru er einföld og styrk; ástæða þess er kann- ske ekki sú, að hann hefði ekki getað haft hana samsetta og torráðna, heldur hin, að hann óskaði ekki eftir því. Hann vildi hafa hana eins og hún var. Og hún er meistaraleg eins og hún er. Lýsing Hallgerðar eða Skarphéðins er allt öðruvísi — og líka meistaraleg. Eins og ég gat um áðan, túlkar Julius Bab Klýtæmestru, þegar hún kemur frá morðinu, og túlkun hans styðst við texta ritsins. En ég held hún sé mjög í samræmi við heildarskoðun flestra leiksögufræðinga nú á tímum; um margt deila þeir, en yfirleitt gera þeir ekki ráð fyrir, að í grísku harmleikunum hafi komið til greina það sem kallað er ,,illusion“ eða sýndarlíking leiksviðs- ins og nú þykir nauðsynlegt. Af miklu afli er þessu haldið fram í bók Egils Rostrups (Den attiske Tragoidia, 1921). Tvö eru meginatriði rits hans: annað er skoðun hans á uppruna þessarar listar, hitt er rannsókn hans á leik og leiksviði. Upphaf grísku harmleikanna þykist hann finna í trúarlegum grímu- leikum margra frumstæðra þjóða; eru þeir ekki sízt við hafðir, þegar ungl- ingar eru teknir í tölu frumvaxta manna. Galdrar eða guðsdýrkun er kjarni þessara leikja. Þar er fylgt ströngum reglum og alls ekki að ræða um raun- sæja eftirlíkingu veruleikans. Frá þessum grímuleikjum er komin hin merki- lega leiklist sumra Austurlandaþjóða, Japana, Kínverja og Indverja, sem Rostrup vill líkja við hina grísku leiklist. Veruleikabrag þeirra má vel greina af þessari lýsingu Jóhannesar Poulsens á leik sem hann sá einu sinni í Kína: ,,Þá um kvöldið sá ég í fyrsta sinn á ævinni sjónleik . . . sem ekki hafði eina
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164

x

Helgafell

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Helgafell
https://timarit.is/publication/1076

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.