Frjáls verslun


Frjáls verslun - 01.01.2014, Blaðsíða 59

Frjáls verslun - 01.01.2014, Blaðsíða 59
FRJÁLS VERSLUN 1. 2014 59 lengri tíma litið. Við töldum þó ekki æski ­ legt að gera þetta í fyrsta skrefi heldur vildum skila hallalausum fjárlögum með ákveðnum fyrirsjáanleika. Það markmið kom öðrum framar. Það er hins vegar samstaða um það í ríkisstjórninni að það þurfi að ganga lengra í skattalækkunum og það muni til lengri tíma litið gagnast ríkinu. Þá er eðilegt að spurt sé: Hvenær munið þið þá þora? Ég held að næstu fjár ­ lög muni sýna ákveðnari skref í þessa veru. Mörg lítil og meðalstór útgerðarfyrir ­ tæki eru að sligast undan veiðigjöldum og gefast upp. Þarf ekki líka að draga úr veiðigjöldunum enda eru þau ekki afkomutengd? Breytingin sem við gerðum á veiðigjöld ­ unum síðastliðið sumar var auðvitað til bráðabirgða. Það var búið að gera ráð fyrir ævintýralegri hækkun á veiðigjöld ­ unum, sem engin innstæða var fyrir. Við í stjórnarandstöðunni bentum á að þetta væri algjörlega óraunhæft og sveitar félög allt í kringum landið líka. Við ákváð um síðastliðið sumar að jafna á milli útgerðar ­ flokka. Það blasir við að mörg minni og meðalstór sjávarútvegsfyrirtæki ráða ekki við svona hátt veiðigjald og eru að leggja upp laupana. Ef þessu fyrirkomulagi verður ekki breytt mun samþjöppun í sjávarútvegi aukast, minni og meðalstóru fyrirtækin hverfa eitt af öðru og selja kvót ­ ann, þannig að þessi gjaldtaka eins og hún er núna er dæmi um eyðileggjandi álögur. Nú er sjávarútvegsráðherra búinn að vera að fara yfir annars vegar fisk veiði ­ stjórn unarkerfið og hins vegar gjald tökuna sjálfa. Það sem við munum sjá er samn ­ inga leiðin eða samningar til langs tíma svo að fyrirtækin geti gert áætlanir fram í tímann og hvað varðar gjaldtökuna þá verður hún tengd hagnaði fyrirtækjanna. Þannig að þegar gengur vel og hagnaður er í sjávarútvegi þá skili hann enn meiru í skatttekjur en að það dragi úr gjald tök ­ unni þegar hagnaðurinn er minni. Það er ekki hægt að leggja tvöfalt álag á sjávar ­ útveginn; annars vegar sveiflur á mörk ­ uðum og hins vegar veiðigjald sem breytist ekki neitt við þær aðstæður. Ég fellst á að það þurfi að breyta þessu. Stærsta málið sem við stöndum nú frammi fyrir, ástandið á vinnumarkaði með verkföll yfirvofandi hjá framhalds ­ skólakennurum og jafnvel einhverjum öðrum opinberum starfsmönnum. Hvernig horfir þetta við þér? Ég óttast að það geti komið til verkfalla og jafnvel að menn séu búnir að ákveða að fara í verkfall. En auðvitað var óheppilegt hvernig fór með síðustu kjarasamninga á almenna markaðnum. Það var varla búið að skrifa undir fyrr en einhverjir forsprakkar ASÍ fóru að segja að þessir samn ingar væru alveg ómögulegir og væri allt ríkis stjórninni að kenna. Þannig að maður sá fljótlega í hvað stefndi. Ég held því að það sé vænlegast núna að byrja sem fyrst á gerð langtímasamninga sem í felist einhver framtíðarsýn sem fólk trúir á. Að fólk trúi því að á næstu árum verði raunveruleg kaupmáttaraukning og að allir séu tilbúnir í agaða hagstjórn svo að við munum ná tökum á verðbólgunni með tilheyrandi aukningu kaupmáttar. Sérðu það fyrir þér að við gætum jafnvel farið í spor Þjóðverja og verið með fremur hóflegar launahækkanir til langs tíma og að kjarabótin kæmi í gegnum kaupmáttaraukninguna? Ég veit ekki hvort Íslendingar hafa sömu þolinmæði hvað þetta varðar og Þjóðverjar, sem máttu þola litla eða jafnvel neikvæða