Fréttatíminn


Fréttatíminn - 19.12.2014, Qupperneq 46

Fréttatíminn - 19.12.2014, Qupperneq 46
NÝ SKARTGRIPALÍNA PURE aurum Bankastræti 4 I sími: 551 2770 Pure aurum, ný glæsileg skartgripalína, úr 18 karata gulli, hvítagulli og demöntum. Frí heimsending af www.aurum.is H ugsun okkar virðist föst í gamalgrónu mynstri sem endurspeglar kynferðis-legt atferli okkar. Hugmyndin um að valdaójafnvægi sé kynferðislega aðlaðandi getur valdið umfangsmiklum vandræðum,“ segir séra Bjarni Karlsson. Hann hefur starfað sem prestur í meira en tvo áratugi og síðustu sextán árin sem sóknarprestur í Laugarnes- kirkju. Nú hefur hann látið af embætti, opnað eigin sálgæslustofu og sest á skólabekk. „Þetta er náttúrulega bara miðaldurskrísa í nýrri útfærslu, útskýrir Bjarni, ég er bara að reyna að hafa gaman af lífinu og gera eitthvað af viti í leiðinni,“ segir hann. Bjarni vinnur að doktorsverkefni sínu í sið- fræði við Háskóla Íslands þar sem hann beinir sjónum að fátæktarvandanum og hefur talað nokkuð um hann á fundum og í fjölmiðlum. Hann er með meistaragráðu í kynlífssiðfræði og hélt nýlega einnig erindi um það efni og segir að sannarlega megi finna tengingu þarna á milli. „Hvort heldur við ræðum fátækt og Hagkerfi hins kyn- ferðislega Séra Bjarni Karlsson segir hugmyndir nútímafólks um hvað það er að vera kynferðislega aðlaðandi byggist á aldagömlum hugmyndum um valdaójafn- vægi kynjanna. Bjarni er með meistaragráðu í kynlífssiðfræði og segir kynferðislega aðlöðun vera dæmi um safngæði ekki síður en menntun, fjárhagur og félagslega staða. farsæld eða fjöllum um kynferðis- lega aðlöðun þá erum við alltaf að huga að gæðum. Ég hef lengi verið að reyna að skilja betur hvernig gæðum er safnað og miðlað milli fólks og hvaða lögmál gilda í þeim efnum. Fátækt er til dæmis ekki bara spurning um fjármagn, heldur varðar hún ekki síður skort á öðrum safngæðum svo sem menntun, heilsu, félagsstöðu og aðgengi að stofnunum samfélags- ins. Kynferðisleg aðlöðun er enn ein tegund safngæða og það er mjög áhugavert að reyna að skilja hvernig það hagkerfi virkar,“ segir Bjarni. Kynferðisleg aðlöðun er í þessum skilningi það sem í dag- legu tali kallast að vera sexí. Guð faðir og móðir jörð „Sá sem er sætur og sexí mætir færri hindrunum í samfélaginu og nær markmiðum sínum betur fyrir vikið. Það sem ég er að skoða hér er það hvort sömu lögmál kunni að gilda er kemur að myndun skort- hópa í þessu hagkerfi eins og öðr- um. Hvað merkir það fyrir persónu að lenda í and-kynferðishópi? Og hvar er sú ákvörðun tekin? Hver ákveður hvað er sexí?,“ spyr Bjarni en hann hefur verið að kynna sér fræðaskrif höfunda sem halda því fram að hugmyndin um hvað sé kynferðislega aðlaðandi eigi sér djúpar og langþróaðar rætur í menningu okkar. „Þar kemur við sögu samruni kristinnar og grískrar hugsunar í Rómarveldi til forna sem birtist meðal annars í því að okkur þykir ekkert skrýtið að heyra orðasam- hengið Guð faðir og móðir jörð. Hið andlega og upphafna er tengt við karlinn en efnisheimurinn við konuna. Okkur þykir sjálfgefið í daglegu tali að stjórnun sé ofan frá en þau sem láta að stjórn séu á gólfinu, niðri. Hugsun okkar virðist þannig föst í gamalgrónu ríkjandi-víkjandi mynstri sem end- urspeglast líka í kynferðislegu at- ferli okkar,“ segir Bjarni og bendir á að dæmi séu óteljandi. „Ég man enn hvar ég stóð í fyrsta sinn þeg- ar ég sá hærri tölu á skattframtali okkar hjóna hennar megin. Það truflaði hugmynd mína um hvað það er að vera karlmaður. Gagn- kynhneigður karl leitar oftast að konu sem hafi minni almenn völd en hann, minni safngæði. Gagn- kynhneigð kona leitar upp fyrir sig í þessum efnum. Við höfum með öðrum orðum gert valdaójöfnuð kynferðislega aðlaðandi í menn- ingu okkar. Í starfi mínu sem prestur hef ég gefið saman mörg hundruð hjón. Þegar brúðurin gengur inn kirkju- gólfið leidd af traustum og góðum karlmanni en brúðguminn stendur uppi við altarið ásamt presti og svaramanni, hvað erum við þá að segja? Hvers vegna höfum við það þannig daginn sem par blómstrar í ástarsambandi sínu og heilsar heiminum opinberlega sem hjón að konan er leidd en karlinn stend- ur ofar og hærra og bíður átekta?