Frjáls verslun


Frjáls verslun - 01.01.2014, Page 59

Frjáls verslun - 01.01.2014, Page 59
FRJÁLS VERSLUN 1. 2014 59 lengri tíma litið. Við töldum þó ekki æski ­ legt að gera þetta í fyrsta skrefi heldur vildum skila hallalausum fjárlögum með ákveðnum fyrirsjáanleika. Það markmið kom öðrum framar. Það er hins vegar samstaða um það í ríkisstjórninni að það þurfi að ganga lengra í skattalækkunum og það muni til lengri tíma litið gagnast ríkinu. Þá er eðilegt að spurt sé: Hvenær munið þið þá þora? Ég held að næstu fjár ­ lög muni sýna ákveðnari skref í þessa veru. Mörg lítil og meðalstór útgerðarfyrir ­ tæki eru að sligast undan veiðigjöldum og gefast upp. Þarf ekki líka að draga úr veiðigjöldunum enda eru þau ekki afkomutengd? Breytingin sem við gerðum á veiðigjöld ­ unum síðastliðið sumar var auðvitað til bráðabirgða. Það var búið að gera ráð fyrir ævintýralegri hækkun á veiðigjöld ­ unum, sem engin innstæða var fyrir. Við í stjórnarandstöðunni bentum á að þetta væri algjörlega óraunhæft og sveitar félög allt í kringum landið líka. Við ákváð um síðastliðið sumar að jafna á milli útgerðar ­ flokka. Það blasir við að mörg minni og meðalstór sjávarútvegsfyrirtæki ráða ekki við svona hátt veiðigjald og eru að leggja upp laupana. Ef þessu fyrirkomulagi verður ekki breytt mun samþjöppun í sjávarútvegi aukast, minni og meðalstóru fyrirtækin hverfa eitt af öðru og selja kvót ­ ann, þannig að þessi gjaldtaka eins og hún er núna er dæmi um eyðileggjandi álögur. Nú er sjávarútvegsráðherra búinn að vera að fara yfir annars vegar fisk veiði ­ stjórn unarkerfið og hins vegar gjald tökuna sjálfa. Það sem við munum sjá er samn ­ inga leiðin eða samningar til langs tíma svo að fyrirtækin geti gert áætlanir fram í tímann og hvað varðar gjaldtökuna þá verður hún tengd hagnaði fyrirtækjanna. Þannig að þegar gengur vel og hagnaður er í sjávarútvegi þá skili hann enn meiru í skatttekjur en að það dragi úr gjald tök ­ unni þegar hagnaðurinn er minni. Það er ekki hægt að leggja tvöfalt álag á sjávar ­ útveginn; annars vegar sveiflur á mörk ­ uðum og hins vegar veiðigjald sem breytist ekki neitt við þær aðstæður. Ég fellst á að það þurfi að breyta þessu. Stærsta málið sem við stöndum nú frammi fyrir, ástandið á vinnumarkaði með verkföll yfirvofandi hjá framhalds ­ skólakennurum og jafnvel einhverjum öðrum opinberum starfsmönnum. Hvernig horfir þetta við þér? Ég óttast að það geti komið til verkfalla og jafnvel að menn séu búnir að ákveða að fara í verkfall. En auðvitað var óheppilegt hvernig fór með síðustu kjarasamninga á almenna markaðnum. Það var varla búið að skrifa undir fyrr en einhverjir forsprakkar ASÍ fóru að segja að þessir samn ingar væru alveg ómögulegir og væri allt ríkis stjórninni að kenna. Þannig að maður sá fljótlega í hvað stefndi. Ég held því að það sé vænlegast núna að byrja sem fyrst á gerð langtímasamninga sem í felist einhver framtíðarsýn sem fólk trúir á. Að fólk trúi því að á næstu árum verði raunveruleg kaupmáttaraukning og að allir séu tilbúnir í agaða hagstjórn svo að við munum ná tökum á verðbólgunni með tilheyrandi aukningu kaupmáttar. Sérðu það fyrir þér að við gætum jafnvel farið í spor Þjóðverja og verið með fremur hóflegar launahækkanir til langs tíma og að kjarabótin kæmi í gegnum kaupmáttaraukninguna? Ég veit ekki hvort Íslendingar hafa sömu þolinmæði hvað þetta varðar og Þjóðverjar, sem máttu þola litla eða jafnvel neikvæða kaupmáttarþróun