kaupmáttarþróun árum saman til að verja stöðugleikann. Þeir voru og eru tilbúnir til þess vegna þess að Þjóðverjar óttast ekkert meira en verðbólgu. Íslendingum er ekki eins illa við verðbólguna og Þjóðverjum og nálgun þeirra í efnahags­ og fjármálum talsvert ólík okkar. Ég tel þó að við munum færast nær þeim en verið hefur og mér virðist vinnumarkaðurinn, bæði atvinnurekendur og launþegahreyfingin, vera mjög áfram um þessa norrænu leið sem þeir kalla svo; að hafa varið töluverðri vinnu og tíma til að setja sig inn í hana, þ.e. að bæta kjörin jafnt og þétt samhliða hagvexti. Þannig að ég er þrátt fyrir allt, þrátt fyrir þessa stöðu á vinnumarkaði og hættuna á verkföllum, bjartsýnn á að þetta færist í betra horf. En er ekki ríkið að skipta sér of mikið af kjarasamningum? Nú kemur vel á vondan. Ég taldi að það gæti verið áhættusamt fyrir ríkisstjórnina að blanda sér beint í kjarasamninga. Í fyrsta lagi er ríkið ekki aðili að þessum samn ­ ingum á einkamarkaðnum. Í öðru lagi skal ég viðurkenna að maður hafði verulegar áhyggjur af því að ef stjórnvöld færu að dragast mikið inn í þessar viðræður í byrj ­ un myndu báðir aðilar reyna að varpa vanda sínum yfir á ríkið. Þannig að bæði verkalýðshreyfingin og vinnuveitendur ætluðust til að ríkið tæki að sér að tryggja kjarabætur á einkamarkaði og fjármagn ­ aði dæmið. Ef samningar gengju ekki upp gætu menn svo varpað sökinni yfir á ríkisstjórn þótt hún væri ekki aðili að samningunum. Á móti kemur að æskilegt er að allir vinni að sameiginlegri framtíðar ­ sýn sem tryggir aukinn kaupmátt, betra rekstrarumhverfi fyrirtækja og betri af ­ komu ríkissjóðs. Af þeim sökum er mikil ­ vægt að menn stilli saman strengi og móti í sameiningu sýn sem allir treysta sér til að fjárfesta í og vinna að. Það mun skila öllum aðilum mestum ávinningi til langs tíma. Hvernig metur þú stöðu verkalýðshreyf­ ingarinnar? Möguleikinn á að halda saman einni verkalýðshreyfingu fer þverrandi. Það er erfiðara fyrir launaþegasamtök að halda félagsmönnum sínum eins mikið saman og var áður fyrr. Víða er farið að semja beint á vinnustöðum og þeir telja sér engan hag af því að vera í samfloti með öðrum. Þá er ólík staða hjá mismunandi atvinnugreinum. Útflutningsgreinarnar geta greitt hærri laun en aðrar og þeir sem vinna þar vilja þá ekki semja með öðrum. Það er erfiðara fyrir verkalýðshreyfinguna að viðhalda þeirri samstöðu sem hún þó náði á tímabili. Að öðru. Telur þú að möguleiki sé á að bankaskatturinn verði dæmdur ólög ­ legur eins og haldið hefur verið fram? Nei, það tel ég ekki. Heimildir stjórnvalda til að leggja á skatta eru auðvitað miklar en við það bætist að okkur þykir þessi skattlagning ekki ósanngjörn. Hlutfallið í saman burði við t.d. auðlegðarskattinn svo ­ kallaða er þessari skattlagningu í vil. Hún er ekki eins íþyngjandi og sá skattur var. Er þá einhver J.P. Morgan­hugsun á bak við þetta; að verið sé að sækja eins konar skaðabætur vegna tjónsins sem bankarnir ollu? Kröfu hafarnir eru hugsanlega að átta sig á stöðunni og gætu verið opnari fyrir ásættan ­ legri niður stöðu. Hins vegar þurfa slita stjórnirnar að vera tilbúnar að klára dæmið í stað þess að láta það danka. Það er eins og þær skorti hvatann.
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148

x

Frjáls verslun

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Frjáls verslun
https://timarit.is/publication/282

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.