Stígandi - 01.10.1946, Page 76

Stígandi - 01.10.1946, Page 76
segir frá fyrstu kirkjuferðinni sinni, fyrsta réttardeginum, sem hann man eftir, fyrstu ferðinni í skólann (lærða skólann) og tveimur minningum úr skólalífinu, sem raunar lýsa meir hinum gamla tíma en skólanum, frá reiðhestin- um, sem bar hann yfir torleiði löngu liðins tíma, frá skóginum, sem eytt var til að bjarga fólkinu frá hungurmorði, frá því, er talsíminn kom og brúin var byggð yfir Fnjóská, frá einu skemmti- legu aivintýri úr safnaðarlífinu, þegar hann var prestur fólksins í dalnum, og loks frá því, er fór um hug hans 17. júní 1944. Saga sjálfstæðisbaráttu þjóðarinn- ar verður varla rakin ljósara og persónu- legar í fáum orðum en þar er gert. Allir eru þessir þættir liugþekkir, frá- sögnin yfirlætislaus, ljós og nærfærin. Höfundurinn er frábærlega glöggskyggn á hið almenna í öllu hinu einstaka og smáa. Orðfærið er brennt og nákvæmt, stíllinn tær og fagur. Allra beztur er þátturinn 17. júní 1944. Hann er lista- verk. Arnór Sigurjónsson. hóroddur Guðmundsson frá Sandi: Villiflug. Ljóð. Bókaút- gáfa Pálma H. Jónssonar. Akur- eyri. 1946. Af öllum þeim vörum, sem nú ganga kaupum og sölum, er engin jafn viðsjál og sú, er skáldskajrur nefnist. Að skáld- skapur er liér nefnd vara, er vegna þess, að hann hefir verið gerður að verzlunar- vöru, en ekki er það ný synd, heldur erfðasynd. Ungir menn og vaskir, sem uppi voru á söguöldinni og leituðu hugsunum sín- um þess búnings, er þá var tízka, gerðu skáldskapinn að verzlunarvöru. Þeir freistuðu gæfunnar í hirðsölum konunga og jarla: „kvöddu sér hljóðs" og kváð- ust hafa ort um konunginn eða jarlinn. Félli höfðingjanum kvæðið eða drápan vel í eyru og væri afreksverka hans, ef 314 STÍGANDI nokkur voru, getið á viðeigandi hátt — helzt margendursögð í stefinu — þá mátti hið unga skáld búast við kvæðis- launum. „I>ó að margt hafi breyzt, síðan byggð var reist,“ segir skáldið, þá hefir þessi erfðavenja, að verzla með skáld- skap, haldið velli. Hún hefir aðeins lag- að sig eftir tækninni og tízkunni. Hún hcfir freistað fleiri ungra manna og kvenna á þessari öld en nokkru sinni fyrr. AUs .staðar er skáldskapur á boð- stólum. Skáldskapur í mjög misjöfnum formum: ljóðrænn, hálfrímaður og rím- laus. Þá tegund skáldskapar nefna höf- undarnir frjáls ljóð. Sérkennileg- ust, cg á vissan hátt frumlegust, eru þau kvæðin, sem hvorki höfundarnir né les- endurnir skilja. Þau eru ekki óútgengi- legasta skáldskaparvaran. — „Þetta orti eg eina um jarl,“ sagði Sneglu-Halli við Harald konung: Þula verður að drápu með Dönum verri; föll eru fjórtán ok föng tíu; opit es ok öndvert öfigt stígandi. Svá skal yrkja sá’s illa kann. „Konungur brosti at, ok þótti honum jafnan gaman at Halla" .... Þetta litla dærni sýnir, að skáldskapar- og skemmtanatengslin eru enn hin sömu: að enn er „ekkert hlé á leir- burðe", eins og Káinn kvað, og hitt, að menn skemmta sér því innilegar við hann, sem hann er göróttari og lausari i reipunum. Þetta gæti gefið ástæðu til að spyrja: Hvað er skáldskapur? Einhver hefir sagt, að hann sé „krist- allað mannvit". Svarið er dálítið óþægi- legt. Það kynni að draga feitt strik yfir margar blaðsíður, væri það löggilt af menntamálaráðinu, en svo harðbrjóstá mun það aldrei verða. Hitt kynni að geta hent það að henda kristalli en

x

Stígandi

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Stígandi
https://timarit.is/publication/1085

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.