Fréttatíminn


Fréttatíminn - 19.12.2014, Síða 12

Fréttatíminn - 19.12.2014, Síða 12
T il ársloka 2008 aflaði RÚV sér tekna með því að innheimta afnota-gjald. Í ársbyrjun 2009 var tekinn upp almennur skattur, útvarpsgjald. Skatturinn er ekki markaður RÚV. Á fjárlögum 2015 fær RÚV 15% hækkun framlaga frá árinu 2013 en stjórnendur fara fram á 30% hækkun sem er mun meira heldur en hækkun á framlögum til Landspítalans. Árið 2009 voru framlög til RÚV einum milljarði hærri heldur en tekjur sem ríkis- sjóður hafði af útvarpsgjaldinu. Fyrri ríkisstjórn hækkaði útvarps- gjaldið árið 2010 til þess að fá meiri tekjur inn í ríkissjóð,“ segir Guð- laugur Þór Þórðarson, varaformað- ur fjárlaganefndar Alþingis. Reglubundin rekstrarframlög til RÚV námu 4.2-4.5 milljörðum króna á árunum 2004-2009, á föstu verðlagi. Til viðbótar þurfti að af- skrifa skuld RÚV við ríkissjóð um 625 milljónir króna árið 2006, sem svarar til ríflega 1 milljarðs króna á verðlagi 2015, til að eiginfjárhlutfall næði upp í 15% við stofnsetningu félagsins. Ráðist var í sams konar afskriftir árin 2007 og 2008, sam- tals um það bil 190 milljónir króna. Árið 2009 var afskrifaður 563 milljóna króna hlutur ríkisins sem var færður til gjalda hjá ríkissjóði. Á móti jók ríkið eigið fé RÚV um sömu fjárhæð með því að breyta uppsafnaðri skuld RÚV við ríkið í hlutafé. Samtals nema þessar af- skriftir ríflega 2 milljörðum króna á verðlagi 2015. Megintilgangur þessara aðgerða var að eiginfjár- hlutfall í nýju hlutafélagi RÚV, sem var stofnað 1.4. 2007, myndi haldast í 15%. Árið 2009 þurfti jafnframt að leggja félaginu til 570 milljónir króna í aukafjárveitingu, 716 millj- ónir króna á verðlagi 2015 þar sem eigið fé var aftur uppurið sökum rekstrarvanda. Samkvæmt fjárlaga- frumvarpi 2015 nema framlög til Endalaus rekstrarvandi hjá RÚV Uppsafnað tap Ríkisútvarpsins á síðastliðnum 12 árum er tæplega 3 milljarðar á verðlagi ársins í ár. Útvarpsgjaldið lækkar um áramótin. Ákveðið hefur verið að Ríkisútvarpið fái allt útvarpsgjaldið á næsta ári. Framlagið er hækkað um 380 milljónir króna eða í 3.680 milljarða. Magnús Geir Þórðarson útvarpsstjóri segir að framlagið sé of lágt til þess að þjóna því hlutverki sem RÚV er ætlað samkvæmt lögum. Ragnheiður Ríkharðsdóttir, þingflokksformaður Sjálfstæðisflokksins, telur að ríkisstofnanir eigi að halda sig innan fjárheimilda og Guðlaugur Þór Þórðarson, varaformaður fjárlaganefndar, bendir á að hækkun framlaga til RÚV sé 15%. artekjur og rekstrargjöld RÚV hafa yfir 12 ára tímabil tek- ið miklum stakkaskipt- um. Þjónustutekjur af afnotagjöldum hafa hækkað um 56% frá árinu 2003 til ársins 2014 og á sama tíma hafa heildar- tekjur stofn- unar- innar aukist um 75% frá árinu 2003 til rekstrar- ársins september 2013-ágúst 2014. Á sama tíma hafa auglýs- ingatekjur einnig aukist. Rekstrargjöld stofnunarinnar hafa hækkað sömuleiðis á milli þessara ára eða um 84%. Tap RÚV fyrir árin frá 2003-2014 nemur tæplega 3.000 milljónum á verðlagi ársins 2014. Á sama tímabili hefur Ríkisútvarpið fengið liðlega 35 þúsund milljónir króna í afnotagjöld frá íslenskum neytend- um. Árið 2007, þegar Ríkisútvarpið varð hlutafélag, er uppreiknað í þessum útreikningum. Fjárheimildir ekki of lágar Að sögn Ragnheiðar Ríkharðsdótt- ur, þingflokksformanns Sjálfstæðis- flokksins, er það umhugsunarefni að stofnun sem er með fjárheimild- ir á fjárlögum geti á hverju ári farið fram úr því framlagi sem henni er úthlutað. „Er það í lagi eða þarf að skoða í hverju þessi framúrkeyrsla á heimildum er fólgin? Að mínu mati þarf að kryfja rekstur RÚV í smæstu eining- ar og skoða og spyrja sig hversu mikið fjár- magn fer í fréttir, inn- lenda dag- skrár- gerð og aðra dagskrá, hvað kostar að reka stofnun sem hefur það hlut- verk að tryggja öryggi landsmanna? Ég þekki enga stofnun sem gæti ekki nýtt meira fjármagn. Við eigum að gera þær kröfur til ríkisstofnana að þær fari ekki alltaf fram úr fjárheimildum. Fjárheimildir eru lögbundnar og stofnanir í eigu ríkisins eiga að reka sig innan þeirra og ekki að geta sagt sífellt að þær þurfi meira fé. Skerðing að mati RÚV Stjórnendur RÚV telja vanda steðja að stofnuninni þar sem hlutabréf RÚV eru skráð í Kauphöll Íslands á skuldabréfamarkaði. Félagið fellur undir hlutafélagalög, eins og hvert annað einkafyrirtæki á markaði og stjórnendur bera