“ Endurspeglast í klámi Þessar lýsingar eru í hugum okkar beintengdar við rómantík, líkt og það þegar karlmaðurinn opnar dyr fyrir konu eða greiðir reikning- inn. Bjarni bendir á að það þurfi að hafa varann á þegar fólk skil- greinir rómantík á þennan hátt. „Ég er hræddur við ójöfnuð vegna þess að ég sé hvað hann gerir við fólk. Ég held að hugmyndin um ójöfn völd sem þátt í kynferðislegri aðlöðun sé ekki saklaus rómantík heldur misskilningur sem leiði til vandræða á mörgum sviðum. Mannslíkaminn er svo mátt- ugur og hann talar svo sterku máli að við verðum að vera meðvituð um hvað við segjum með líkam- anum og hvað við ætlum ekki að segja. Ef karl og kona eru mest aðlaðandi og eftirsóknarverðust í ríkjandi-víkjandi hlutverkum þá er slíkt ekki án afleiðinga. Ef konan er fegurst þegar hún er háð líkt og barn, er hún þá kannski bara best sem barn? Það er náttúrulega niðurstaða klámsins. Í hefðbundnu klámi eru konur háðar og hárlaus- ar eins og börn. Ég óttast að það sé rétt sem ýmsir femíniskir fræðimenn halda fram að kynferðisofbeldi á börnum eigi rætur í þessum hug- myndaheimi. Tungumálið kemur líka upp um okkur þegar við tölum um brúðkaup og bætum við að karl kvænist en kona giftist; hann fær konu hún er karli gefin. Þetta er náttúrulega svo þreytt og svo endalaust leiðinlegt og í eðli sínu sneytt öllum þokka því það snýst einmitt ekki um rómantík heldur meðhöndlun á valdi.“ Kvenlíkaminn og náttúran Bjarni segist sjálfur vera að læra en það megi vel velta því fyrir sér hvort það sé náttúran ein sem ráði þegar fólk hrífst hvort af öðru því að líkindum séu þar einnig að verkum ýmsir menningarlegir þættir þannig að hugmyndir okkar um kynferðislega aðlöðun séu í aðra röndina tjáning á hugmynd- um okkar um það vald sem við höfum í lífinu og hvernig eigi með það að fara. „Mér þykir það áhugaverð hugs- un hvort kynferðisleg safngæði lúti sömu lögmálum og annað kapítal í mannlífinu og hvort ríkjandi-víkj- andi samskipti sem við blasa í kyn- ferðistengslum nái ef til vill einnig til fleiri sviða svo sem umgengni manna við náttúruna. Hvaða hvatir búa að baki virkjanaofforsi okkar eða framræslufárinu á síðustu öld þegar helmingur alls votlendis Ís- lands var þurrkaður upp og grafnir 33.000 kílómetrar af skurðum í fullkomnu fyrirhyggjuleysi? Ég velti fyrir mér hvort þessi yfir- gangssama nálgun við landið og gæði þess sé af sömu rótum og undirokun kvenlíkamans í menn- ingu okkar“ segir Bjarni og spyr: „Erum við kannski fastari í hug- takasamhenginu Guð faðir, móðir jörð en við viljum vera láta? Erla Hlynsdóttir erla@frettatiminn.is Bjarni Karlsson segir að það hafa truflað hugmynd sína um hvað það sé að vera karlmaður þegar hann sá í fyrsta sinn hærri tölu hjá eiginkonu sinni á skattframtalinu. Ljósmynd/Hari Sá sem er sætur og sexí mætir færri hindr- unum í samfélaginu. 46 viðtal Helgin 19.-21. desember 2014
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124

x

Fréttatíminn

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Fréttatíminn
https://timarit.is/publication/944

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.