Morgunblaðið - 19.07.2014, Blaðsíða 25

Morgunblaðið - 19.07.2014, Blaðsíða 25
25 MORGUNBLAÐIÐ LAUGARDAGUR 19. JÚLÍ 2014 Vegir liggja til allra átta Erlendir ferðamenn láta veðrið ekki á sig fá enda eru þeir hingað komnir til þess að sjá landið og íbúa þess í eðlilegu umhverfi. Bara spurning um hvert á að fara. Eggert Þingmenn hafa boð- að frumvarp um breytt fyrirkomulag á áfeng- issölunni. Hún verði flutt inn í mat- vöruverslanir en áfengisverslun rík- isins, ÁTVR, látin lönd og leið enda sé hún hluti af gömlum og úr- eltum tíma. En er það virkilega svo? Hverjum væri það í hag að breyta fyrirkomulagi áfengissöl- unnar með þessum hætti? Væri þetta skattgreiðendum í hag, neyt- endum, landsbyggðinni eða væri þetta í þágu heilbrigðissjónarmiða? Væru það ef til vill fyrst og fremst eigendur stóru matvörukeðjanna sem myndu hagnast og þá á kostnað fyrrnefndra hagsmuna? Ég hallast að því. Málefnaleg umræða um þessi efni er mikilvæg því breytingar á kerf- inu hafa miklar afleiðingar í för með sér, fjárhagslegar og samfélags- legar. Skoðum málið óhlutdrægt. Þetta er ekki í fyrsta sinn sem þingmál af þessu tagi er boðað. Seint mun gleymast þegar þingið ræddi eitt slíkt á fyrstu vikunum eftir hrun. Á meðan þúsundir mótmæltu við Austurvöll ræddu menn um brennivín í þingsal. Þá sem jafnan var vísað í and- stöðumenn sem full- trúa fornaldarsjón- armiða og forræðishyggju og ból- ar strax á þessum slag- orðum nú. Óhlutdræg skoðun leiðir hins vegar ótví- rætt í ljós að boðuð breyting yrði til óhag- ræðis fyrir neytendur, sérstaklega á landsbyggðinni, slæmt fyrir ríkissjóð og fráhvarf frá heil- brigðisstefnu sem Alþjóðaheilbrigð- isstofnunin hvetur til, nefnilega að aftengja gróðahyggju og sölu á áfengi. Og vel að merkja áfeng- isvandinn kostar sitt fyrir marga einstaklinga og fjölskyldur og fyrir samfélagið í heild sinni. Þetta er ekki léttvægt og ber að taka ábend- ingar og áskoranir Alþjóðaheil- brigðisstofnunarinnar alvarlega. Þeir sem telja sig vera fulltrúa framtíðarinnar með því að berjast fyrir markaðsvæðingu áfengissölu fara því villir vegar. Minni fjölbreytni Í þessari lotu sýnist mér að ætl- unin sé að hamra fyrst og fremst á því að þjónusta myndi batna við þessar breytingar og þá sérstaklega úti á landi. Hvergi kemur þó fram að reisa eigi sömu kröfu á hendur verslunum á landsbyggðinni og ÁTVR-verslanir reisa nú sjálfum sér hvað varðar vöruúrval. Þær bjóða að lágmarki upp á 150 til 170 tegundir í minnstu búðunum úti á landi. Halda boðendur breytinga í alvöru að verslunareigendur á Pat- reksfirði, svo dæmi sé tekið, myndu bjóða upp á sama vöruúrval og ÁTVR-verslunin þar gerir nú, versl- un sem er öllum bæjarbúum auð- veldlega aðgengileg? Ætla má að hið gagnstæða myndi gerast þar sem og víða annars staðar. Vöruúr- val myndi minnka og þjónustan að því leyti verða lakari. Það sem er líklegt að gerist líka við einkavæð- ingu er að verðið muni hækka og mest úti á landi. Kaupmenn hafa sagt að þeir geti ekki rekið áfeng- issöluna með ÁTVR-álagningu. Hvað þýðir það? Að sjálfsögðu hærra verð nema ríkið lækki skattprósentur sínar. Það er hins vegar önnur umræða. Vilja ná í gróðann! Sannleikurinn er náttúrlega sá að verslunareigendur vilja ná til sín fjármunum sem ella rynnu í rík- issjóð. Áfengi á Íslandi er dýrt. Það er hins vegar ekki dýrt vegna álagn- ingar ÁTVR heldur skattlagningar ríkisins. Álagning ÁTVR er 18% á léttvín og bjór og 12% á sterkt áfengi skv. lögum. Þetta er allt sem ÁTVR tekur af sölu áfengis. Álagn- ingin á áfengið ásamt heildsölu- álagningu ÁTVR á tóbakið (18%) dugar fyrir rekstrarkostnaði ÁTVR og arðgreiðslum í ríkissjóð. Hagnaður í ríkissjóð Á árinu 2013 var hagnaður ÁTVR rúmir 1,3 milljarðar og arðgreiðslan í ríkissjóð var 1,2 milljarðar. Þannig fær ríkissjóður allan hagnaðinn af rekstri ÁTVR. Með því að hafa rík- isrekna verslun er tryggt að allur ágóði áfengissölunnar fer til ríkisins sem notar peningana meðal annars til þess að greiða fyrir kostnað sam- félagsins vegna misnotkunar á áfenginu. Ríkissjóður fær hins veg- ar miklu meira í sinn hlut en nemur arði af rekstri ÁTVR. Fyrir árið 2013 var hlutur ríkissjóðs af sölu ÁTVR eftirfarandi: Magngjald tóbaks: 5,5 milljarðar Áfengisgjald: 8,8 milljarðar Arður frá ÁTVR: 1,2 milljarðar VSK: 7,0 milljarðar Samtals gerir þetta tæpa 22,5 milljarða á þessu tiltekna ári. ÁTVR-fyrirkomulagið best! Nú má spyrja hvort eðlilegt sé að ríkissjóður hagnist á áfengissölu. Stenst það siðferðilega? Að mínu mati þarf að byrja á annarri spurn- ingu, á yfirleitt að leyfa sölu áfeng- is? Ef svarið er játandi og ég er því sammála fyrir mitt leyti, þá er tví- mælalaust betra að hafa dreifinguna í höndum ríkisins en einkaaðila af fjárhagslegum ástæðum en einnig heilsufarslegum. Er það vegna þess að ég hafi litla trú á markaðslögmálunum? Nei, það er vegna þess að ég hef það mikla trú á þeim að ég tel að á markaði yrðu menn enn duglegri að koma áfengi ofan í þjóðina en nú er raunin með söluna í höndum ÁTVR – sem stöðugt sætir gagnrýni – og á að sæta gagnrýni – þegar okkur þykir hún of markaðssækin og ágeng. Til hvers? Ef grundvallarbreyting á þessu fyrirkomulagi verður gerð á kostnað heilbrigðissjónarmiða, með tapi fyr- ir ríkissjóð, minna úrvali, hærra verði og lakari þjónustu fyrir neyt- endur, þá spyr ég til hvers er unnið? Hagsmunum hverra er eiginlega verið að þjóna? Eftir Ögmund Jónasson » Þeir sem telja sig vera fulltrúa fram- tíðarinnar með því að berjast fyrir markaðs- væðingu áfengissölu fara því villir vegar. Ögmundur Jónasson Höfundur er alþingismaður. ÁTVR þjónar skattgreiðendum og neytendum

x

Morgunblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.