Frjáls verslun


Frjáls verslun - 01.01.2014, Side 59

Frjáls verslun - 01.01.2014, Side 59
FRJÁLS VERSLUN 1. 2014 59 lengri tíma litið. Við töldum þó ekki æski ­ legt að gera þetta í fyrsta skrefi heldur vildum skila hallalausum fjárlögum með ákveðnum fyrirsjáanleika. Það markmið kom öðrum framar. Það er hins vegar samstaða um það í ríkisstjórninni að það þurfi að ganga lengra í skattalækkunum og það muni til lengri tíma litið gagnast ríkinu. Þá er eðilegt að spurt sé: Hvenær munið þið þá þora? Ég held að næstu fjár ­ lög muni sýna ákveðnari skref í þessa veru. Mörg lítil og meðalstór útgerðarfyrir ­ tæki eru að sligast undan veiðigjöldum og gefast upp. Þarf ekki líka að draga úr veiðigjöldunum enda eru þau ekki afkomutengd? Breytingin sem við gerðum á veiðigjöld ­ unum síðastliðið sumar var auðvitað til bráðabirgða. Það var búið að gera ráð fyrir ævintýralegri hækkun á veiðigjöld ­ unum, sem engin innstæða var fyrir. Við í stjórnarandstöðunni bentum á að þetta væri algjörlega óraunhæft og sveitar félög allt í kringum landið líka. Við ákváð um síðastliðið sumar að jafna á milli útgerðar ­ flokka. Það blasir við að mörg minni og meðalstór sjávarútvegsfyrirtæki ráða ekki við svona hátt veiðigjald og eru að leggja upp laupana. Ef þessu fyrirkomulagi verður ekki breytt mun samþjöppun í sjávarútvegi aukast, minni og meðalstóru fyrirtækin hverfa eitt af öðru og selja kvót ­ ann, þannig að þessi gjaldtaka eins og hún er núna er dæmi um eyðileggjandi álögur. Nú er sjávarútvegsráðherra búinn að vera að fara yfir annars vegar fisk veiði ­ stjórn unarkerfið og hins vegar gjald tökuna sjálfa. Það sem við munum sjá er samn ­ inga leiðin eða samningar til langs tíma svo að fyrirtækin geti gert áætlanir fram í tímann og hvað varðar gjaldtökuna þá verður hún tengd hagnaði fyrirtækjanna. Þannig að þegar gengur vel og hagnaður er í sjávarútvegi þá skili hann enn meiru í skatttekjur en að það dragi úr gjald tök ­ unni þegar hagnaðurinn er minni. Það er ekki hægt að leggja tvöfalt álag á sjávar ­ útveginn; annars vegar sveiflur á mörk ­ uðum og hins vegar veiðigjald sem breytist ekki neitt við þær aðstæður. Ég fellst á að það þurfi að breyta þessu. Stærsta málið sem við stöndum nú frammi fyrir, ástandið á vinnumarkaði með verkföll yfirvofandi hjá framhalds ­ skólakennurum og jafnvel einhverjum öðrum opinberum starfsmönnum. Hvernig horfir þetta við þér? Ég óttast að það geti komið til verkfalla og jafnvel að menn séu búnir að ákveða að fara í verkfall. En auðvitað var óheppilegt hvernig fór með síðustu kjarasamninga á almenna markaðnum. Það var varla búið að skrifa undir fyrr en einhverjir forsprakkar ASÍ fóru að segja að þessir samn ingar væru alveg ómögulegir og væri allt ríkis stjórninni að kenna. Þannig að maður sá fljótlega í hvað stefndi. Ég held því að það sé vænlegast núna að byrja sem fyrst á gerð langtímasamninga sem í felist einhver framtíðarsýn sem fólk trúir á. Að fólk trúi því að á næstu árum verði raunveruleg kaupmáttaraukning og að allir séu tilbúnir í agaða hagstjórn svo að við munum ná tökum á verðbólgunni með tilheyrandi aukningu kaupmáttar. Sérðu það fyrir þér að við gætum jafnvel farið í spor Þjóðverja og verið með fremur hóflegar launahækkanir til langs tíma og að kjarabótin kæmi í gegnum kaupmáttaraukninguna? Ég veit ekki hvort Íslendingar hafa sömu þolinmæði hvað þetta varðar og Þjóðverjar, sem máttu þola litla eða jafnvel neikvæða kaupmáttarþróun