Helgafell - 01.01.1943, Page 35

Helgafell - 01.01.1943, Page 35
TVÆR KVENLÝSINGAR 21 klesi fyrst og fremst verið hughaldið að skapa verk, sem væru áhrifamikil og spennandi á leiksviði, og til þess hefur hann beitt öllum ráðum, en hann hefur, móts við þetta, látið sér í litlu rúmi liggja mannlýsingar. En þessi skoðun von Wilamowitz hefur þó annað veifið sætt miklum andmælum. Deilur þær, sem verið hafa um þessi efni, sýna vel, hve erfitt er að taka þau föstum tökum. En hér má fleira koma til greina. Vera má, að menn hafi oft reynt að lýsa þeim mun, sem á er, með of einföldum hugtökum, svo sem andstæðunni: tegundarmynd (typus) — einstaklingur, þróun — óbreyti- leiki, og þessi einföldun hafi vakið menn til andmæla. — Hitt má líka vera, að klassiskir málfræðingar hafi átt erfitt með að una því, að grískar bók- menntir, sem öld eftir öld höfðu verið taldar fyrirmynd alls þess, sem síðan var ritað, reyndust einn góðan veðurdag vera án margs þess, sem talið var höfuðprýði síðari tíma skáldskapar (svo sem ,,illusionistisk“ lýsing einstakl- inga). En hér er margs að gæta. Ljósmyndagerðin er ekki æðst lista. Sú tónlist er ekki lökust, sem eftir engu hermir, sú skrautlist er æðri, sem færir veruleikann í strangan stíl, en hin, sem stælir hann. í skáldskapnum eru margar aðferðir, margir stílar, eftirlíking veruleikans ein saman ræður ekki gæðunum, fullkomnunin er að öðlast fullkomnun sinnar tegundar, síns stíls. Mynd Æskhýlosar af Klýtæmestru er einföld og styrk; ástæða þess er kann- ske ekki sú, að hann hefði ekki getað haft hana samsetta og torráðna, heldur hin, að hann óskaði ekki eftir því. Hann vildi hafa hana eins og hún var. Og hún er meistaraleg eins og hún er. Lýsing Hallgerðar eða Skarphéðins er allt öðruvísi — og líka meistaraleg. Eins og ég gat um áðan, túlkar Julius Bab Klýtæmestru, þegar hún kemur frá morðinu, og túlkun hans styðst við texta ritsins. En ég held hún sé mjög í samræmi við heildarskoðun flestra leiksögufræðinga nú á tímum; um margt deila þeir, en yfirleitt gera þeir ekki ráð fyrir, að í grísku harmleikunum hafi komið til greina það sem kallað er ,,illusion“ eða sýndarlíking leiksviðs- ins og nú þykir nauðsynlegt. Af miklu afli er þessu haldið fram í bók Egils Rostrups (Den attiske Tragoidia, 1921). Tvö eru meginatriði rits hans: annað er skoðun hans á uppruna þessarar listar, hitt er rannsókn hans á leik og leiksviði. Upphaf grísku harmleikanna þykist hann finna í trúarlegum grímu- leikum margra frumstæðra þjóða; eru þeir ekki sízt við hafðir, þegar ungl- ingar eru teknir í tölu frumvaxta manna. Galdrar eða guðsdýrkun er kjarni þessara leikja. Þar er fylgt ströngum reglum og alls ekki að ræða um raun- sæja eftirlíkingu veruleikans. Frá þessum grímuleikjum er komin hin merki- lega leiklist sumra Austurlandaþjóða, Japana, Kínverja og Indverja, sem Rostrup vill líkja við hina grísku leiklist. Veruleikabrag þeirra má vel greina af þessari lýsingu Jóhannesar Poulsens á leik sem hann sá einu sinni í Kína: ,,Þá um kvöldið sá ég í fyrsta sinn á ævinni sjónleik . . . sem ekki hafði eina
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164

x

Helgafell

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Helgafell
https://timarit.is/publication/1076

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.