Fréttatíminn


Fréttatíminn - 19.12.2014, Page 12

Fréttatíminn - 19.12.2014, Page 12
T il ársloka 2008 aflaði RÚV sér tekna með því að innheimta afnota-gjald. Í ársbyrjun 2009 var tekinn upp almennur skattur, útvarpsgjald. Skatturinn er ekki markaður RÚV. Á fjárlögum 2015 fær RÚV 15% hækkun framlaga frá árinu 2013 en stjórnendur fara fram á 30% hækkun sem er mun meira heldur en hækkun á framlögum til Landspítalans. Árið 2009 voru framlög til RÚV einum milljarði hærri heldur en tekjur sem ríkis- sjóður hafði af útvarpsgjaldinu. Fyrri ríkisstjórn hækkaði útvarps- gjaldið árið 2010 til þess að fá meiri tekjur inn í ríkissjóð,“ segir Guð- laugur Þór Þórðarson, varaformað- ur fjárlaganefndar Alþingis. Reglubundin rekstrarframlög til RÚV námu 4.2-4.5 milljörðum króna á árunum 2004-2009, á föstu verðlagi. Til viðbótar þurfti að af- skrifa skuld RÚV við ríkissjóð um 625 milljónir króna árið 2006, sem svarar til ríflega 1 milljarðs króna á verðlagi 2015, til að eiginfjárhlutfall næði upp í 15% við stofnsetningu félagsins. Ráðist var í sams konar afskriftir árin 2007 og 2008, sam- tals um það bil 190 milljónir króna. Árið 2009 var afskrifaður 563 milljóna króna hlutur ríkisins sem var færður til gjalda hjá ríkissjóði. Á móti jók ríkið eigið fé RÚV um sömu fjárhæð með því að breyta uppsafnaðri skuld RÚV við ríkið í hlutafé. Samtals nema þessar af- skriftir ríflega 2 milljörðum króna á verðlagi 2015. Megintilgangur þessara aðgerða var að eiginfjár- hlutfall í nýju hlutafélagi RÚV, sem var stofnað 1.4. 2007, myndi haldast í 15%. Árið 2009 þurfti jafnframt að leggja félaginu til 570 milljónir króna í aukafjárveitingu, 716 millj- ónir króna á verðlagi 2015 þar sem eigið fé var aftur uppurið sökum rekstrarvanda. Samkvæmt fjárlaga- frumvarpi 2015 nema framlög til Endalaus rekstrarvandi hjá RÚV Uppsafnað tap Ríkisútvarpsins á síðastliðnum 12 árum er tæplega 3 milljarðar á verðlagi ársins í ár. Útvarpsgjaldið lækkar um áramótin. Ákveðið hefur verið að Ríkisútvarpið fái allt útvarpsgjaldið á næsta ári. Framlagið er hækkað um 380 milljónir króna eða í 3.680 milljarða. Magnús Geir Þórðarson útvarpsstjóri segir að framlagið sé of lágt til þess að þjóna því hlutverki sem RÚV er ætlað samkvæmt lögum. Ragnheiður Ríkharðsdóttir, þingflokksformaður Sjálfstæðisflokksins, telur að ríkisstofnanir eigi að halda sig innan fjárheimilda og Guðlaugur Þór Þórðarson, varaformaður fjárlaganefndar, bendir á að hækkun framlaga til RÚV sé 15%. artekjur og rekstrargjöld RÚV hafa yfir 12 ára tímabil tek- ið miklum stakkaskipt- um. Þjónustutekjur af afnotagjöldum hafa hækkað um 56% frá árinu 2003 til ársins 2014 og á sama tíma hafa heildar- tekjur stofn- unar- innar aukist um 75% frá árinu 2003 til rekstrar- ársins september 2013-ágúst 2014. Á sama tíma hafa auglýs- ingatekjur einnig aukist. Rekstrargjöld stofnunarinnar hafa hækkað sömuleiðis á milli þessara ára eða um 84%. Tap RÚV fyrir árin frá 2003-2014 nemur tæplega 3.000 milljónum á verðlagi ársins 2014. Á sama tímabili hefur Ríkisútvarpið fengið liðlega 35 þúsund milljónir króna í afnotagjöld frá íslenskum neytend- um. Árið 2007, þegar Ríkisútvarpið varð hlutafélag, er uppreiknað í þessum útreikningum. Fjárheimildir ekki of lágar Að sögn Ragnheiðar Ríkharðsdótt- ur, þingflokksformanns Sjálfstæðis- flokksins, er það umhugsunarefni að stofnun sem er með fjárheimild- ir á fjárlögum geti á hverju ári farið fram úr því framlagi sem henni er úthlutað. „Er það í lagi eða þarf að skoða í hverju þessi framúrkeyrsla á heimildum er fólgin? Að mínu mati þarf að kryfja rekstur RÚV í smæstu eining- ar og skoða og spyrja sig hversu mikið fjár- magn fer í fréttir, inn- lenda dag- skrár- gerð og aðra dagskrá, hvað kostar að reka stofnun sem hefur það hlut- verk að tryggja öryggi landsmanna? Ég þekki enga stofnun sem gæti ekki nýtt meira fjármagn. Við eigum að gera þær kröfur til ríkisstofnana að þær fari ekki alltaf fram úr fjárheimildum. Fjárheimildir eru lögbundnar og stofnanir í eigu ríkisins eiga að reka sig innan þeirra og ekki að geta sagt sífellt að þær þurfi meira fé. Skerðing að mati RÚV Stjórnendur RÚV telja vanda steðja að stofnuninni þar sem hlutabréf RÚV eru skráð í Kauphöll Íslands á skuldabréfamarkaði. Félagið fellur undir hlutafélagalög, eins og hvert annað einkafyrirtæki á markaði og stjórnendur bera