Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.1951, Side 53

Tímarit Máls og menningar - 01.05.1951, Side 53
KIRKJAN OG ÞJÓÐFÉLAGSMÁLIN 171 veruleg verðmæti sem frumsöfnuðurinn hafði varðveitt. Og þó mun sennilega stærsta tjónið hafa verið það, þegar kristna trúin var gerð að ríkistrú í rómverska ríkinu. Eg veit að ég þarf ekki að rökstyðja það, svo augljóst mál sem þar er um að ræða. En þó að kristna heildin væri komin á miklu lægra stig í félagslegum efnum en frumsöfnuðurinn hafði staðið á, þá er auðvitað ekki með því sagt að hvergi hafi örlað á þeim félagslegu hugsjónum sem frumkristnin bar uppi. Slíkt hefði verið lít hugsanlegt því að Nýjatestamentið var ])ó til og þar voru varðveitt mörg þau ummæli sem ótvírætt bentu til þess að öll einkaeign sé Guði fjandsamleg. Því er augljóslega haldið fram í ritningunni að jörðin, og allt sem á henni er, sé eign Guðs, svo að ekki getur komið til greina neinn annar eigandi að þeim verðmætum. Því var það svo á öllum öldum kristninnar að til voru fleiri menn eða færri, stundum stórir flokkar manna, sem lögðu ríka áherzlu á hinn félagslega boðskap kristninnar og tóku afstöðu gegn allri auðsöfnun. Sumar munkareglur t. d. gerðu eignaleysið að lögmáli sínu, og allt fram á miðaldir taldi kristin kirkja að eignir þær sem hún hafði með höndum væru „patrimonium pauperum" eða erfðahluti hinna fátæku. Á byltingatímum, svo sem á tímum Hússítanna og á tímum Lúters, þá blossaði þessi forna hugsjón kristninnar upp á ný. Hreyfing Hússítanna var barin niður, og bændauppreistin á dögum Lúters sömuleiðis, en örlagaríkt var það áreiðanlega fyrir kirkjudeildina lútersku að frumherjinn sjálfur skaut sér undir vald og vernd furstanna og slöngvaði þaðan hinum ægilegustu heiftarorðum framaní öreigana, sem hans eigin orð höfðu vakið til baráttu. Það er ekki ósennilegt að tómlæti það sem lútersku kirkjurnar hafa löngum sýnt hinum félagslegu vandamálum eigi rót sína að rekja til þessarar afstöðu Lúters. Því verður vissulega aldrei gleymt að hann vann mikið gagn, en hinu má heldur ekki gleyma að þegar hann stóð gagn- vart bændunum og svo að segja með örlagaþræðina í hendi sinni, þá vann hann það tjón sem seint verður bætt. En er það nú rétt, sem ég hér hef haldið fram, um tómlæti kirkjunnar að því er snertir hin félagslegu vandamál? Ég vil í því efni leiða Ragaz heitinn fram sem vitni og tek þá upp nokkurn kafla úr riti því sem ég áður hef vitnað til; hann segir: „Það er hinn sorglegi opinberi leyndardómur kristnu sögunnar, að hinn vana- bundni og opinberi kristindómur hefur ekki með jafn mikilli áfergju sótzt eftir neinu valdi einsog því sem að dómi Jesú er mesti óvinur Guðs, en það er mamm- on. I þessu efni er umkvörtunin gömul. Fransiskusarhreyfingunni er stefnt bæði gegn mammonshyggju og veraldlegri valdabaráttu kirkjunnar. Um þessi efni við- hefur Dante í skáldskap sínum hvað eftir annað hin þyngstu refsiorð. Utaf þessu atriði blossaði upp sú trúarlega bylting sem nefnd hefur verið siðabót. En þó að verstu ágöllunum hafi verið rutt úr vegi, þá er hinn opinberi kristindómur ennþá fjarri því að halda fram þeim skilningi á eignunum sem er í samræmi við skoðun Jesú og Biblíunnar allrar. Aftur á móti aðhyllist hann miklu fremur skoðun borg- aralega og kapítalistiska tímabilsins, og hann ver heilagleika einkaeignarinnar á þann hátt að betur samsvarar Rómarétti en anda Biblíunnar. Þar var honum miklu

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.