árum saman til að verja stöðugleikann. Þeir voru og eru tilbúnir til þess vegna þess að Þjóðverjar óttast ekkert meira en verðbólgu. Íslendingum er ekki eins illa við verðbólguna og Þjóðverjum og nálgun þeirra í efnahags­ og fjármálum talsvert ólík okkar. Ég tel þó að við munum færast nær þeim en verið hefur og mér virðist vinnumarkaðurinn, bæði atvinnurekendur og launþegahreyfingin, vera mjög áfram um þessa norrænu leið sem þeir kalla svo; að hafa varið töluverðri vinnu og tíma til að setja sig inn í hana, þ.e. að bæta kjörin jafnt og þétt samhliða hagvexti. Þannig að ég er þrátt fyrir allt, þrátt fyrir þessa stöðu á vinnumarkaði og hættuna á verkföllum, bjartsýnn á að þetta færist í betra horf. En er ekki ríkið að skipta sér of mikið af kjarasamningum? Nú kemur vel á vondan. Ég taldi að það gæti verið áhættusamt fyrir ríkisstjórnina að blanda sér beint í kjarasamninga. Í fyrsta lagi er ríkið ekki aðili að þessum samn ­ ingum á einkamarkaðnum. Í öðru lagi skal ég viðurkenna að maður hafði verulegar áhyggjur af því að ef stjórnvöld færu að dragast mikið inn í þessar viðræður í byrj ­ un myndu báðir aðilar reyna að varpa vanda sínum yfir á ríkið. Þannig að bæði verkalýðshreyfingin og vinnuveitendur ætluðust til að ríkið tæki að sér að tryggja kjarabætur á einkamarkaði og fjármagn ­ aði dæmið. Ef samningar gengju ekki upp gætu menn svo varpað sökinni yfir á ríkisstjórn þótt hún væri ekki aðili að samningunum. Á móti kemur að æskilegt er að allir vinni að sameiginlegri framtíðar ­ sýn sem tryggir aukinn kaupmátt, betra rekstrarumhverfi fyrirtækja og betri af ­ komu ríkissjóðs. Af þeim sökum er mikil ­ vægt að menn stilli saman strengi og móti í sameiningu sýn sem allir treysta sér til að fjárfesta í og vinna að. Það mun skila öllum aðilum mestum ávinningi til langs tíma. Hvernig metur þú stöðu verkalýðshreyf­ ingarinnar? Möguleikinn á að halda saman einni verkalýðshreyfingu fer þverrandi. Það er erfiðara fyrir launaþegasamtök að halda félagsmönnum sínum eins mikið saman og var áður fyrr. Víða er farið að semja beint á vinnustöðum og þeir telja sér engan hag af því að vera í samfloti með öðrum. Þá er ólík staða hjá mismunandi atvinnugreinum. Útflutningsgreinarnar geta greitt hærri laun en aðrar og þeir sem vinna þar vilja þá ekki semja með öðrum. Það er erfiðara fyrir verkalýðshreyfinguna að viðhalda þeirri samstöðu sem hún þó náði á tímabili. Að öðru. Telur þú að möguleiki sé á að bankaskatturinn verði dæmdur ólög ­ legur eins og haldið hefur verið fram? Nei, það tel ég ekki. Heimildir stjórnvalda til að leggja á skatta eru auðvitað miklar en við það bætist að okkur þykir þessi skattlagning ekki ósanngjörn. Hlutfallið í saman burði við t.d. auðlegðarskattinn svo ­ kallaða er þessari skattlagningu í vil. Hún er ekki eins íþyngjandi og sá skattur var. Er þá einhver J.P. Morgan­hugsun á bak við þetta; að verið sé að sækja eins konar skaðabætur vegna tjónsins sem bankarnir ollu? Kröfu hafarnir eru hugsanlega að átta sig á stöðunni og gætu verið opnari fyrir ásættan ­ legri niður stöðu. Hins vegar þurfa slita stjórnirnar að vera tilbúnar að klára dæmið í stað þess að láta það danka. Það er eins og þær skorti hvatann.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148

x

Frjáls verslun

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Frjáls verslun
https://timarit.is/publication/282

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.