Stígandi - 01.10.1946, Blaðsíða 75

Stígandi - 01.10.1946, Blaðsíða 75
I’cssi nútíma minninga- og sagnaritun okkar á sér eina hliðstæðu í bókmennta- sögu þjóðarinnar, þó að vísu væri margt með öðrum hætti þá en nú. Það er sagnaritunin forna, þegar íslendingasög- urnar og Noregskonungasögurnar urðu til. Eins og nú átti og mundi þjóðin þá tímana tvenna. En sá var munurinn, að þá var hún að hverfa frá umbrotamiklu og auðugu lífi inn í þá einangrun og fá- tækt, sem hún hefir nú aftur af sér varpað. Þá eins og nú fannst henni á- stæða til að gera upp við liðinn tíma, sjá cg skilja andstæðurnar nteð því að hera þær saman, sjá samtímann í ljósi liðins dags, liðinn dag í Ijósi samtimans. Henni var þetta að mestu leyti ósjálf- rátt. Með henni urðu til rniklar bók- menntir, án þess að hún skildi til nokk- urrar hlítar, livað hún var að gera. Hið sama er að gerast nú. Hér verður aðeins lauslega getið tveggja þessara minningabóka um gamla tímann hér á Islandi fyrir mannsaldri og aldahvörfin, sem gerzt hafa með þjóð- inni á ævi gömlu kynslóðarinnar, og cru báðar þessar bækur nteðal hinna betri og athyglisverðari bóka í þcssari bók- menntagrein. Önnur þessara bóka er Gömul kynni, eftir Ingunni Jónsdóttur. Þetta er ekki að öllu leyti ný bók. Áður hafa komið frá hendi frú Ingunnar tvær bækur, sein margir kannast við, Bókin mín (1926) og Minningar (1937), og er efni beggja þeirra bóka tckið upp í Göntul kynni, en allmiklu nýju efni bætt við. Ef á forntið er litið, er hér ekki að ræða um samfelll rit, enn síðtir sögu með samfelldum söguþræði, heldur er þetta líkast formlitlu safni sundurleitra minninga um menn og menningu horf- innar aldar, nokkurra ritgerða um ýmis- leg efni, fáeinna dulrænna sagna og æv- intýra. En þegar farið er að lesa, finnst lesandanum fyrr en varir því líkast, sem frú Ingunn komi með tímann, þegar hún var ung, í fanginu til hans. Lesand- inn verður þess harla lítið var, að frú Ingunn sé nokkuð að segja frá sjálfri sér, að þetta séu hennar minningar, en það er vissulega „bókin hennar", enginn læs maður, sem bókina les, kemst hjá því að lifa sig inn í hennar hugmynda- og minningaheim. En það er um leið heimur liðinnar aldar, í því ljósi sýndur, að hann verður nútímamönnum skýr, og þó eru frásagnirnar ómengaðar af sjónarmiðum þess tíma, sem er að líða. Engtt skiptir, hvort frú Ingunn segir frá Melaheimilinu um 1860, fyrstu endur- minningum sínum, „glerbrotum á mannfélagsins haug“ (þ. c. olbogabörn- unum í æsku hennar), „orðstír (sem) deyr aldrcgi" (þ. e. afbragðsmönnum) eða minningum sínum úr Hornafirði eða búendum í Vatnsdal, allt er það með sama markinu brennt. Á kápu bókarinnar er skemmtileg rnynd frá níræðisafmæli frú Ingunnar. Frú Ingunn er þar með þremur dóttur- böriutm sínum, og er citt þeirra nafna hennar, áttatíu árum yngri en gamla konan. Það sem gerir myndina sérstak- lega skemmtilega er það, að hér er clli og æska, sem mætast með innilegum, gagnkvæmum skilningi. Frú Ingunn, sem fyrst og fremst lifir í gömlum tíma, kemur með hann færandi hendi lil okkar, sjónarmið hans, liugsunarhátt, skilning, jafnvel málfar og hugsunarhátt, hefir þó jafnframt lagað sitt tungutak svo eftir líðandi tíma og meðal annars eftir skilningi barnabarna sinna, að bæði þau og við öll, jafngömul barnabörnum hennar og eldri, eigtim auðvelt með að skilja hana betur cn flesta aðra, er við okkur ræða eða fyrir okkur rita. Hin bókin, Á ferð, cftir Ásmund Gísla- son, áður prófast á Hálsi, er líka að forminu til safn sundurleitra ritgerða og frásagna. En hún orkar á lesandann eins og samfelld saga, og er rauði þráð- urinn breytingin mikla, sem orðið hefir á islenzku þjóðlífi á hinni stuttu ferð sjálfs hans frá vöggu til grafar. Hann STÍGANDI 313
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92

x

Stígandi

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Stígandi
https://timarit.is/publication/1085

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.