Frjáls verslun


Frjáls verslun - 01.01.2014, Qupperneq 59

Frjáls verslun - 01.01.2014, Qupperneq 59
FRJÁLS VERSLUN 1. 2014 59 lengri tíma litið. Við töldum þó ekki æski ­ legt að gera þetta í fyrsta skrefi heldur vildum skila hallalausum fjárlögum með ákveðnum fyrirsjáanleika. Það markmið kom öðrum framar. Það er hins vegar samstaða um það í ríkisstjórninni að það þurfi að ganga lengra í skattalækkunum og það muni til lengri tíma litið gagnast ríkinu. Þá er eðilegt að spurt sé: Hvenær munið þið þá þora? Ég held að næstu fjár ­ lög muni sýna ákveðnari skref í þessa veru. Mörg lítil og meðalstór útgerðarfyrir ­ tæki eru að sligast undan veiðigjöldum og gefast upp. Þarf ekki líka að draga úr veiðigjöldunum enda eru þau ekki afkomutengd? Breytingin sem við gerðum á veiðigjöld ­ unum síðastliðið sumar var auðvitað til bráðabirgða. Það var búið að gera ráð fyrir ævintýralegri hækkun á veiðigjöld ­ unum, sem engin innstæða var fyrir. Við í stjórnarandstöðunni bentum á að þetta væri algjörlega óraunhæft og sveitar félög allt í kringum landið líka. Við ákváð um síðastliðið sumar að jafna á milli útgerðar ­ flokka. Það blasir við að mörg minni og meðalstór sjávarútvegsfyrirtæki ráða ekki við svona hátt veiðigjald og eru að leggja upp laupana. Ef þessu fyrirkomulagi verður ekki breytt mun samþjöppun í sjávarútvegi aukast, minni og meðalstóru fyrirtækin hverfa eitt af öðru og selja kvót ­ ann, þannig að þessi gjaldtaka eins og hún er núna er dæmi um eyðileggjandi álögur. Nú er sjávarútvegsráðherra búinn að vera að fara yfir annars vegar fisk veiði ­ stjórn unarkerfið og hins vegar gjald tökuna sjálfa. Það sem við munum sjá er samn ­ inga leiðin eða samningar til langs tíma svo að fyrirtækin geti gert áætlanir fram í tímann og hvað varðar gjaldtökuna þá verður hún tengd hagnaði fyrirtækjanna. Þannig að þegar gengur vel og hagnaður er í sjávarútvegi þá skili hann enn meiru í skatttekjur en að það dragi úr gjald tök ­ unni þegar hagnaðurinn er minni. Það er ekki hægt að leggja tvöfalt álag á sjávar ­ útveginn; annars vegar sveiflur á mörk ­ uðum og hins vegar veiðigjald sem breytist ekki neitt við þær aðstæður. Ég fellst á að það þurfi að breyta þessu. Stærsta málið sem við stöndum nú frammi fyrir, ástandið á vinnumarkaði með verkföll yfirvofandi hjá framhalds ­ skólakennurum og jafnvel einhverjum öðrum opinberum starfsmönnum. Hvernig horfir þetta við þér? Ég óttast að það geti komið til verkfalla og jafnvel að menn séu búnir að ákveða að fara í verkfall. En auðvitað var óheppilegt hvernig fór með síðustu kjarasamninga á almenna markaðnum. Það var varla búið að skrifa undir fyrr en einhverjir forsprakkar ASÍ fóru að segja að þessir samn ingar væru alveg ómögulegir og væri allt ríkis stjórninni að kenna. Þannig að maður sá fljótlega í hvað stefndi. Ég held því að það sé vænlegast núna að byrja sem fyrst á gerð langtímasamninga sem í felist einhver framtíðarsýn sem fólk trúir á. Að fólk trúi því að á næstu árum verði raunveruleg kaupmáttaraukning og að allir séu tilbúnir í agaða hagstjórn svo að við munum ná tökum á verðbólgunni með tilheyrandi aukningu kaupmáttar. Sérðu það fyrir þér að við gætum jafnvel farið í spor Þjóðverja og verið með fremur hóflegar launahækkanir til langs tíma og að kjarabótin kæmi í gegnum kaupmáttaraukninguna? Ég veit ekki hvort Íslendingar hafa sömu þolinmæði hvað þetta varðar og Þjóðverjar, sem máttu þola litla eða jafnvel neikvæða