Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.04.1940, Síða 26

Tímarit Máls og menningar - 01.04.1940, Síða 26
20 TÍMARIT MÁLS OG MENNINGAR ista að beita aldrei öðru agni i baráttunni en því sem binn fáfróðasti og lakast innrætti getur ginið við. Þannig eiga afturhaldsflokkarnir allt sitt undir þvi að nóg sé til af heimskum og ómenntuðum lýð: þeir heimsku eru hið sjálfsagða fylgilið síns eigin böðuls, sífelldlega tilbúnir að láta háværasta öskurapann teyma sig, jafnvel út í rauðan dauðann. Hitt er erindrekum afturhaldsaflanna jafnljóst, að eftir því sem upplýsing þjóðar er meiri, þeim mun gleggri er skilningur hennar á eðli arðráns og stétta- munar, þeim mun ákveðnari andúðin gegn auðvaldsyfir- drottnun og einræðisviðleitni: i slíku þjóðfélagi er hver almennur maður vitandi síns eigin manngildis og hefur ekki náttúru til að láta neinn drottnara hafa sig að ginn- ingarfífli, menntunin eykur ekki síður manngildishug- sjón og sjálfsvirðingu fjöldans en einstaklingsins. Mennta- menn nútímans eru, livar í flokki sem þeir telja sig, sjálf- sagðir bandamenn upplýstrar alþýðu, þola ekki að vera þý og bitbein heimskra, siðspilltra og villimannlegra afla, en álíta samvinnu í mannlegum viðskiptum og sameign mannanna um öll andleg verðmæti, eigi síður en hagræn, gi-undvöll náttúrlegs þjóðskipulags siðaðra manna. Það getur nefnilega ekki bjá því farið að upplýsingin kenni manninum, livaða flokki og hvaða stélt sem liann til- heyrir, að „kapítalisminn er í eðli sínu ekki annað en inn- brotsþjófnaður löghelgaður af hjátrú“, svo ég noti orð Lancelots Hogbens, hins ágæta brezka vísindamanns (höf- undar að Mathematics for tlie million og Science for tbe citizen, tveim heimsfrægum bókum). 3. Sagan kann þess mörg dæmi hvernig farið hefur í lönd- um þar sem lieimskt og harðúðugt einræði sat að völdum yfir lífsbjargafárri og óupplýstri þjóð, íþyngdi henni með sköttum og skyldum, meinaði henni allt frelsi til að lifa lífi manna, ofsótti andans menn og skáld, refsaði fólki f>TÍr náttúrlegustu lífshræringar þess og frelsistjáningar,
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.