árum saman til að verja stöðugleikann. Þeir voru og eru tilbúnir til þess vegna þess að Þjóðverjar óttast ekkert meira en verðbólgu. Íslendingum er ekki eins illa við verðbólguna og Þjóðverjum og nálgun þeirra í efnahags­ og fjármálum talsvert ólík okkar. Ég tel þó að við munum færast nær þeim en verið hefur og mér virðist vinnumarkaðurinn, bæði atvinnurekendur og launþegahreyfingin, vera mjög áfram um þessa norrænu leið sem þeir kalla svo; að hafa varið töluverðri vinnu og tíma til að setja sig inn í hana, þ.e. að bæta kjörin jafnt og þétt samhliða hagvexti. Þannig að ég er þrátt fyrir allt, þrátt fyrir þessa stöðu á vinnumarkaði og hættuna á verkföllum, bjartsýnn á að þetta færist í betra horf. En er ekki ríkið að skipta sér of mikið af kjarasamningum? Nú kemur vel á vondan. Ég taldi að það gæti verið áhættusamt fyrir ríkisstjórnina að blanda sér beint í kjarasamninga. Í fyrsta lagi er ríkið ekki aðili að þessum samn ­ ingum á einkamarkaðnum. Í öðru lagi skal ég viðurkenna að maður hafði verulegar áhyggjur af því að ef stjórnvöld færu að dragast mikið inn í þessar viðræður í byrj ­ un myndu báðir aðilar reyna að varpa vanda sínum yfir á ríkið. Þannig að bæði verkalýðshreyfingin og vinnuveitendur ætluðust til að ríkið tæki að sér að tryggja kjarabætur á einkamarkaði og fjármagn ­ aði dæmið. Ef samningar gengju ekki upp gætu menn svo varpað sökinni yfir á ríkisstjórn þótt hún væri ekki aðili að samningunum. Á móti kemur að æskilegt er að allir vinni að sameiginlegri framtíðar ­ sýn sem tryggir aukinn kaupmátt, betra rekstrarumhverfi fyrirtækja og betri af ­ komu ríkissjóðs. Af þeim sökum er mikil ­ vægt að menn stilli saman strengi og móti í sameiningu sýn sem allir treysta sér til að fjárfesta í og vinna að. Það mun skila öllum aðilum mestum ávinningi til langs tíma. Hvernig metur þú stöðu verkalýðshreyf­ ingarinnar? Möguleikinn á að halda saman einni verkalýðshreyfingu fer þverrandi. Það er erfiðara fyrir launaþegasamtök að halda félagsmönnum sínum eins mikið saman og var áður fyrr. Víða er farið að semja beint á vinnustöðum og þeir telja sér engan hag af því að vera í samfloti með öðrum. Þá er ólík staða hjá mismunandi atvinnugreinum. Útflutningsgreinarnar geta greitt hærri laun en aðrar og þeir sem vinna þar vilja þá ekki semja með öðrum. Það er erfiðara fyrir verkalýðshreyfinguna að viðhalda þeirri samstöðu sem hún þó náði á tímabili. Að öðru. Telur þú að möguleiki sé á að bankaskatturinn verði dæmdur ólög ­ legur eins og haldið hefur verið fram? Nei, það tel ég ekki. Heimildir stjórnvalda til að leggja á skatta eru auðvitað miklar en við það bætist að okkur þykir þessi skattlagning ekki ósanngjörn. Hlutfallið í saman burði við t.d. auðlegðarskattinn svo ­ kallaða er þessari skattlagningu í vil. Hún er ekki eins íþyngjandi og sá skattur var. Er þá einhver J.P. Morgan­hugsun á bak við þetta; að verið sé að sækja eins konar skaðabætur vegna tjónsins sem bankarnir ollu? Kröfu hafarnir eru hugsanlega að átta sig á stöðunni og gætu verið opnari fyrir ásættan ­ legri niður stöðu. Hins vegar þurfa slita stjórnirnar að vera tilbúnar að klára dæmið í stað þess að láta það danka. Það er eins og þær skorti hvatann.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148

x

Frjáls verslun

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Frjáls verslun
https://timarit.is/publication/282

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.