ábyrgð sam- kvæmt sömu lögum. Stjórnendum RÚV er skylt að gera rekstraráætl- un fyrir næsta ár þar sem stofnunin er opinbert hlutafélag. Á sama tíma þarf RÚV að starfa undir opin- berum formerkjum og svara til fjár- laganefndar og fleiri aðila. „Útvarpslögin setja RÚV ákveðn- ar skyldur og þjónustusamningur við menntamálaráðuneytið fyllir frekar út í þá mynd. Í lögunum sem samþykkt voru fyrir rúmu ári, sumarið 2013, var gert ráð fyrir að útvarpsgjaldið rynni óskert til RÚV og er 19.400 krónur á þessu ári. Um leið og útvarpslögin tóku gildi var kveðið á um að dregið yrði úr umsvifum RÚV á auglýsinga- markaði og tekjuöflun þar verulega takmörkuð svo nemur um 200 milljónum króna árlega. Á sama tíma voru verkefni og skyldur RÚV aukin. Rekstraráætlanir gera ráð fyrir þessum forsendum. En RÚV fékk ekki þær tekjur sem lög gerðu ráð fyrir heldur ákvað ríkið að nota hluta útvarpsgjaldsins í annað eins og ákveðið var í fjárlögum síðasta árs. Á næstu árum er gert ráð fyrir lækkun á útvarpsgjaldinu en verk- efni RÚV og skyldur eru samt óbreytt í lögum. Kveðið er á um stóraukin innkaup innlends efnis frá sjálfstæðum framleiðendum og fjölgað í þingkjörinni stjórn RÚV, svo dæmi séu tekin. Þarna myndast því gjá á milli þess sem ríkið ákveður að RÚV eigi að gera og þess sem ríkið ætlar að leggja fram til að greiða fyrir þá þjónustu. Nýju útvarpslögin valda auknum kostnaði en í fjárlögum er framlag ríkisins miðað við út- varpslög skorin nið- ur,“ segir Magnús Geir Þórðarson út- varpsstjóri. Hagræðingaraðgerðir blasa við Útvarpsstjóri bendir á að fram- lagið sé of lágt til þess að þjóna því hlutverki sem RÚV er ætlað, sam- kvæmt lögum. Á síðasta rekstrarári hafi fyrirtækið verið rekið með 300 milljóna króna tapi og rekstur- inn hafi verið erfiður síðustu ár. „Nýir stjórn- endur komu inn í vor og tóku við rekstrinum eins og hann er eftir hag- ræðingarað- gerðir og við gerðum rekstrar- áætlun til 4 ára. Þá blasir við stjórn og stjórnendum að það þarf ígildi óbreytts útvarps- gjalds til að reka stofnunina með þeim skyldum sem lögin setja henni. Allt sem er þar fyrir neðan er skerðing. Það eru aðeins tvær leiðir til að brúa gjána, að tryggja að tekjur séu í samræmi við forsendur í útvarpslögum – eða að draga úr kostnaði með því að skerða þjónustuna. Alþingi tekur ákvörðun Alþingi er fulltrúi eigenda, setur lögin og tekur ákvarðanir hvað þetta varðar. Stjórn RÚV og ný framkvæmdastjórn hefur frá fyrsta degi talað einum rómi. Við erum að vekja athygli löggjafans á stöðunni. Vilji Alþingi halda fast í að lækka útvarpgjaldið er það þingsins að ræða og skilgreina hlutverk, verk- efni og skyldur RÚV út frá þeim fjárhagslegu forsendum. Stjórnend- ur RÚV geta ekki ákveðið upp á sitt eindæmi að sniðganga hluta laga, hvorki útvarpslaga né annarra laga. Kjósi Alþingi að skerða þjónustuna, þá þarf að fara fram stefnumótandi og pólítísk umræða um hvaða þætti þarf að velja burt. Við höfum reynt að nálgast þetta mál á heild- stæðan hátt, draga upp skýra mynd af stöðunni og gera nákvæmar og raunhæfar langtímaáætlanir,“segir Magnús Geir. A u k in g t ek n A 75 % A u k in g g jA ld A 8 4% T A P 3 .0 0 0 m il l jó n ir k r ó n A RÚV um það bil 3.680 milljónum króna og hækka um 300 milljónir króna frá árinu 2014. „Það verður að skoða þennan mikla kostnaðarauka hjá stofnun- inni, hvernig getur yfirstjórnar- kostnaður hækkað um 100 milljónir á milli ára. Er eðlilegt að stofnunin geri langa starfslokasamninga við stjórnendur? Hver er kostnaðurinn við þá? Ef hækkunin er til komin vegna stækkaðrar stjórnar þá þurfum við að minnka stjórnina sem augljóslega er allt of fjölmenn. Annað sem vekur athygli er hækk- un vegna dreifikerfis og dagskrár og framleiðslukostnaðar. Maður spyr sig hvar kemur niðurskurður- inn fram,“ segir Guðlaugur. tekjur og gjöld hafa aukist Af skoðun á ársreikningum stofnunarinnar aftur til ársins 2003 er ljóst að rekstur stofnunarinnar hefur lengi verið erfiður en rekstr- 2003-2014 Guðlaugur Þór Þórðarson. Ragnheiður Ríkharðsdóttir. eva Magnúsdóttir ritstjorn@frettatiminn.is 12 úttekt Helgin 19.-21. desember 2014
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124

x

Fréttatíminn

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Fréttatíminn
https://timarit.is/publication/944

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.