Læknablaðið

Volume

Læknablaðið - 15.04.2000, Page 70

Læknablaðið - 15.04.2000, Page 70
UMRÆÐA & FRÉTTIR / STARFSREGLUR TÖLVUNEFNDAR vitneskju sem hann hafði fengið í starfi sínu og leynt átti að fara. Samkvæmt 27. og 28 gr. læknalaga nr. 53/1988 má áminna eða svipta lækni leyfi brjóti hann gegn ákvæðum læknalaga svo sem með lausmælgi um einkamál sem hann hefur komist að sem læknir. Brot gegn ákvæðum læknalaga varða auk sviptingar lækningaleyfis sektum eða fangelsi allt að tveimur árum, sbr. 30. gr. laganna. Þá getur brot á þagnarskyldu bakað þeim aðila fjártjón er hinar viðkvæmu upp- lýsingar snertu. Af því tilefni getur hann krafist skaðabóta ef uppfyllt eru önnur bótaskilyrði almennu sakarreglunnar (17,18). Hann kann einnig að geta krafið vinnuveitanda hins brotlega um skaðabæt- ur á grundvelli vinnuveitendaábyrgðar. Loks kann aðili að eiga rétt til bóta fyrir miska skv. 26. gr. skaðabótalaga nr. 50/1993. 7. Samtenging skráa með h e i I suf arsu pplýsi ngu m Lög nr. 121/1989, um skráningu og meðferð persónuupplýsinga, kveða ekki einvörð- ungu á um hvenær heimilt er að skrá kerfis- bundið persónuupplýsingar heldur kveða lögin einnig á um skilyrði fyrir ákveðinni vinnslu. Þannig er lagt bann við því að skrár séu samtengdar nema um sé að ræða skrár sama skráningaraðila, sbr. 1. mgr. 6. gr. laga nr. 121/1989. Með sama aðila er hér átt við sama einstakling, fyrirtæki, félag eða stofn- un hins opinbera. Með samtengingu er jafnt átt við vélræna sem handunna færslu upp- lýsinga milli skráa. Ef ætlunin er við vís- indarannsókn að tengja saman heilsufars- upplýsingar frá fleiri en einni stofnun eða sjálfstætt starfandi heilbrigðisstarfsmanni þarf því sérstakt leyfi tölvunefndar standi ekki sérstök lagaheimild til samtenging- arinnar eða upplýst samþykki viðkomandi sjúklinga. Frá framangreindri reglu er þó sú und- antekning að heimilt er að tengja við skrá upplýsingar um nafn, nafnnúmer, kenni- tölu, fyrirtækjanúmer, heimilisfang, aðsetur og póstnúmer enda þótt slíkar upplýsingar séu sóttar í skrár annars aðila. Tölvunefnd getur veitt sérstaka heimild til að tengja saman skrár þar sem lög heim- ila það ekki sérstaklega. Skal þá ótvírætt að þeir hagsmunir, sem ætlunin er að vernda með samtengingunni vegi þyngra en tillitið til hagsmuna hinna skráðu. Tölvunefnd get- ur bundið heimild til samtengingar nánari skilyrðum þar með talið skilyrðum um það hvernig upplýsingarnar verði notaðar og að skýra beri hinum skráða frá því að sam- tenging kunni að fara fram. Brot á bannákvæðum laga nr. 121/1989 við samtengingu skráa varða fésektum eða fangelsi allt að þremur árum nema þyngri refsing liggi við samkvæmt öðrum lögum, sbr. a-lið 1. mgr. 37. gr. laganna. 8. Flutningur heilsufarsupplýsinga úr landi Kerfisbundin söfnun og skráning persónu- upplýsinga, þar með talin lífsýni, hér á landi til geymslu eða úrvinnslu erlendis er óheim- il. Tölvunefnd getur þó heimilað hana ef sérstaklega stendur á. Skrá eða frumgögn, sem geyma sérstaklega viðkvæmar per- sónuupplýsingar, svo sem heilsufarsupplýs- ingar, má heldur ekki láta af hendi til geymslu eða úrvinnslu erlendis nema sam- þykki tölvunefndar komi til, sbr. 27. gr. laga nr. 121/1989. Tölvunefnd má því aðeins veita framangreind Ieyfi að hún telji að af- hending skráa eða gagna skerði ekki til muna þá vemd sem lög nr. 121/1989 búa skráðum mönnum eða lögpersónum. Brot á framangreindum ákvæðum varða fésektum eða fangelsi allt að þremur árum nema þyngri refsing liggi við samkvæmt öðrum lögum, sbr. f-lið 1. mgr. 37. gr. laga nr. 121/1989. 