ábyrgð sam- kvæmt sömu lögum. Stjórnendum RÚV er skylt að gera rekstraráætl- un fyrir næsta ár þar sem stofnunin er opinbert hlutafélag. Á sama tíma þarf RÚV að starfa undir opin- berum formerkjum og svara til fjár- laganefndar og fleiri aðila. „Útvarpslögin setja RÚV ákveðn- ar skyldur og þjónustusamningur við menntamálaráðuneytið fyllir frekar út í þá mynd. Í lögunum sem samþykkt voru fyrir rúmu ári, sumarið 2013, var gert ráð fyrir að útvarpsgjaldið rynni óskert til RÚV og er 19.400 krónur á þessu ári. Um leið og útvarpslögin tóku gildi var kveðið á um að dregið yrði úr umsvifum RÚV á auglýsinga- markaði og tekjuöflun þar verulega takmörkuð svo nemur um 200 milljónum króna árlega. Á sama tíma voru verkefni og skyldur RÚV aukin. Rekstraráætlanir gera ráð fyrir þessum forsendum. En RÚV fékk ekki þær tekjur sem lög gerðu ráð fyrir heldur ákvað ríkið að nota hluta útvarpsgjaldsins í annað eins og ákveðið var í fjárlögum síðasta árs. Á næstu árum er gert ráð fyrir lækkun á útvarpsgjaldinu en verk- efni RÚV og skyldur eru samt óbreytt í lögum. Kveðið er á um stóraukin innkaup innlends efnis frá sjálfstæðum framleiðendum og fjölgað í þingkjörinni stjórn RÚV, svo dæmi séu tekin. Þarna myndast því gjá á milli þess sem ríkið ákveður að RÚV eigi að gera og þess sem ríkið ætlar að leggja fram til að greiða fyrir þá þjónustu. Nýju útvarpslögin valda auknum kostnaði en í fjárlögum er framlag ríkisins miðað við út- varpslög skorin nið- ur,“ segir Magnús Geir Þórðarson út- varpsstjóri. Hagræðingaraðgerðir blasa við Útvarpsstjóri bendir á að fram- lagið sé of lágt til þess að þjóna því hlutverki sem RÚV er ætlað, sam- kvæmt lögum. Á síðasta rekstrarári hafi fyrirtækið verið rekið með 300 milljóna króna tapi og rekstur- inn hafi verið erfiður síðustu ár. „Nýir stjórn- endur komu inn í vor og tóku við rekstrinum eins og hann er eftir hag- ræðingarað- gerðir og við gerðum rekstrar- áætlun til 4 ára. Þá blasir við stjórn og stjórnendum að það þarf ígildi óbreytts útvarps- gjalds til að reka stofnunina með þeim skyldum sem lögin setja henni. Allt sem er þar fyrir neðan er skerðing. Það eru aðeins tvær leiðir til að brúa gjána, að tryggja að tekjur séu í samræmi við forsendur í útvarpslögum – eða að draga úr kostnaði með því að skerða þjónustuna. Alþingi tekur ákvörðun Alþingi er fulltrúi eigenda, setur lögin og tekur ákvarðanir hvað þetta varðar. Stjórn RÚV og ný framkvæmdastjórn hefur frá fyrsta degi talað einum rómi. Við erum að vekja athygli löggjafans á stöðunni. Vilji Alþingi halda fast í að lækka útvarpgjaldið er það þingsins að ræða og skilgreina hlutverk, verk- efni og skyldur RÚV út frá þeim fjárhagslegu forsendum. Stjórnend- ur RÚV geta ekki ákveðið upp á sitt eindæmi að sniðganga hluta laga, hvorki útvarpslaga né annarra laga. Kjósi Alþingi að skerða þjónustuna, þá þarf að fara fram stefnumótandi og pólítísk umræða um hvaða þætti þarf að velja burt. Við höfum reynt að nálgast þetta mál á heild- stæðan hátt, draga upp skýra mynd af stöðunni og gera nákvæmar og raunhæfar langtímaáætlanir,“segir Magnús Geir. A u k in g t ek n A 75 % A u k in g g jA ld A 8 4% T A P 3 .0 0 0 m il l jó n ir k r ó n A RÚV um það bil 3.680 milljónum króna og hækka um 300 milljónir króna frá árinu 2014. „Það verður að skoða þennan mikla kostnaðarauka hjá stofnun- inni, hvernig getur yfirstjórnar- kostnaður hækkað um 100 milljónir á milli ára. Er eðlilegt að stofnunin geri langa starfslokasamninga við stjórnendur? Hver er kostnaðurinn við þá? Ef hækkunin er til komin vegna stækkaðrar stjórnar þá þurfum við að minnka stjórnina sem augljóslega er allt of fjölmenn. Annað sem vekur athygli er hækk- un vegna dreifikerfis og dagskrár og framleiðslukostnaðar. Maður spyr sig hvar kemur niðurskurður- inn fram,“ segir Guðlaugur. tekjur og gjöld hafa aukist Af skoðun á ársreikningum stofnunarinnar aftur til ársins 2003 er ljóst að rekstur stofnunarinnar hefur lengi verið erfiður en rekstr- 2003-2014 Guðlaugur Þór Þórðarson. Ragnheiður Ríkharðsdóttir. eva Magnúsdóttir ritstjorn@frettatiminn.is 12 úttekt Helgin 19.-21. desember 2014
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124

x

Fréttatíminn

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Fréttatíminn
https://timarit.is/publication/944

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.