Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.04.1940, Síða 54

Tímarit Máls og menningar - 01.04.1940, Síða 54
■48 TÍMARIT MÁLS OG MENNINGAR borgarastéttin sig úr lögum við liið gamla stjórnarfar, andlega, siðferðislega og heimsskoðunarlega. Þótt hin franska heimspeki 18. aldar sé mjög sund- urleit í einstökuin atriðum og i lienni kenni margra grasa, þá er þó eitt sameiginlegt með öllum greinum liennar: mannúðin, virðingin fyrir manninum sem kyn- bornum einstaklingi, hvort sem liann er karls sonur eða jarls. í pólitiskum efnum var lieimspekin konungs- sinnuð um langt skeið, en konungshugsjón hennar var hið upplýsta einveldi, er staðfesti tilverurétt sinn með móðurlegri umönnun fyrir lieill hvers einasta þegns. Voltaire er glæsilegasti fulltrúi þessarar stefnu, unnandi ln'nnar skíru, skjmsamlegu hugsunar og álirifaríkur andmælandi hindurvitna í trú og ruddaskapar í rétt- arfari. En heimspekin var ekki eingöngu formælandi endurbætts einveldis. Rousseau flytur í þjóðfélagssátt- málanum kenningar, sem siðar verða uppistaðan í lýð- ræðis- og lýðveldishreyfingu byltingarinnar. Heimspek- ingurinn Condorcet skrifar í persónulegum raunum og ofsóknum á hátindi byltingarinnar Um framþróun mannsandans, og er sannfærður um, að þeir iímar komi, er sólin skíni eingöngu á frjálsa menn, en harðstjórar og þrælar, prestarnir og hin heimsku og glæpsamlegu þý þeirra lifi eingöngu í annálum sögunnar og á sviði leikhúsanna. Franska Alfræðiorðabókin, sem kom út á árunum 1751—1776 undir ritstjórn þeirra d’Alemberts og Dide- rots, er hinn mikli minnisvarði, er hin borgaralega lieimspeki Frakklands hefur reist sér og sinni öld. Hún átti að bera mannsandanum vitni um það, hve langt hafði verið náð á þroskabraut mannanna og hvers mátti vænta, ef frelsið og skynsemin mættu ráða og náttúru- réttindi mannanna fengi að njóta sin. Trúin á ótak- markaða framþróun mannkynsins hefur aldrei verið túlkuð með svo innfjálgu ofstæki, sem í ritum frönsku heimspekinnar. Efahyggin öld hins borgaralega þjóð-
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.