9. Leyfi tölvunefndar til vinnslu heilsufarsupplýsinga í þágu vísindarannsókna 9.1. Inngangur Til þess að mega stunda vísindarannsókn á heilbrigðissviði getur heilbrigðisstarfsmað- ur þurft nokkur leyfi, allt eftir eðli rann- sóknarinnar. Þannig þarf heilbrigðisstarfs- maður til dæmis að afla sér leyfis vísinda- siðanefndar eða siðanefndar sjúkrahúss eða heilsugæslustöðvar allt eftir ákvæðum reglu- gerðar nr. 552/1999 um vísindarannsóknir á heilbrigðissviði. I 4. mgr. 2. gr. laga nr. 74/1997, um réttindi sjúklinga, er tekið fram að mat vísindasiðanefndar eða siðanefndar á rannsókninni verði að hafa leitt í ljós að vísindaleg og siðfræðileg sjónarmið mæli ekki gegn framkvæmd hennar. Ef um klínískar rannsóknir á lyfjum er að ræða þarf að afla leyfis lyfjanefndar ríkisins, sbr. 4. tölul. 3. mgr. 4. gr. lyfjalaga nr. 93/1994. Ef óskað er aðgangs að sjúkraskrám í þágu vísindarannsóknar þar sem upplýsts sam- þykkis sjúklings er ekki krafist, hefur í framkvæmd yfirleitt verið áskilið af hálfu tölvunefndar að fyrir liggi samþykki bærs vörslumanns sjúkraskráa um að hann sam- þykki að veita aðgang að sjúkraskrám í þágu umræddrar vísindarannsóknar. Loks þarf til leyfi tölvunefndar. Fyrst þegar heilbrigðisstarfsmaður hefur aflað sér allra nauðsynlegra leyfa er honum heimilt að hefja vísindarannsókn á heil- brigðissviði. Nái hann ekki að afla allra til- skilinna leyfa heldur einvörðungu sumra er heilbrigðisstarfsmanni óheimilt að fram- kvæma vísindarannsóknina. Hér á eftir verður einvörðungu vikið að þeim leyfum er tölvunefnd veitir til vísinda- rannsókna. Umfjöllunin afmarkast þó við þá þætti sem hafa verið ofarlega á baugi síðustu misseri. 9.2. Hvað er vísindarannsókn? í 4. mgr. 2. gr. laga nr. 74/1997, um réttindi sjúklinga, kemur fram skilgreining á hug- takinu vísindarannsókn í skilningi þeirra laga. Þar segir að vísindarannsókn sé rann- sókn, sem gerð er til að auka við þekkingu, sem meðal annars geri það kleift að bæta heilsu og lækna sjúkdóma. íslensk lög hafa ekki að geyma eina al- menna skilgreiningu á hugtakinu „vísinda- rannsókn". í störfum sínum á undanförnum árum og fyrir setningu laga um réttindi sjúklinga hefur tölvunefnd lagt til grund- vallar að vísindarannsóknir, sem eru leyfis- skyldar samkvæmt ákvæðum laga nr. 121/1989, um skráningu og meðferð per- sónuupplýsinga, séu rannsóknir á mönnum eða háttsemi þeirra, sem framkvæmdar eru til þess að skapa nýja þekkingu eða auka við þekkingu sem fyrir er (19). I framkvæmd hefur komið upp vafi um af- mörkun á vísindarannsóknum annars vegar og hins vegar öðrum rannsóknum, sem mögu- lega geta talist þáttur í stjómsýslu þeirra sem sjá um meðferð og hjúkrun sjúklinga. Yfir allan vafa er hafið að þjónusturann- sóknir sem gerðar eru til þess að fyrirbyggja eða greina sjúkdóm hjá tilteknum sjúklingi, hjúkra honum eða veita honum meðferð, eru að sjálfsögðu ekki leyfisskyldar sam- kvæmt lögum nr. 121/1989, um skráningu og meðferð persónuupplýsingar. Meiri vafi hefur hins vegar komið upp um rannsóknir sem mögulega geta talist þáttur í stjórnsýslu heilbrigðisstofnunar, til dæmis rannsóknir sem taldar eru liður í gæðastjórnun hlutaðeigandi stofnunar. Rannsóknir og eftirlit sem talist getur liður í hefðbundinni stjórnsýslu heilbrigðis- 292 Læknablaðið 2000/86
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108

x

Læknablaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Læknablaðið
https://timarit.is/publication/986

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.