kaupmáttarþróun árum saman til að verja stöðugleikann. Þeir voru og eru tilbúnir til þess vegna þess að Þjóðverjar óttast ekkert meira en verðbólgu. Íslendingum er ekki eins illa við verðbólguna og Þjóðverjum og nálgun þeirra í efnahags­ og fjármálum talsvert ólík okkar. Ég tel þó að við munum færast nær þeim en verið hefur og mér virðist vinnumarkaðurinn, bæði atvinnurekendur og launþegahreyfingin, vera mjög áfram um þessa norrænu leið sem þeir kalla svo; að hafa varið töluverðri vinnu og tíma til að setja sig inn í hana, þ.e. að bæta kjörin jafnt og þétt samhliða hagvexti. Þannig að ég er þrátt fyrir allt, þrátt fyrir þessa stöðu á vinnumarkaði og hættuna á verkföllum, bjartsýnn á að þetta færist í betra horf. En er ekki ríkið að skipta sér of mikið af kjarasamningum? Nú kemur vel á vondan. Ég taldi að það gæti verið áhættusamt fyrir ríkisstjórnina að blanda sér beint í kjarasamninga. Í fyrsta lagi er ríkið ekki aðili að þessum samn ­ ingum á einkamarkaðnum. Í öðru lagi skal ég viðurkenna að maður hafði verulegar áhyggjur af því að ef stjórnvöld færu að dragast mikið inn í þessar viðræður í byrj ­ un myndu báðir aðilar reyna að varpa vanda sínum yfir á ríkið. Þannig að bæði verkalýðshreyfingin og vinnuveitendur ætluðust til að ríkið tæki að sér að tryggja kjarabætur á einkamarkaði og fjármagn ­ aði dæmið. Ef samningar gengju ekki upp gætu menn svo varpað sökinni yfir á ríkisstjórn þótt hún væri ekki aðili að samningunum. Á móti kemur að æskilegt er að allir vinni að sameiginlegri framtíðar ­ sýn sem tryggir aukinn kaupmátt, betra rekstrarumhverfi fyrirtækja og betri af ­ komu ríkissjóðs. Af þeim sökum er mikil ­ vægt að menn stilli saman strengi og móti í sameiningu sýn sem allir treysta sér til að fjárfesta í og vinna að. Það mun skila öllum aðilum mestum ávinningi til langs tíma. Hvernig metur þú stöðu verkalýðshreyf­ ingarinnar? Möguleikinn á að halda saman einni verkalýðshreyfingu fer þverrandi. Það er erfiðara fyrir launaþegasamtök að halda félagsmönnum sínum eins mikið saman og var áður fyrr. Víða er farið að semja beint á vinnustöðum og þeir telja sér engan hag af því að vera í samfloti með öðrum. Þá er ólík staða hjá mismunandi atvinnugreinum. Útflutningsgreinarnar geta greitt hærri laun en aðrar og þeir sem vinna þar vilja þá ekki semja með öðrum. Það er erfiðara fyrir verkalýðshreyfinguna að viðhalda þeirri samstöðu sem hún þó náði á tímabili. Að öðru. Telur þú að möguleiki sé á að bankaskatturinn verði dæmdur ólög ­ legur eins og haldið hefur verið fram? Nei, það tel ég ekki. Heimildir stjórnvalda til að leggja á skatta eru auðvitað miklar en við það bætist að okkur þykir þessi skattlagning ekki ósanngjörn. Hlutfallið í saman burði við t.d. auðlegðarskattinn svo ­ kallaða er þessari skattlagningu í vil. Hún er ekki eins íþyngjandi og sá skattur var. Er þá einhver J.P. Morgan­hugsun á bak við þetta; að verið sé að sækja eins konar skaðabætur vegna tjónsins sem bankarnir ollu? Kröfu hafarnir eru hugsanlega að átta sig á stöðunni og gætu verið opnari fyrir ásættan ­ legri niður stöðu. Hins vegar þurfa slita stjórnirnar að vera tilbúnar að klára dæmið í stað þess að láta það danka. Það er eins og þær skorti hvatann.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148

x

Frjáls verslun

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Frjáls verslun
https://timarit.is/publication/282

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.