Stígandi - 01.10.1946, Síða 6

Stígandi - 01.10.1946, Síða 6
skilið þannig, sem hver maður væri einstök og að öllu leyti sér- stæð vera. En vísindin eiga hér annan og réttari skilning. í eðli einstaklingsins renna saman margir þættir, sem liggja til hans frá öfum og ömmum, langfeðrum og langmæðrum, og ef hann getur börn og kyn lvans æxlast, þá greinast þessir þræðir aftur út frá honum í margar áttir og ættliði. Á þá er aldrei skorið, nema ættin deyi út. Ut frá þessu sjónarmiði mætti snúa orðtakinu gamla við og segja: Gæfa hvers manns er að allmiklu leyti ákveðin, áður en hann Var borinn í þennan lieim og án þess að hann hafi nokkru þar um ráðið. Telpan, sem mér varð svo minnisstæð, olli ekki sjálf óhamingju sinni. Hún á ekki frekar sök á því, að hún fædd- ist með ólæknandi lömun í talfærunum, heldur en hún gat ráðið lit augna sinna og hára. í hinni miklu erfðaskrá ættarinnar, sem aldrei var felld í orð né færð í letur, var stuttlega en skýrt ákveð- inn erfðahluti þessa óborna niðja. Enginn ættingi hafði skilið þessa grein, en kynslóðirnar höfðu varðveitt hana og skilað henni trúlega frá föður til sonar, frá móður til dóttur. í heitu faðmlagi karls og konu íklæddist hún holdi og blóði, varð að órækum veruleika, sem ekki verður vísað út fyrir vébönd ættarinnar, liversu misheppnaður sem hann þykir. Auðvitað hefir alþýðuspekinni ekki með öllu sést yfir þetta, enda er hún yfirleitt glöggskyggn á staðreyndirnar. En hún tínir þær upp hverja fyrir sig, eins og ósamstæð brot, og verður því oft tvísaga. Erá henni er einnig runnið spakmælið: Þótt náttúran sé lamin með lurk, leitar hún út um síðir. Þetta orðtak er runn- ið af dýpri skilningi á manneðlinu en hitt, sem ég gat um áðan. Hin mikla þýðing mótsagnarinnar milli þeirra beggja verður okkur þá að fullu ljós, er við sjáum andstæðurnar mætast í ein- um og sama einstaklingi: annars vegar viðleitnina til að móta hann eftir óskmynd hans sjálfs eða annarra, liins vegar ósveigj- anlegair hneigðir í eðli lians, sem ekki þokast fremur en jarð- gróinn klettur. Þessar andstæður eru áþreifanlegar alls staðar þar, sem viðleitni uppeldisins strandar á sömu harðsvíruðu hneigðunum hjá mörgum skyldum einstaklingum eða jafnvel hjá heilli ætt. Og þá verður líka að fullu ljóst, að ekki ræður einhver tilviljun því, hvaða eðli og innræti einstaklingurinn hefir, heldur liggja til þess djúp og ákveðin rök. Lögmál erfðanna eru vísindunum löngu kunn. Frá því að munkurinn Gregor fann þau fyrst (lögmál Mendels), frá því að Darwin reit kenningu sína um hina erfðbundnu þróun lífsver- 944 STÍGANDI
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92

x

Stígandi

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Stígandi
https://timarit.is/publication/1085

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.